Thứ năm 08/08/2024 06:11

Những ai nên hạn chế ăn nghệ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghệ, một loại gia vị quen thuộc trong nhiều nền ẩm thực và y học cổ truyền, nổi tiếng với nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên sử dụng nghệ thường xuyên hoặc với số lượng lớn. Dưới đây là những nhóm người nên hạn chế ăn nghệ để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
Những ai nên hạn chế ăn nghệ?
Những ai nên hạn chế ăn nghệ?

1. Người có vấn đề về dạ dày

Nghệ có thể kích thích dạ dày và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, khó tiêu và buồn nôn. Đặc biệt, những người bị loét dạ dày hoặc viêm dạ dày nên hạn chế ăn nghệ vì có thể làm tình trạng nặng thêm.

2. Người bị sỏi mật

Curcumin trong nghệ có thể kích thích sản xuất mật, điều này không tốt cho những người bị sỏi mật hoặc có vấn đề về túi mật. Tăng lượng mật có thể gây ra đau và làm tình trạng sỏi mật nghiêm trọng hơn.

3. Người bị bệnh gan

Nghệ có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, đặc biệt ở những người đã có vấn đề về gan. Mặc dù nghệ có khả năng chống viêm và chống oxy hóa, nhưng sử dụng quá liều có thể gây hại cho gan và làm tăng men gan.

4. Người đang dùng thuốc chống đông máu

Nghệ có tính chất chống đông máu, do đó những người đang sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin, aspirin, hoặc clopidogrel nên hạn chế ăn nghệ để tránh tình trạng máu khó đông, gây ra nguy cơ chảy máu nội bộ.

5. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trong khi nghệ có thể giúp giảm viêm và đau trong thời kỳ mang thai, việc tiêu thụ quá nhiều nghệ có thể gây ra các vấn đề như co bóp tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ như một phần của chế độ ăn uống.

6. Người có vấn đề về đường huyết

Nghệ có thể làm giảm đường huyết, điều này có thể gây ra các vấn đề cho những người bị hạ đường huyết hoặc đang dùng thuốc điều trị tiểu đường. Việc giảm đường huyết đột ngột có thể gây ra triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê.

7. Người bị dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng với nghệ hoặc các thành phần trong nghệ. Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng môi và lưỡi, hoặc thậm chí là khó thở. Nếu có dấu hiệu dị ứng, cần ngừng sử dụng nghệ ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thực phẩm nào cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều? Thực phẩm nào cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều?
3 bộ phận của tôm bạn nên hạn chế ăn 3 bộ phận của tôm bạn nên hạn chế ăn
KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động