Thứ năm 29/08/2024 04:22

Mùa lễ hội với tâm thế đặc biệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bước vào mùa lễ hội, một loạt di tích trên địa bàn Hà Nội không thể tổ chức hoặc chỉ tổ chức các nghi lễ truyền thống, hạn chế tụ tập đông người để thích ứng để an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Do hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Lễ hội Gò Đống Đa năm nay không được tổ chức, nhưng người dân vẫn tới bái vọng từ xa.
Do hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Lễ hội Gò Đống Đa năm nay không được tổ chức, nhưng người dân vẫn tới bái vọng từ xa.

Tạm dừng các hoạt động phần hội

Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều lễ hội nhất cả nước, trải dài trong năm nhưng tập trung chủ yếu vào đầu xuân năm mới. Trước khi có dịch bệnh toàn cầu, các lễ hội đầu xuân tạo nét văn hóa đặc sắc, thu hút du khách thập phương tham gia hàng năm.

Để thích ứng với tình hình mới, tại các di tích trên địa bàn Hà Nội, các nghi thức dâng hương, tế lễ, tri ân các bậc tiền nhân có công với nước được thực hiện theo quy mô nhỏ, bảo đảm thành kính, trang nghiêm và nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng. Trong khi đó, các hoạt động phần hội được tạm dừng, hạn chế tối đa tập trung đông người để tránh những nguy cơ về dịch bệnh.

Tại huyện Mỹ Đức, nơi có lễ hội chùa Hương, một trong những lễ hội lớn nhất cả nước, bên cạnh việc tuyên truyền bảo đảm văn minh lễ hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông... huyện đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh thông qua các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, sẵn sàng lực lượng giám sát công tác phòng, chống dịch. Thời điểm đầu năm mới, chùa Hương luôn tấp nập khách hành hương vãng cảnh, trong đó, riêng ngày khai hội hằng năm, di tích đón khoảng 80.000 du khách. Năm nay, thành phố Hà Nội đồng ý với đề xuất của UBND huyện Mỹ Đức về mở cửa tổ chức đón khách tới chùa Hương. Di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) sẽ đón khách trở lại từ ngày 16-2 sau gần 20 ngày tạm dừng khai hội để phòng dịch Covid-19. TP giao Sở Văn hóa Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo đúng quy định.

Lễ hội gò Đống Đa tại Hà Nội hàng năm thu hút rất đông người dân tham gia, để bày tỏ lòng biết ơn tới người anh hùng áo vải Quang Trung và ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc. Trải qua thăng trầm thời gian, đi dự lễ hội gò Đống Đa đã trở thành một nhu cầu thiết yếu với người dân trong những ngày đầu xuân năm mới. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Lễ hội Gò Đống Đa không được tổ chức, nhưng người dân vẫn tới bái vọng từ xa.

Lễ hội Đền Sóc hàng năm khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng. Lễ hội đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ và ngợi ca người anh hùng Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân dưới thời Vua Hùng Vương. Năm nay các nghi thức dâng hương, tế lễ được thực hiện từ sáng sớm, với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện Nhân dân địa phương trong đó chỉ duy trì phần lễ tri ân các bậc tiên thánh.

Chủ động phương án quản lý

Trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã xem xét giảm thời gian, quy mô tổ chức lễ hội. Cụ thể, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã “kích hoạt” hệ thống kiểm tra, giám sát công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố với việc công bố rộng rãi đường dây nóng phản ánh thông tin liên quan đến hoạt động trên; tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra công tác phòng chống dịch trong hoạt động di tích và lễ hội từ ngày 5-2. Cùng với đó, các địa phương có lễ hội, nhất là các lễ hội lớn, thời gian kéo dài, thu hút đông người…, cũng đồng loạt xây dựng kế hoạch siết chặt phòng dịch mùa lễ hội, phân công cụ thể các đơn vị triển khai nhiệm vụ ngăn chặn từ xa việc tập trung đông người vào các ngày chính hội, đúng với chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và TP.

