Thứ sáu 26/04/2024 02:56
Vụ người chồng đốt xe ô tô của “bạn trai” của vợ ở TP HCM:

Nghen tuông mù quáng tự đẩy mình rơi vào vòng lao lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do ghen tuông, nghi vợ mình có quan hệ tình cảm với cấp trên, Toàn đã mang xăng đi đốt xe ô tô. Chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của đối tượng là dại dột, không giải quyết được tận gốc vấn đề, tự đẩy mình vào vòng lao lý.
CA lấy lời khai đối tượng Khổng Minh Toàn
CA lấy lời khai đối tượng Khổng Minh Toàn

Nghi vợ ngoại tình

CA quận 7, TP HCM đang tạm giữ Khổng Minh Toàn, SN 1984, trú tại quận Gò Vấp để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản. Trước đó, khoảng 12g ngày 13-10, người dân sống tại chung cư Jomona, đường D4, phường Phú Thuận, quận 7, phát hiện chiếc ô tô đậu dưới sảnh bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Mọi người hô hoán dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng bất thành. Đám cháy lan nhanh bén vào một xe ô tô đậu kế bên. Tiếp nhận tin báo, cơ quan chức năng khẩn trương có mặt tại hiện trường. Đám cháy được khống chế sau 30 phút.

Quá trình điều xác minh, CQCA tiến hành trích xuất camera gần hiện trường và phát hiện một người đàn ông khả nghi xuất hiện cạnh dãy ô tô thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn. Danh tính đối tượng được làm rõ là Khổng Minh Toàn.

Tại CQĐT, Toàn thừa nhận hành vi đốt xe là do ghen tuông. Toàn khai, nhiều lần nghi ngờ vợ mình và ông Đ có quan hệ tình cảm. Thời gian gần đây, thấy vợ buồn nên Toàn gặng hỏi thì được biết nguyên nhân là do ông Đ sắp lấy vợ. Từ đây, Toàn ghen tuông nên nảy sinh ý định trả thù ông Đ.

Sáng 13-10, Toàn đi tới khu dân cư Jamona để uống cà phê. Tuy nhiên do dịch bệnh nên các quán cà phê không mở cửa nên Toàn về Cty làm việc. Lúc đang di chuyển trên đường, Toàn phát hiện ô tô của ông Đ đậu bên đường D4 nên mua 2 lít xăng chờ đến trưa thì thực hiện hành vi. CQCA quận 7 đã đưa Toàn đến hiện trường thực nghiệm hiện trường, củng cố chứng cứ xử lý. Ước tính thiệt hại sau vụ cháy khoảng 2 tỷ đồng.

Làm rõ động cơ, mục đích và diễn biến hành vi

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, pháp luật bảo vệ quyền sở hữu tài sản của mọi công dân. Do đó, mọi hành vi xâm phạm, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 178, BLHS năm 2015 về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây: Có tổ chức; Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác… thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 5-10 năm. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10-20 năm.

Theo luật sư Nguyên, về mặt chủ quan của tội phạm, người phạm tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra. Người phạm tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản xuất phát từ nhiều động cơ khác nhau như: để trả thù, vì ghen tuông…

Hành vi khách quan của tội này là làm cho tài sản mất hẳn giá trị sử dụng không thể khôi phục lại được và như vậy toàn bộ giá trị tài sản không còn như lúc ban đầu. Hành vi này được thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau tuỳ thuộc vào thủ đoạn mà người phạm tội thực hiện như đốt cháy, đập phá, dùng thuốc nổ… Hậu quả là yếu tố bắt buộc phải có ở tội này.

“Hành vi hủy hoại tài sản của người khác vì ghen tuông không chỉ không cứu vãn được tình cảm vợ chồng, không giải quyết được mâu thuẫn mà người thực hiện có thể tự đẩy mình rơi vào vòng lao lý. Do đó, mỗi cá nhân cần tỉnh táo, thận trọng, bình tĩnh khi giải quyết những khúc mắc về tình cảm, tránh để lại những hệ lụy đáng tiếc”, luật sư Nguyên khuyến cáo.

Ngoài ra, CQCSĐT sẽ còn cần làm rõ động cơ, nhận thức và mục đích phạm tội của Toàn. Trong trường hợp có căn cứ xác định nghi phạm ngoài mục đích phá hoại tài sản, còn mang ý định giết người để trả thù thì người đàn ông trên sẽ bị truy cứu thên trách nhiệm hình sự tội “Giết người”.

“Trường hợp thông tin ban đầu là đúng, vì ghen tuông, nghi ngờ vợ mình có quan hệ bất chính với sếp, khiến người đàn ông này gây án thì đây là hành vi rất dại dột. Bởi lẽ, việc làm đó không những không giải quyết được tận gốc vấn đề, mà còn gây thiệt hại đến tài sản của người khác, khiến người đàn ông này vướng vòng lao lý”, luật sư Nguyên cho hay.

Nghi vợ ngoại tình, đốt  ô tô của người bị nghi ngờ Nghi vợ ngoại tình, đốt ô tô của người bị nghi ngờ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động