Thứ sáu 29/03/2024 07:47

Nhóm đối tượng giam, ép 14 cô gái chụp ảnh khỏa thân để phục vụ quán karaoke bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, với các hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tổ chức hoạt động bán dâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Nhóm đối tượng giam, ép 14 cô gái chụp ảnh khỏa thân để phục vụ quán karaoke bị xử lý như thế nào?
Lực lượng công an bắt giữ các đối tượng.

Ngày 5/12, Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ nhóm đối tượng thực hiện hàng loạt các hành vi phạm tội: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tổ chức hoạt động bán dâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Thị Cẩm Tuyền (SN 1991) cùng chồng là Trần Đình Hưng (SN 1991) cầm đầu.

Bước đầu, Công an xác định Tuyền và Hưng móc nối với những người môi giới việc làm tại TP Hồ Chí Minh, nhắm vào các cô gái trẻ tuổi, có nhu cầu tìm việc rồi ép buộc, lừa nạn nhân vay nợ với số tiền từ 20 - 25 triệu đồng. Thủ đoạn tinh vi hơn là khi ép các nạn nhân ghi nợ, bọn chúng dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh ghi lại, thể hiện nạn nhân đã tự nguyện đến xin việc làm và vay tiền chứ không phải bị ép buộc. Có nhiều trường hợp các đối tượng đã bắt nạn nhân phải thoát y để chụp hình khỏa thân nhằm khống chế nạn nhân.

Sau khi viết giấy nợ, nạn nhân được Tuyền, Hưng đưa về quán karaoke Nice ở khu phố 7, phường Tân Biên, TP Biên Hòa và căn nhà ở tổ 13, khu phố 4, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa giao cho đàn em canh giữ, quản thúc. Ngoài ra, các nhân viên còn phải đóng tiền nợ, tiền lãi theo tỉ lệ quy định trên số tiền vay với lãi suất rất cao, từ 20 - 30%.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Hoàng Tùng - Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, theo thông tin từ cơ quan công an, Tuyền và Hưng là chủ mưu trong vụ việc này, thông qua việc móc nối với một số đối tượng giữ vai trò môi giới làm việc để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2017, sửa đổi bổ sung 2017.

Cụ thể, nhóm đối tượng này có hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản bằng việc đưa ra thông tin không đúng sự thật thông qua đăng tải các thông tin tuyển việc làm tại các quán karaoke trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai với thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng.

Điều đó đã khiến cho các nạn nhân tin đó là thật, chúng đe dọa các nạn nhân phải viết giấy vay số tiền từ 18 triệu đến 25 triệu đồng - số tiền này dùng để làm phí môi giới việc làm rồi giao tài sản cho họ.

Tuyền và Hưng cùng nhóm đối tượng nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của những nạn nhân nữ là hành vi gian dối, trái pháp luật. Hành vi của các đối tượng có đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị trên 25 triệu đồng và có các tình tiết tăng nặng thì nhóm đối tượng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngoài ra, Tuyền và Hưng còn dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh thể hiện nạn nhân tự nguyện đến xin việc và vay tiền, nhiều nạn nhân bị buộc thoát y để chụp hình khỏa thân nhằm khống chế không để bỏ trốn. Sau khi viết giấy nợ, Tuyền và Hưng đưa các nạn nhân về giao đàn em canh giữ. Những nạn nhân không được nhận tiền lương mà chỉ nhận tiền bo của khách, số tiền này cũng phải nộp lại một phần cho Tuyền và Hưng.

Bằng thủ đoạn này, Tuyền và Hưng đã cho hàng chục tiếp viên vay nợ với lãi suất rất cao, từ 20 đến 30%/tháng. Tuyền và Hưng còn dùng các thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần nhằm chiếm đoạt một phần số tiền boa của các tiếp viên.

Những hành vi của Tuyền và Hưng nói trên có dấu hiệu cấu thành tội "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cho vay nặng lãi". Theo đó, nhóm người trên đang có hành vi giam giữ 14 cô gái, đều là tiếp viên karaoke. Hành vi bắt giữ người trái pháp luật của nhóm người trên có dấu hiệu cấu thành tội "Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật" được quy định tại Điều 157 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Trong trường hợp này nhóm đối tượng có hành vi bắt giữ 14 người, có thể bị phạt tù từ 02 đến 07 năm trong trường hợp phạm tội từ 02 người trở lên.

Ngoài ra, nhóm đối tượng này đã cho hàng chục tiếp viên vay nợ với lãi suất rất cao, từ 20 đến 30%/tháng. Theo đó, khi cho vay mà lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự cùng với đó là khoản thu lợi bất chính từ 14 nạn nhân nữ với số tiền trên 30 triệu thì việc cho vay này có dấu hiệu hình sự quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự". Tùy thuộc vào số lợi bất chính mà nhóm này thu được từ các nạn nhân kết hợp với mức lãi suất vượt quá mức quy định để có thể định khung hình phạt.

Bên cạnh đó, hàng ngày, những nạn nhân bị chở đến các quán karaoke để kích dục, khỏa thân, múa thoát y và bán dâm. Việc làm của nhóm đối tượng này có thể bị xử phạt về tội "Môi giới mại dâm" theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Khi thực hiện hành vi này không chỉ trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, đồng thời còn xâm phạm đến đạo đức xã hội, truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc, đến nếp sống lành mạnh văn minh, đời sống văn hóa, trật tự trị an xã hội.

Tùy thuộc vào việc làm của nhóm đối tượng, cơ quan điều tra sẽ xác minh rõ hành vi dụ dỗ hoặc dẫn dắt của người làm trung gian để các bên thực hiện việc mua dâm, bán dâm để có hình phạt cụ thể. Ngoài ra, quán karaoke sử dụng việc mua dâm, bán dâm và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh cũng sẽ bị phạt tiền tùy theo mức độ hoạt động.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 2/12, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ ập vào căn nhà số 120, tổ 13, khu phố 4, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, bắt quả tang 8 đối tượng là đàn em của Tuyền và Hưng, gồm Nguyễn Vũ Phong (Phong Max, SN 1997); Trương Jhon Ny (SN 2000); Ngô Minh Khoa (SN 1999); Trần Tuấn Khải (SN 1999); Quách Văn Quang (SN 2005); Lê Thị Nguyệt Nhi (SN 2004); Mai Trung Hiếu (SN 2006); và Trần Quốc Tuấn (SN 2006) đang có hành vi giam giữ 14 nạn nhân là nữ (đều là tiếp viên karaoke).

Cùng thời điểm trên, 3 tổ công tác khác cũng đồng loạt bắt giữ Tuyền và Hưng tại nhà riêng ở phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Đồng thời, các lực lượng tiến hành kiểm tra 2 quán karaoke của đường dây này là quán karaoke Nice (ở khu phố 7, phường Tân Biên, TP Biên Hòa) bắt quả tang trong 1 phòng có 3 nhân viên nữ đang thực hiện hành vi kích dục cho 3 khách nam; quán karaoke Thùy Dương (ở khu phố 3, phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa) bắt quả tang trong 1 phòng có 3 nhân viên nữ đang nhảy múa thoát y (múa khiêu dâm) cho khách.

14 cô gái bị giam giữ, ép chụp ảnh khỏa thân để phục vụ quán karaoke 14 cô gái bị giam giữ, ép chụp ảnh khỏa thân để phục vụ quán karaoke

Công an tỉnh Đồng Nai vừa giải cứu 14 cô gái bị nhóm giang hồ giam giữ, chụp ảnh khỏa thân nhằm ép họ làm ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động