Thứ năm 09/05/2024 10:48

Lưu ý cần biết về thủ tục nhập khẩu cho trẻ mới sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, thủ tục đăng ký khai sinh được thực hiện trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, khá nhiều phụ huynh chỉ làm thủ tục khai sinh mà quên làm nhập hộ khẩu cho con. Bạn cần tìm hiểu các lưu ý quan trọng về thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ mới sinh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2022, gia đình tôi có sinh thêm em bé. Chúng tôi đã đăng ký khai sinh trực tuyến và nhận được Giấy khai sinh gửi về tận nhà. Thời gian gần đây, gia đình phát hiện ra, tên cháu không có trên hộ khẩu. Khi đưa câu chuyện lên mạng xã hội, khá nhiều người bày tỏ, cũng “bỏ qua” thủ tục nhập khẩu cho con vì cho rằng, đăng ký khai sinh online có mã số định danh thì đương nhiên tên con sẽ được đưa vào hộ khẩu.

Tôi tìm hiểu được biết, Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn không có quy định về thời hạn phải nhập khẩu cho trẻ em sau khi đăng ký khai sinh. Nhập hộ khẩu thực chất là thủ tục đăng ký thường trú. Nhập hộ khẩu cho trẻ em sau khi khai sinh là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quản lý, nắm được tình hình dân cư và thực hiện các vấn đề khác liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ về y tế và học tập.

Người dân có thể thực hiện cùng lúc 3 thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với 5 bước thao tác đơn giản như sau:

Bước 1: Người dân là cha/mẹ/người giám hộ/người thân của trẻ em dưới 6 tuổi đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn.

Bước 2: Tìm kiếm dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh hoặc bấm chọn mục "Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử" >> chọn nộp hồ sơ trực tuyến.

Bước 3: Kê khai Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bước 4: Hệ thống tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông "Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" không quá 4 ngày làm việc kể từ khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp phải xác minh thì không quá 6 ngày làm việc (Căn cứ Công văn 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023).

Bước 5: Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân.

- Bản điện tử Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo hiểm y tế được tự động gửi đến người dân tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Kết quả là bản giấy được chuyển đến bộ phận một cửa cấp xã (lĩnh vực tư pháp hộ tịch) để trả cho người dân theo yêu cầu của người dân khi đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động