Thứ sáu 19/04/2024 02:20

Nhiều cơ hội học bổng du học Nhật Bản hậu Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ năm 2019, nhằm thực hiện Dự án Học bổng phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp khoản viện trợ không hoàn lại lên tới 745 triệu Yên Nhật cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.
Nhiều cơ hội học bổng du học Nhật Bản hậu Covid-19
Các nhóm ngành Du học Nhật Bản gồm: Công nghệ thông tin; điều dưỡng; cơ - điện tử, xây dựng, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ ô tô

Khoản viện trợ này sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản được thực hiện từ năm 2000. Việc ký Công hàm trao đổi này sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam đến học tập tại Nhật Bản trong các lĩnh vực Luật, Chính sách công, Giao thông/Phát triển đô thị, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Môi trường, Cải cách hành chính công và Năng lượng.

Hiện nay có khoảng 14.000 lưu học sinh (LHS) Việt Nam đang học tại Nhật Bản từ trình độ đại học trở lên. Bên cạnh các chương trình học bổng từ phía Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam cũng cử cán bộ sang học tập tại Nhật Bản từ nguồn ngân sách Nhà nước (với hơn 200 tiến sĩ và gần 100 thạc sĩ đã tốt nghiệp và gần 100 người đang học). Nhiều LHS về nước đã làm việc tốt, đóng góp có hiệu quả trong giảng dạy đại học và nghiên cứu khoa học.

Kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy số lượng sinh viên nước ngoài ở nước này, nhất là các du học sinh đến từ Việt Nam, đã giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản. Cụ thể, vào tháng 5-2020, số lượng sinh viên nước ngoài ở Nhật Bản đã giảm 10,4% so với một năm trước đó, xuống còn 279.597 người.

Trước đó, số lượng sinh viên nước ngoài nhập học tại các trường đại học, trường dạy tiếng Nhật và các cơ sở giáo dục khác ở Nhật Bản đã tăng 7 năm liên tiếp, lên mức cao kỷ lục 312.214 người vào tháng 5-2019. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19 khiến nhiều du học sinh nước ngoài phải hủy bỏ hoặc hoãn kế hoạch học tập của mình ở Nhật Bản.

Nhiều cơ hội học bổng du học Nhật Bản hậu Covid-19
Kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy số lượng sinh viên nước ngoài ở nước này, nhất là các du học sinh đến từ Việt Nam, đã giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản

Các nhóm ngành Du học Nhật Bản gồm: Ngành công nghệ thông tin; ngành điều dưỡng; ngành cơ – điện tử, xây dựng, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ oto.

Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế - Haru là đơn vị chuyên về đào tạo ngoại ngữ, tư vấn du học và dịch vụ việc làm. Với đội ngũ Lãnh đạo và chuyên viên tư vấn, giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, đội ngũ của Haru đã chắp cánh cho nhiều bạn trẻ Việt Nam đi học tập tại các nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, giúp cho các Du học sinh tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm để có được công việc với thu nhập cao, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh phát triển.

Gần 2 năm nay, như bất cứ ngành nghề nào trong xã hội, Haru đã chịu nhiều tác động của Covid-19. Tuy nhiên, không chịu ngồi yên, Haru đã chủ động chuyển đổi hình thức hoạt động sang Online và đã tạo nên được cộng đồng học tập rộng lớn. Tại đây các bạn trẻ có mong muốn học tập ngoại ngữ, mong muốn đi du học và làm việc tại nước ngoài được chia sẻ những kiến thức văn hóa, kinh nghiệm học ngoại ngữ và kỹ năng làm việc thời đại 4.0.

Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế - Haru chia sẻ: Công ty CP Giáo dục Quốc tế Haru là đơn vị chuyên về đào tạo ngoại ngữ, tư vấn du học và dịch vụ việc làm. Khi dịch bệnh Covid-19 đến, đặc biệt là giãn cách xã hội thì học sinh ko thể đến trường. Toàn bộ trung tâm ngoại ngữ của Haru phải đóng cửa. Chính vì vậy mà Haru đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận với học viên, tiếp cận với đối tác, cũng như tiếp cận với phụ huynh để tư vấn chương trình cũng như dạy ngoại ngữ. Đặc biệt việc đóng cửa đường bay dẫn tới học sinh cũng không bay được và đối tác cũng ko sang Việt Nam để tuyển sinh được. Điều này Haru cũng như nhiều công ty du học và cung ứng nhân sự gặp rất nhiều khó khăn.

Haru cũng như nhiều doanh nghiệp khác đứng trước tình hình mới thì mình phải làm sao đó để mình suy nghĩ tìm ra một cách nào phù hợp với thời hiện tại. Mình ko thể xoay chuyển được tình hình ở bên ngoài thì mình sẽ xoay mình để cho nó phù hợp. Trước đây Haru hoàn toàn làm bằng offline. Tuy nhiên, khi bị giãn cách thì học viên cũng như phụ huynh ko thể đến được công ty nữa. Haru đã có những bước chuyển mình là chúng tôi đã thuê đội ngũ thiết kế về online đầu tư một phần mềm và kết hợp với đối tác nước ngoài cũng như đội ngũ giảng viên, tư vấn viên có nhiều kinh nghiệm và chúng tôi hoạt động online cho tới thời điểm này là khá thành công.

Khi dịch bệnh đến thì cho đến thời điểm này, tất cả các khóa học online của Haru là miễn phí hết, hoàn toàn là miễn phí. Chúng tôi thuê chuyên gia ở nhật bản tại Việt Nam cũng như chuyên gia bên Nhật thì đều là miễn phí cho cộng đồng. Những khóa học mặc dù miễn phí nhưng hoàn toàn rất có giá trị. Bởi vì phương châm của chúng tôi là tận tâm, tử tế và có giá trị để đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam vững bước chinh phục tương lai. Bản thân tôi cũng cảm thấy mình phải có trách nhiệm với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trong tâm dịch. Bởi vì chỉ có mang lại cho các bạn những cái điều có giá trị, những cái thông tin tích cực, động lực của bản thân mới là điều vaccine quan trọng nhất đối với mỗi người.

Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp thì chúng tôi cảm thấy liều vaccine quan trọng nhất đối với thế hệ trẻ đặc biệt là các bạn ở trong vùng dịch là phải vượt lên chính bản thân mình. Vaccine tự tạo động lực nó là vaccine giúp cho thế hệ trẻ sẽ vượ qua những sóng gió một cách dễ dàng hơn. Chúng tôi ko chỉ đào tạo tiếng Nhật mà chúng tôi còn đào tạo kĩ năng mềm cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thế kỉ 21.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động