Thứ ba 19/03/2024 17:28
Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm

Người không đứng tên sở hữu căn hộ được bầu là thành viên Ban quản trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc bầu bổ sung thành viên Ban quản trị tòa Trung tại dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm đã hé lộ việc người không đứng tên chủ sở hữu nhà lại được bầu vào Ban quản trị...
Người không đứng tên sở hữu căn hộ được bầu là thành viên Ban quản trị
Tòa trung thuộc nhà ở xã hội Rice City.

Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm nằm trong khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án gồm 3 tòa: Bắc, Trung, Nam, với 736 căn hộ.

Vào tháng 8-2020, Ban quản trị tòa Trung được thành lập gồm 5 người là: Ông Nguyễn Văn Long (trưởng ban), ông Nguyễn Văn Nam, ông Tạ Văn Hảo – đại diện Chủ đầu tư (phó ban), ông Nguyễn Trung Dũng và bà Trần Thanh Lý (thành viên). Tháng 6-2021, ông Lê Quang Huy được Chủ đầu tư đề xuất thay ông Tạ Văn Hảo, đại diện chủ đầu tư làm phó ban quản trị.

Ngày 27-7-2021, xét đề nghị của Ban quản trị tòa trung tòa nhà Rice City Linh Đàm, UBND phường Hoàng Liệt đã ra quyết định về việc thay thế thành viên ban quản trị công nhận ông Vũ Ngọc Nam - đại diện chủ căn hộ số 15A06-A2 và bà Triệu Thúy Hiền được bổ sung vào Ban quản trị tòa trung tòa nhà Rice City Linh Đàm thay thế ông Nguyễn Trung Dũng và bà Trần Thanh Lý.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu tại Sở xây dựng Hà Nội, người đứng tên chủ sở hữu căn hộ 15A06, tòa nhà A1.A2 ( Tòa nhà trung – tòa Rice City Linh Đàm) là của bà Nguyễn Thị Thu H và ông Phạm Tuấn D.

Trao đổi với PV, đại diện Chủ đầu tư là Công ty cổ phần BIC Việt Nam cho biết, đơn vị chưa nắm được có hay không việc mua bán căn hộ trên. Việc bàn giao được tiến hành theo đúng tên và danh sách được niêm yết tại Sở Xây dựng Hà Nội.

Trao đổi với PV, đại diện Ban quản trị tòa trung tòa nhà Rice City Linh Đàm xác nhận: Khi mua nhà, chủ nhà đã ủy quyền cho anh Nam tham gia bầu Ban quản trị.

"Người sử dụng hay chính chủ đều hợp pháp theo Thông tư 02, làm đúng theo quy định của pháp luật", ông Nguyễn Văn Long, Trưởng ban quản trị toà Trung cho biết.

Được biết, khi bàn giao năm 2018, căn hộ tại dự án có giá 14,5 triệu/m2. Hiện nay, giá mọi người chia sẻ khoảng 28 triệu/m2.

Theo quy định tại Điều 62, Luật Nhà ở năm 2014: bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.

Nếu bên thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội bán, cho thuê lại, cho mượn nhà trong thời gian thuê, thuê mua hoặc bán lại nhà không đúng quy định thì đối tượng vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Về trách nhiệm của các cơ quan trong việc để xảy ra tình trạng này, căn cứ theo khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 49/2021/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thành phố có trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo quy định tại khoản 6, Điều 3, Thông tư 28/2016/TT-BXD Yêu cầu đối với thành viên ban quản trị nhà chung cư như sau:

“1. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị nhà chung cư phải là chủ sở hữu và đang sử dụng nhà chung cư đó; trường hợp người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không phải là chủ sở hữu nếu được chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác đó ủy quyền tham dự hội nghị nhà chung cư thì có thể được bầu làm thành viên Ban quản trị nhà chung cư.

Như vậy, các ứng cử viên là cư dân muốn tham gia ban quản trị thì phải có sổ hồng, trong trường hợp người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không phải là chủ sở hữu thì phải được chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác đó ủy quyền.

Hà Nội: Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới, mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội: Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới, mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới, mua bán nhà ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động