Thứ năm 19/05/2022 18:10

Liên Bộ Giáo dục Đào tạo - Y tế: Không nên tiếp tục kéo dài việc dạy và học online

Sáng 19-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.
Liên Bộ Giáo dục Đào tạo - Y tế: Không nên tiếp tục kéo dài việc dạy và học online

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo

Học sinh không được đến trường ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, tâm sinh lý của các em

Tham dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, cùng đại diện lãnh đạo Vụ Khoa giáo văn xã, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo vụ, cục thuộc cơ quan bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các tổ chức quốc tế.

Tại các điểm cầu 63 tỉnh thành có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; Giám đốc, Phó giám đốc các sở Giáo dục và Đào tạo, sở Y tế, các sở ngành liên quan của địa phương, lãnh đạo UBND cấp quận huyện.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong hơn 2 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trường học. Với những vùng an toàn, các nhà trường duy trì dạy học trực tiếp; nơi dịch phát sinh phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình; nhiều nơi tổ chức một cách linh hoạt, dạy học kết hợp giữa các hình thức.

Tại Hội thảo, trên cơ sở ý kiến các chuyên gia; kinh nghiệm trong xử lý tình huống và ứng phó với dịch bệnh trong trường học thời gian qua; ý kiến phân tích của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế; hội thảo sẽ đúc rút một vài quan điểm, định hướng chỉ đạo mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, sau thời gian dài học sinh không được đến trường, hoặc đến trường rất ít không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em và ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội, kinh tế, cũng như những tác động nhiều mặt khác.

Hơn nữa, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có khoảng 70.000 sinh viên năm cuối chưa thể tốt nghiệp đại học, cao đẳng vì thiếu các yêu cầu về thực tập, thực hành năm cuối. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới nguồn nhân lực cho đất nước.

Cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn

Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine trên cả nước đã rất cao; điều kiện thuốc chữa có cải thiện; điều kiện phòng chống dịch cũng như hiểu biết và thích ứng của người dân được cải thiện, nâng cao; địa phương có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống, dịch. Với sự khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, phân tích kinh nghiệm các nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây chính là lúc chúng ta cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn, như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại Nghị quyết 128/NQ-CP.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các địa phương, sở ngành, đặc biệt là sở Giáo dục và Đào tạo có những ý kiến, quan điểm, hành động mới để việc mở cửa trường học, thích ứng với dịch bệnh an toàn trong giai đoạn mới được phù hợp và hiệu quả nhất.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thanh Đề cho biết thời gian qua, cùng với nhiều giải pháp được đặt ra để đảm bảo an toàn cho người học và nhà giáo trong đại dịch, cũng như thúc đẩy việc dạy và học trực tuyến nhằm tránh đứt gãy các hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về việc mở cửa trường học trở lại đảm bảo an toàn cho người học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để mở cửa trường học an toàn như triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP về đảm bảo các điều kiện an toàn sức khỏe học sinh, an toàn học đường khi trường học mở cửa trở lại; triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục đào tạo với hơn 1.000 điểm cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế quận/huyện của 63 tỉnh, thành phố; phối hợp với Bộ Y tế góp ý, hoàn thiện “Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19” trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo toàn ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch cho người học theo hướng dẫn của Bộ Y tế; triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình theo dõi, quản lý sức khỏe của người học để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời; giao cho các cơ sở y tế địa phương phối hợp với các cơ sở giáo dục để sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó và xử lý các tình huống phát sinh một cách kịp thời và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê cập nhật trên hệ thống đến ngày 15-1-2022, số học sinh từ 12-17 tuổi được tiêm vắc-xin mũi 1 đạt 90,10%; mũi 2 đạt 72,24%. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc-xin mũi 2 đạt 82%; mũi 3 đạt 28,2%.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ để mở cửa dần trường học, đón trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên quay trở lại học tập.

Cùng với tiến độ tiêm vắc-xin cho học sinh 12-17 tuổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương mạnh dạn triển khai mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh an tâm lao động, góp phần phục hồi kinh tế và ổn định xã hội.

UBND các tỉnh, thành phố cần cập nhật, đánh giá mức độ dịch để quyết định linh hoạt việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề lần thứ 2 năm 2022

Hà Nội tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề lần thứ 2 năm 2022

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 2 năm 2022.
Giải thưởng VinFuture mùa 2 chính thức bước vào vòng sơ khảo

Giải thưởng VinFuture mùa 2 chính thức bước vào vòng sơ khảo

Ngày 18/5, Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2022 chính thức bước vào vòng Sơ khảo. Với chủ điểm “Hồi Sinh và Tái Thiết”, tổng số hồ sơ đề cử tham gia quá trình đánh giá của Giải thưởng VinFuture mùa 2 lên đến 970, đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 70 quốc gia trên khắp 6 châu lục.
Tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới

Tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới

Công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên địa bàn TP thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và còn có những vi phạm về bảo vệ bí mật Nhà nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến lộ, mất bí mật Nhà nước, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình hiện nay.
Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội

Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội

Đây là đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong thời gian tới.
Kỳ vọng vào đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Kỳ vọng vào đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Có kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách… thì nền kinh tế mới tăng trưởng bền vững.
Hà Nội ban hành quy chế quản lý không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận

Hà Nội ban hành quy chế quản lý không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND về ban hành quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm nâng cao công tác quản lý, phát huy hơn nữa giá trị của điểm đến Hà Nội.
Việt Nam cạnh tranh cùng Hàng không Quốc tế trên các chuyến bay bảo vệ môi trường

Việt Nam cạnh tranh cùng Hàng không Quốc tế trên các chuyến bay bảo vệ môi trường

Hàng không Việt Nam vừa chính thức tham gia “Thử thách chuyến bay bền vững” của Liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam, với chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN416 từ Hà Nội đến Seoul (Hàn Quốc)
Chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ

Chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 415/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội: Chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng cục bộ

Hà Nội: Chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng cục bộ

Ngày 12/5, Ban Ban chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố Hà Nội có Văn bản số 42/BCH-VP, đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã chủ động ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.
Nan giải vấn đề học sinh vi phạm trật tự ATGT

Nan giải vấn đề học sinh vi phạm trật tự ATGT

Mặc dù được nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng nhiều học sinh tại Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây nguy hiểm cho bản thân học sinh và cộng đồng.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 1602/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2022.
Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?

Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?

Kỳ thi vào 10 THPT công lập ở Hà Nội luôn là một kỳ thi vô cùng căng thẳng với tính cạnh tranh cao. Năm nay, theo Sở GDĐT, dự kiến toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm ngoái. Dự kiến các trường THPT tuyển vào lớp 10 là 104.000 học sinh. Trong đó có 77.000 học sinh vào trường công lập, số còn lại vào trường tư thục.
Phiên bản di động