Thứ ba 19/03/2024 11:00

Liên Bộ Giáo dục Đào tạo - Y tế: Không nên tiếp tục kéo dài việc dạy và học online

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 19-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.
Liên Bộ Giáo dục Đào tạo - Y tế: Không nên tiếp tục kéo dài việc dạy và học online

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo

Học sinh không được đến trường ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, tâm sinh lý của các em

Tham dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, cùng đại diện lãnh đạo Vụ Khoa giáo văn xã, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo vụ, cục thuộc cơ quan bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các tổ chức quốc tế.

Tại các điểm cầu 63 tỉnh thành có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; Giám đốc, Phó giám đốc các sở Giáo dục và Đào tạo, sở Y tế, các sở ngành liên quan của địa phương, lãnh đạo UBND cấp quận huyện.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong hơn 2 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trường học. Với những vùng an toàn, các nhà trường duy trì dạy học trực tiếp; nơi dịch phát sinh phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình; nhiều nơi tổ chức một cách linh hoạt, dạy học kết hợp giữa các hình thức.

Tại Hội thảo, trên cơ sở ý kiến các chuyên gia; kinh nghiệm trong xử lý tình huống và ứng phó với dịch bệnh trong trường học thời gian qua; ý kiến phân tích của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế; hội thảo sẽ đúc rút một vài quan điểm, định hướng chỉ đạo mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, sau thời gian dài học sinh không được đến trường, hoặc đến trường rất ít không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em và ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội, kinh tế, cũng như những tác động nhiều mặt khác.

Hơn nữa, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có khoảng 70.000 sinh viên năm cuối chưa thể tốt nghiệp đại học, cao đẳng vì thiếu các yêu cầu về thực tập, thực hành năm cuối. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới nguồn nhân lực cho đất nước.

Cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn

Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine trên cả nước đã rất cao; điều kiện thuốc chữa có cải thiện; điều kiện phòng chống dịch cũng như hiểu biết và thích ứng của người dân được cải thiện, nâng cao; địa phương có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống, dịch. Với sự khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, phân tích kinh nghiệm các nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây chính là lúc chúng ta cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn, như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại Nghị quyết 128/NQ-CP.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các địa phương, sở ngành, đặc biệt là sở Giáo dục và Đào tạo có những ý kiến, quan điểm, hành động mới để việc mở cửa trường học, thích ứng với dịch bệnh an toàn trong giai đoạn mới được phù hợp và hiệu quả nhất.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thanh Đề cho biết thời gian qua, cùng với nhiều giải pháp được đặt ra để đảm bảo an toàn cho người học và nhà giáo trong đại dịch, cũng như thúc đẩy việc dạy và học trực tuyến nhằm tránh đứt gãy các hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về việc mở cửa trường học trở lại đảm bảo an toàn cho người học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để mở cửa trường học an toàn như triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP về đảm bảo các điều kiện an toàn sức khỏe học sinh, an toàn học đường khi trường học mở cửa trở lại; triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo với hơn 1.000 điểm cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế quận/huyện của 63 tỉnh, thành phố; phối hợp với Bộ Y tế góp ý, hoàn thiện “Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19” trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo toàn ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch cho người học theo hướng dẫn của Bộ Y tế; triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình theo dõi, quản lý sức khỏe của người học để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời; giao cho các cơ sở y tế địa phương phối hợp với các cơ sở giáo dục để sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó và xử lý các tình huống phát sinh một cách kịp thời và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê cập nhật trên hệ thống đến ngày 15-1-2022, số học sinh từ 12-17 tuổi được tiêm vắc-xin mũi 1 đạt 90,10%; mũi 2 đạt 72,24%. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc-xin mũi 2 đạt 82%; mũi 3 đạt 28,2%.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ để mở cửa dần trường học, đón trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên quay trở lại học tập.

Cùng với tiến độ tiêm vắc-xin cho học sinh 12-17 tuổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương mạnh dạn triển khai mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh an tâm lao động, góp phần phục hồi kinh tế và ổn định xã hội.

UBND các tỉnh, thành phố cần cập nhật, đánh giá mức độ dịch để quyết định linh hoạt việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 3/2024

Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 3/2024

Từ ngày 14 đến 17/3, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 61 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Lan toả những cách làm sáng tạo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Lan toả những cách làm sáng tạo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo hướng lấy người dân làm trung tâm; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL… là những yêu cầu quan trọng trong văn bản hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 do Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Hà Nội vừa ban hành.
Hà Nội: đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo

Hà Nội: đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các sở, ban, ngành TP; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của TP; Tổng Công ty Điện lực TP về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Hà Đông: việc sáp nhập đơn vị hành chính là cần thiết và là một cải cách quan trọng

Hà Đông: việc sáp nhập đơn vị hành chính là cần thiết và là một cải cách quan trọng

Theo UBND quận Hà Đông, trong quá trình thực hiện sắp xếp, Quận ủy, UBND quận Hà Đông xác định làm tốt công tác tư tưởng, công khai, minh bạch, có trọng tâm, đảm bảo tính ổn định của hệ thống chính trị và đời sống người dân.
Toàn cảnh đường 70 sắp được nâng cấp, mở rộng

Toàn cảnh đường 70 sắp được nâng cấp, mở rộng

UBND TP Hà Nội cho biết sẽ phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 70, đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Hà Nội: hướng dẫn khai thông tin và nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến

Hà Nội: hướng dẫn khai thông tin và nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến

Ngày 15/3, Sở Tư pháp Hà Nội ban hành Công văn số 819/STP-PBGDPL về việc tuyên truyền Hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình qua hệ thống thông tin giái quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rét, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa rét, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (18/3), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo thời tiết ngày 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ thấp nhất 18 độ C

Dự báo thời tiết ngày 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ thấp nhất 18 độ C

Dự báo thời tiết ngày 19/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió chuyển hướng đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 18-20 độ. Nhiệt độ cao nhất: 20-22 độ.
Dự báo thời tiết ngày 18/3/2024: Hà Nội có mưa phùn và sương mù, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết ngày 18/3/2024: Hà Nội có mưa phùn và sương mù, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết ngày 18/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông nam cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 24-26 độ.
Học sinh duy nhất giành cú đúp giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố

Học sinh duy nhất giành cú đúp giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp TP vừa qua, em Nguyễn Thái Minh, học sinh lớp 9 hệ song bằng, Trường THCS Cầu Giấy đã xuất sắc giành được giải Nhất hai môn Hóa học và Khoa học.
Hà Nội: đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học

Hà Nội: đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024-2025.
Màn biểu diễn nghệ thuật hoành tráng của “Học sinh Thủ đô với hào khí Phù Đổng”

Màn biểu diễn nghệ thuật hoành tráng của “Học sinh Thủ đô với hào khí Phù Đổng”

Tại lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội lần thứ X năm 2024, hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên tham gia đồng diễn thể thao, cống hiến màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Học sinh Thủ đô với hào khí Phù Đổng”.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động