Thứ tư 24/07/2024 21:26

Nam sinh “đổi màu” Huy chương Olympic Sinh học quốc tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, em Nguyễn Tiến Lộc (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế 2024 (IBO).
Nam sinh “đổi màu” Huy chương Olympic Sinh học quốc tế
Em Nguyễn Tiến Lộc 2 lần giành Huy chương tại Olympic Sinh học. Ảnh: NVCC

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Năm 2023, em Nguyễn Tiến Lộc là thí sinh nhỏ tuổi nhất đoàn Việt Nam, nhưng là học sinh duy nhất đoàn giành Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế. Năm nay, em đã “đổi màu” thành công từ giải Bạc sang Vàng. Khi biết mình là chủ nhân của một trong 3 tấm Huy chương Vàng của đoàn Việt Nam, Nguyễn Tiến Lộc rất hạnh phúc. Đây cũng là thành tích tốt nhất của Việt Nam tại cuộc thi này, kể từ năm 2019 đến nay. Em Nguyễn Tiến Lộc cho biết bản thân đã đặt mục tiêu đạt thành tích cao hơn năm ngoái và luôn nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đó.

Nguyễn Tiến Lộc đánh giá đề thi năm nay hay, tuy khó hơn năm ngoái nhưng đưa ra tình huống rõ ràng. Phần lý thuyết gồm 2 bài, mỗi bài gồm 50 câu hỏi, thí sinh làm trong 3 tiếng. Kiến thức trải dài đủ các lĩnh vực. Phần thi thực hành, thí sinh làm bài ở 4 phòng thí nghiệm gồm: giải phẫu và sinh lý động vật, tin sinh, sinh học phân tử, hóa sinh; mỗi phần thực hành trong 90 phút.

Nguyễn Tiến Lộc chia sẻ trong các phần thi, em làm tốt nhất bài thi hóa sinh và sinh học phân tử. Còn khó nhất ở phần thực hành giải phẫu và sinh lý động vật. Tuy gặp khó khăn nhưng Nguyễn Tiến Lộc đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và thực hành tốt, đảm bảo yêu cầu của đề. Theo em, để làm bài thi thực hành tốt, cần nắm chắc kiến thức lý thuyết cũng như các kỹ năng, sự bình tĩnh trong phòng thí nghiệm.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Nam sinh “đổi màu” Huy chương Olympic Sinh học quốc tế
Nguyễn Tiến Lộc (cầm biển) chụp ảnh cùng thầy cô và các bạn trong đội tuyển. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về đam mê môn sinh học, Nguyễn Tiến Lộc cho biết em yêu thích môn học này từ những năm THCS. Bên cạnh đó, em còn được truyền cảm hứng học môn sinh từ các thầy cô giáo của mình. Để học tốt môn sinh, Nguyễn Tiến Lộc thường chăm chỉ đọc sách hàng ngày. Em đọc lần lượt từ sách giáo khoa đại cương về sinh học, sau đó chuyển sang tài liệu chuyên hóa về di truyền, rồi làm thêm các bài tập để nắm chắc kiến thức, hình thành phản xạ nhanh khi làm bài.

Khi đã thu lượm được nhiều kiến thức, Nguyễn Tiến Lộc chuyển sang đọc các tài liệu bằng tiếng Anh, thường xuyên hỏi thầy cô về những điều mà mình chưa biết. Ngày nào rảnh, Nguyễn Tiến Lộc thường dành khoảng 6 đến 7 tiếng mỗi ngày để đọc sách rồi ghi chú những nội dung vào vở, sau đó tự soạn thành tài liệu riêng cho mình.

Đạt được kết quả xuất sắc trong kỳ thi Olympic Sinh học 2024, ngoài tài năng, quyết tâm của Nguyễn Tiến Lộc còn có sự rèn giũa, cổ vũ của thầy cô, sự động viên của gia đình và bạn bè. Em chia sẻ các thầy, cô giáo luôn đồng hành cùng mình, đặc biệt là TS Đỗ Thị Thanh Huyền, trưởng bộ môn chuyên sinh học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Cô gắn bó với đội tuyển suốt 10 năm qua. Năm ngoái, khi Nguyễn Tiến Lộc đoạt Huy chương Bạc, hai cô trò đã cùng đặt mục tiêu phấn đấu, lên kế hoạch học tập cụ thể trong năm nay để “đổi màu” Huy chương.

Trong mắt thầy cô, Nguyễn Tiến Lộc là cậu học sinh tài năng, thông minh, khiêm tốn và có hoài bão. Ước mơ của em là trở thành bác sĩ. Hiện tại, nam sinh đã bước đầu chạm tay đến ước mơ, trở thành sinh viên của Trường ĐH Y Hà Nội. Nguyễn Tiến Lộc cho biết em muốn học trong nước vì tin rằng nếu có khả năng thì học ở đâu cũng có thể phát triển tốt. Học tập là con đường dài, cần nhất sự kiên trì theo đuổi đam mê. Sự đồng hành, ủng hộ của gia đình, thầy cô và bạn bè chính là động lực to lớn để em luôn cố gắng, chinh phục những mục tiêu đạt ra.

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2024, 3 học sinh giành Huy chương Vàng là các em: Đặng Tuấn Anh (Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội), Nguyễn Tiến Lộc (chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Sĩ Hiếu (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Huy chương Bạc thuộc về: Hồ Đức Trung (Trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế). Cả bốn em đều đang học lớp 12. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ 3 trong 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, sau Mỹ và Đài Loan. Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam tại IBO, kể từ năm 2019 đến nay.

Tất cả học sinh đoàn Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa quốc tế Mendeleev
8/8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic vật lý châu Á
4 học sinh lớp 11 của Việt Nam giành huy chương Olympic vật lý châu Âu
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động