Thứ tư 15/05/2024 02:00

Nâng cao kỹ năng nhận diện tội phạm, tự bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người; xâm hại trẻ em; bạo hành gia đình… mặc dù đã được kiềm chế song luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng và có diễn biến phức tạp, để lại những hậu quả lâu dài, rất khó khắc phục cho phụ nữ, trẻ em…

Công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Hình sự với các cấp Hội phụ nữ được chú trọng

Thực hiện các kiến nghị của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường các giải pháp trong phòng ngừa, đấu tranh nhằm bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát hình sự với các cấp Hội phụ nữ trong công tác phát hiện, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và bảo vệ các quyền, lợi ích cho phụ nữ, trẻ em trong quá trình tham gia giải quyết vụ án, vụ việc.

Cục Cảnh sát Hình sự đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2546/QĐ- TTg phê duyệt “Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016- 2020”; hiện tiếp tục đề xuất xây dựng và triển khai Chương trình 2021- 2025; trong đó Hội LHPN Việt Nam chủ trì Tiểu đề án 2 của chương trình về “Truyền thông phòng, chống mua bán người tại cộng đồng”.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống mua bán người và Luật phòng, chống mua bán người năm 2012, lực lượng Cảnh sát hình sự luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội phụ nữ trong các nội dung cơ bản như: xác minh, tiếp nhận và giải cứu, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về.

Từ năm 2016 đến nay, hằng năm vào ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người” (30-7), lực lượng Cảnh sát hình sự đều phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ các địa phương tổ chức các hoạt động mít tinh, truyền thông và phát động các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng các phong trào toàn dân phòng, chống mua bán người.

Nâng cao kỹ năng nhận diện tội phạm, tự bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em
Hoạt động truyền thông, diễu hành ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người” (30-7) được tổ chức từ năm 2016

Cục Cảnh sát Hình sự đã tham mưu, đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an ký và triển khai thực hiện Quyết định số 2468/QĐ-BCA-C41 về thực hiện Dự án 4 “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người giai đoạn 2018- 2020”. Thực hiện Dự án 4, Cục Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo, phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự- CA các địa phương triển khai Mô hình “Phòng điều tra thân thiện” tại 18 địa phương nhằm phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có các cấp hội phụ nữ với Cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp điều tra thân thiện với các nạn nhân là phụ nữ bị mua bán và người dưới 18 tuổi là nạn nhân, nhân chứng, người vi phạm pháp luật trong các vụ án, vụ việc.

Phối hợp với ngành GD&ĐT và các cấp Hội phụ nữ tổ chức hơn 30 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực, bạo hành với phụ nữ, trẻ em và mua bán người tại cộng đồng cho gần 30.000 lượt thầy cô giáo, các em học sinh nhà trường tại các địa phương.

Tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an tham gia ký kết “Chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019- 2022”; đồng thời xây dựng kế hoạch đôn đốc, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Hình sự- CA các địa phương phối hợp với các cấp hội phụ nữ thực hiện Chương trình.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2018 quy định về việc phối hợp thực hiện thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi, lực lượng Cảnh sát Hình sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội phụ nữ trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ án có người dưới 18 tuổi, nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của họ, đồng thời hỗ trợ các hoạt động điều tra được nhanh chóng, đúng pháp luật.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát Hình sự đã cử 02 cán bộ tham gia Tổ tư vấn cho Hội LHPN Việt Nam để tư vấn việc chấp hành pháp luật và bảo vệ các quyền của phụ nữ, trẻ em là nạn nhân trong các vụ án phức tạp, nghiêm trọng hoặc có khó khăn trong quá trình xử lý.

Kịp thời phát hiện các quy định của pháp luật còn bất cập

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm xâm hại phụ nữ và trẻ em còn có diễn biến phức tạp; vì vậy cần sự sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cấp Hội phụ nữ với lực lượng Cảnh sát hình sự.

Để công tác này đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Hình sự với các cấp Hội phụ nữ cần được duy trì thường xuyên, liên tục với những hình thức, nội dung phong phú nhằm nâng cao hiệu quả trong phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, tập trung vào việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho người dân, tập trung vào các nhà trường, nhóm phụ nữ và trẻ em, địa bàn có nguy cơ cao; luôn đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ và các em có kỹ năng nhận diện tội phạm, tự bảo vệ mình và có ý thức, trách nhiệm tố giác tội phạm, cộng tác với cơ quan chức năng.

Các cấp Hội phụ nữ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát hình sự thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người và Kế hoạch phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật giai đoạn 2021 - 2025, sau khi được phê duyệt.

Phối hợp nâng cao kỹ năng nhận diện tội phạm, kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ cơ quan điều tra trong xác minh, giải quyết tin báo, tố giác và điều tra các vụ án có nạn nhân là phụ nữ và trẻ em; bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân trong quá trình tham gia tố tụng. Quá trình phối hợp cần kịp thời phát hiện, đề xuất bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp trong phòng, chống tội phạm xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Nam Du
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động