Nếu công tác phòng, chống dịch không đảm bảo, trường hợp nếu có bất trắc xảy ra thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Giảm quy mô, dừng tổ chức, xây dựng kịch bản ứng phó cũng là cách tốt nhất để hạn chế quá đông người tham gia và chủ động trong công tác tổ chức lễ hội.

Sự chủ động trong việc xây dựng các phương án quản lý, giám sát hoạt động lễ hội sẽ hướng tới mục tiêu làm sao vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân, vừa bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phim "Độc đạo" về cảnh sát hình sự sắp lên sóng có gì “hot”?

Phim "Độc đạo" về cảnh sát hình sự sắp lên sóng có gì “hot”?

Bộ phim truyền hình "Độc đạo" có đề tài về cảnh sát hình sự sắp lên sóng sẽ mang đến cho khán giả rất nhiều điều thú vị.
Thực hư tin đồn hoa hậu Thiên Ân "theo chồng bỏ cuộc chơi"

Thực hư tin đồn hoa hậu Thiên Ân "theo chồng bỏ cuộc chơi"

Gần đây, hoa hậu Thiên Ân vướng tin đồn sắp lấy chồng, khiến "bà trùm hoa hậu" Kim Dung không đồng ý và dẫn đến chuyện hai người xích mích.
Dàn line-up “khủng” háo hức tham dự 8WONDER Moon Festival, cõi mạng nhanh chóng dậy sóng

Dàn line-up “khủng” háo hức tham dự 8WONDER Moon Festival, cõi mạng nhanh chóng dậy sóng

Cơn sốt 8Wonder Moon Festival đang nóng lên từng ngày khi toàn bộ dàn lineup, từ tượng đài R&B NE-YO, rapper đình đám B.I đến dàn nghệ sỹ “đỉnh lưu” Việt (Chipu, HIEUTHUHAI, GERDNANG, và Low G) hào hứng khoe trên trang cá nhân. Mạng xã hội liên tục sôi sùng sục, fan háo hức lên lịch dự siêu nhạc hội để gặp mặt thần tượng.
LifeWear Thu/Đông 2024: phong cách vượt thời gian

LifeWear Thu/Đông 2024: phong cách vượt thời gian

Ngày 28/8, Hà Nội, Việt Nam - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản tổ chức sự kiện ra mắt bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024.
Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam

Đưa giấc mơ sản xuất hoạt hình đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam

Hoạt hình trên thế giới nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng đang dần nhận được những con số khổng lồ về doanh thu và những tín hiệu tích cực...
Nghệ sĩ 9X với lối đi khác biệt

Nghệ sĩ 9X với lối đi khác biệt

Đam mê nghệ thuật truyền thống, Nguyễn Quốc Hoàng Anh (SN 1990, Hà Nội) – người sáng lập, giám đốc nghệ thuật dự án “Lên ngàn” luôn nỗ lực sáng tạo để thổi làn gió mới cho nghệ truyền thống tiếp cận đông đảo khán giả đương đại. Với nghệ sĩ trẻ, nghệ thuật truyền thống vẫn là một dòng chảy nếu biết khơi thông sẽ có chỗ đứng bền vững và lan tỏa tình yêu văn hóa dân gian đến cộng đồng.
Hành trình đưa cổ vật tượng đồng Nữ thần Durga về nước

Hành trình đưa cổ vật tượng đồng Nữ thần Durga về nước

Những cổ vật của Việt Nam được tiếp nhận, hồi hương trong thời gian qua là sự nỗ lực của Việt Nam cũng như các quốc gia liên quan, tuân thủ các điều ước quốc tế
Thức quà Hà Nội xuống phố

Thức quà Hà Nội xuống phố

Cứ mỗi độ Thu sang, thức quà bình dị đặc trưng của mùa đẹp nhất trong năm lại nhẹ nhàng bước xuống phố.
Hà Nội trong tôi: Hà Nội đẹp nhất trong những ngày Thu sang

Hà Nội trong tôi: Hà Nội đẹp nhất trong những ngày Thu sang

Hà Nội những ngày này, tiết trời Thu trong trẻo, dịu dàng, ánh nắng chan hòa, dịu nhẹ, đâu đó, hương hoa sữa đã bảng lảng...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động