Thứ hai 29/04/2024 19:37

Màn hình máy tính có thể gây cận thị nặng hơn so với điện thoại di động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của các nhà khoa học Australia sau khi thực hiện một nghiên cứu để so sánh về tác động của việc sử dụng máy tính cá nhân với việc dùng điện thoại di động.
Màn hình máy tính có thể gây cận thị nặng hơn so với điện thoại di động
Việc sử dụng máy tính cá nhân nhiều có thể khiến cận thị nặng hơn so với điện thoại di động. (Ảnh: Getty)

Theo một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Australia, màn hình máy tính cá nhân có khả năng gây ra các trường hợp cận thị nặng hơn so với việc sử dụng màn hình điện thoại di động.

Tiến sĩ Samantha Lee, một chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này, đã tiết lộ rằng trong 8 năm gần đây, khoảng 1/3 thanh niên tại Australia đã trải qua các vấn đề về cận thị, một con số đáng lo ngại trong xu hướng ngày gia tăng các bệnh về mắt, nhất là cận thị.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Lee dựa trên dữ liệu từ 600 thanh niên, tập trung vào việc xem xét tác động của màn hình kỹ thuật số đến việc gây ra cận thị. Kết quả cho thấy rằng những người dành nhiều thời gian hơn 6 giờ mỗi ngày trước màn hình máy tính có nguy cơ cao hơn mắc các vấn đề liên quan đến cận thị, trong khi việc sử dụng điện thoại di động ít có ảnh hưởng đáng kể.

Để giải thích sự khác biệt này, Tiến sĩ Lee lý giải rằng khi sử dụng điện thoại di động, mặt tiếp xúc với màn hình thường nhỏ hơn, trong khi mọi thứ xung quanh điện thoại lại ở khoảng cách xa. Điều này khiến não của chúng ta có cảm giác mọi thứ xung quanh đều ở xa, giúp mắt không cần phải điều chỉnh quá nhiều.

Chính vì thế, để đối phó với vấn đề này, các chuyên gia đề xuất việc dành thời gian ngoài trời nhiều hơn, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ, có thể giúp giảm tốc độ gây ra bệnh cận thị. Đối với người lao động, việc tạm thời nghỉ ngơi hoặc làm việc ngoài trời có thể là một giải pháp hữu ích.

Tiến sĩ Lee cũng bày tỏ hy vọng về việc tiếp tục nghiên cứu các yếu tố gen có thể góp phần vào việc tìm hiểm sâu hơn về cận thị. Bà cũng nhấn mạnh rằng có nhiều biện pháp can thiệp khác nhau có thể giúp chậm lại quá trình phát triển của bệnh, như sử dụng thuốc nhỏ mắt atropine và kính chống cận thị.

Công nghệ an toàn trên ô tô khiến chi phí sửa chữa và bảo dưỡng tăng cao Công nghệ an toàn trên ô tô khiến chi phí sửa chữa và bảo dưỡng tăng cao

Ngày nay, việc trang bị ô tô với nhiều tính năng hiện đại và công nghệ an toàn đẩy chi phí sản xuất và sửa ...

Công nghệ đột phá về sản xuất điện mặt trời bằng gương Công nghệ đột phá về sản xuất điện mặt trời bằng gương

Các nhà nghiên cứu ở Australia đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghệ năng lượng mặt trời tập trung ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động