Thứ bảy 18/05/2024 16:00

Lịch chi tiết công bố điểm chuẩn đại học thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo công bố của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thời gian công bố điểm chuẩn đại học sẽ lùi 2-4 ngày so với kế hoạch đã ban hành. Thời gian công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các trường Đại học trên cả nước được điều chỉnh: bắt đầu sau 17 giờ ngày 22/8 và chậm nhất là 17 giờ ngày 24/8.
Lịch chi tiết công bố điểm chuẩn đại học thế nào?
Cùng với việc điều chỉnh lùi thời gian công bố điểm chuẩn, Bộ GD&ĐT thông báo tăng thêm số lần lọc ảo so với kế hoạch xét tuyển. Ảnh: Ngọc Tú

Cùng với việc điều chỉnh lùi thời gian công bố điểm chuẩn, Bộ GD&ĐT thông báo tăng thêm số lần lọc ảo so với kế hoạch xét tuyển. Năm 2023, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cung cấp nhiều nguồn dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường sử dụng trong nhiều phương thức xét tuyển trong đợt 1.

Đồng thời, thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành, không phải đăng ký xét tuyển theo tổ hợp và phương thức xét tuyển.

Vì thế, các trường cần nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành việc xét tuyển.

Do đó, Bộ GD&ĐT điều chỉnh tăng 2 ngày và tăng thêm số lần lọc ảo so với Kế hoạch xét tuyển và lọc ảo tại Quyết định số 923/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023; Công văn số 1919/BGDĐT-GDĐH ngày 28/4/2023 hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; Công văn số 3996/BGDĐT-GDĐH ngày 8/8/2023 về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023.

Do đó, việc công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển chính thức và xác nhận nhập học của thí sinh cũng sẽ được điều chỉnh theo kế hoạch mới.

Được biết, sau 5 lần lọc ảo, một số trường đại học phía Nam đã cơ bản nhận định được điểm chuẩn trong năm 2023. Theo dự báo, một số ngành “hot” dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng so với năm trước, trong đó có trường tăng từ 1,5 - 2 điểm.

TS Trần Thanh Thưởng - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, trường đã cơ bản nhận định được điểm chuẩn trong năm 2023. Theo dự báo, một số ngành "hot" dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng so với năm nay của nhiều ngành rất cao, trong đó có trường tăng từ 1,5 - 2 điểm. Dự kiến, nhiều ngành của trường có điểm chuẩn trên 26, thậm chí trên 27 do năm nay số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng đột biến.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cũng cho hay, nhà trường đã xác định sơ bộ điểm chuẩn ban đầu của các ngành. Dự kiến điểm chuẩn cao nhất ở mức 26 điểm thuộc về ngành Kinh doanh quốc tế. Đây cũng là ngành có điểm chuẩn xét từ điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức cao nhất.

Trong khi đó, điểm chuẩn ngành thấp nhất theo chương trình đại trà là 19, bằng với điểm sàn trường đưa ra trước đó. Đây là những ngành khó tuyển sinh hiện nay.

Theo ông Nhân, sẽ có nhiều ngành có điểm chuẩn ở mức từ 23 đến 25 điểm. Cụ thể như các ngành Công nghệ thông tin, Tự động hoá, Nhóm ngành Kinh doanh quản lý. Ở 3 lần lọc ảo tiếp theo, trường sẽ tinh chỉnh để điểm chuẩn sát với chỉ tiêu tuyển sinh.

Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông ĐH Công Thương cho biết, sau 5 lần lọc ảo, điểm chuẩn dự kiến sẽ giảm nhẹ. Ngành Marketing là cao nhất khoảng 22,5 điểm, các ngành khác như Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử,..... khoảng 21 điểm. Các ngành khác dao động trong khoảng 16 - 20 điểm.

Hà Nội hướng dẫn tạm thời việc chuyển trường với học sinh chuyên Hà Nội hướng dẫn tạm thời việc chuyển trường với học sinh chuyên
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động