Chủ nhật 28/04/2024 17:27

Năm 2023 chứng kiến sự đột phá vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) công bố, năm 2023 chứng kiến sự đột phá vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.
Năm 2023 chứng kiến sự đột phá vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử

Khóa học bán hàng online của J&T Express được kỳ vọng giúp các nhà bán hàng tạo ra những đột phá trong hành trình kinh doanh. Ảnh: NS

Các loại hàng hóa, dịch vụ thường được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%); thiết bị đồ dùng gia đình (67%); đồ công nghệ và điện tử (61%); sách, hoa, quà tặng (53%); xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%)…

Không chỉ là những con số khô khan, sự kiện thực tế các tiểu thương chợ Bến Thành livestream cùng Tiktokers đạt 150 triệu lượt xem và “chốt đơn” hơn 18 ngàn đơn hàng, thu về 4,2 tỷ đồng sau 5 ngày lên sóng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, môi trường trực tuyến đang là nơi quy tụ mọi nhà bán hàng muốn tìm kiếm khách hàng và đột phá doanh thu.

Dù hoạt động kinh doanh online tại Việt Nam vẫn đang duy trì tốc độ tăng trưởng tốt nhưng vẫn tồn lại nghịch lý: quy mô thị trường tăng nhưng số lượng nhà bán hàng lại sụt giảm mạnh 12%, tương đương hơn 49.500 gian hàng đã dừng hoạt động. Điều này chứng tỏ đây không còn là mảnh đất dễ kiếm lời đối với các nhà bán hàng nhỏ lẻ, thiếu kỹ năng và non kinh nghiệm.

8 bài giảng, 240 phút nội dung, hơn 1,000 chủ shop, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đăng ký tham gia, 400,000 lượt xem bài giảng trên website của chương trình là kết quả mà khoá học kinh doanh online miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” của J&T Express đã gặt hái được sau gần một tháng triển khai. Sau chương trình, nhiều chủ shop đã ứng dụng kiến thức đã học để lên kế hoạch bài bản cho hành trình kinh doanh dài hạn của mình.

Là đơn vị nhiều năm đồng hành với các nhà bán hàng online, thấu hiểu những khó khăn mà họ gặp phải, khoá học “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” của J&T Express đã được thiết kế để đón đúng nhu cầu cấp thiết của nhiều chủ shop. Với mục tiêu không mang đến cho người học “cần câu” hay “con cá” mà giúp họ tìm được “phương pháp câu cá” đúng đắn để bắt đầu hành trình khởi nghiệp trên nền tảng số.

Theo đó, khoá học bao gồm 3 chủ đề, 8 bài giảng được dẫn dắt bởi bộ ba giảng viên uy tín: giảng viên Tuấn Hà - chuyên gia tư vấn chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh cho SME, giảng viên Nguyễn Mạnh Linh - chuyên gia viral và Facebook marketing và giảng viên Nguyễn Quang Vinh - chuyên gia digital marketing và là một “idol TikTok” với kênh TikTok có hai triệu lượt thích và hơn 615.000 người theo dõi. Nhiều học viên đánh giá cao khóa học bởi lượng kiến thức dồi dào, giảng viên chất lượng và cách thiết kế nội dung từng chủ đề phù hợp, dễ tiếp cận với người mới bắt đầu. Trên các diễn đàn về cộng đồng kinh doanh online, nhiều chủ shop chia sẻ đường dẫn khoá học hoặc đưa ra bình luận tích cực. Anh Danh Tùng - chủ shop giày dép quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Nhờ theo dõi không sót một video nào của khoá học, tôi đã nhận ra mình sai ở đâu để từ đó điều chỉnh lại cho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Dù chỉ mới thực hiện một vài phiên livestream trên TikTok Shop nhưng tôi đã có khá nhiều đơn hàng trên nền tảng này. Khóa học của J&T Express rất hữu ích và cần nhân rộng để tạo cơ hội cho các startup, chủ shop cùng nhau học tập, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trên thương trường online”.

Đại diện đơn vị triển khai khóa học, ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết: "Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn và đồng thời cũng khắt khe hơn trong các trải nghiệm mua sắm, đòi hỏi nhà bán hàng online phải chuyên nghiệp hoá từng ngày, tự thay đổi mình để tồn tại. Trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn và thách thức, chúng tôi mong muốn đồng hành và hỗ trợ nhà bán hàng thông qua những mục tiêu dài hạn như cung cấp kiến thức và kỹ năng kinh doanh từ những chuyên gia trong lĩnh vực. Hy vọng những nỗ lực của J&T Express trong thời gian vừa qua cũng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển thần tốc của hoạt động kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian tới”.

Hé lộ về giá bán của Samsung Galaxy S24 Series Hé lộ về giá bán của Samsung Galaxy S24 Series
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động