Chủ nhật 14/12/2025 17:03

Lấy sản phẩm khác để so sánh, liệu Halida có phạm luật?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Sử dụng hình ảnh để so sánh trực tiếp về chất lượng hàng hóa, sản phẩm của mình với hàng hóa, sản phẩm khác, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Với hành vi này, lẽ ra Halida phải gỡ bỏ ngay clip quảng cáo, nhưng đến nay, Halida vẫn tồn tại một clip quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh trong suốt thời gian dài?!

Hiện nay, trên trang facebook của bia Halida đang tồn tại một clip quảng cáo có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, mà clip này cũng từng được quảng cáo trên một số phương tiện thông tin khác. Cụ thể, một clip có độ dài 30 giây quay lại cảnh trong một quán nhậu, có nhiều khách hàng là nam giới đang ngồi tại bàn với một số chai bia màu đỏ. Vài giây sau, một nhân viên bê ra một mâm đựng nhiều chai bia Halida đặt xuống bàn. Ngay lập tức, những vị khách vội làm ngơ những chai bia màu đỏ đã được đặt sẵn trên bàn và nhanh chóng chọn những chai bia Halida để uống.

Một trong những hình ảnh so sánh sản phẩm bia Halida với sản phẩm cùng loại khác trong clip quảng cáo của bia Halida, đang gây hiểu lầm cho khách hàng.

Clip quảng cáo này thể hiện rằng, các vị khách trong quán nhậu là những thanh niên “sành” khi lựa chọn ngay sản phẩm bia Halida khi vừa xuất hiện. Đây là một hình thức so sánh trực tiếp về chất lượng sản phẩm bia Halida với những chai bia màu đỏ. Hình ảnh những chai bia màu đỏ bị xóa mờ chữ trên nhãn mác chai bia sẽ gây hiểu lầm cho khách hàng và người xem có thể nghĩ đó là những chai bia màu đỏ của bia Hà Nội, bia Sài Gòn, bia 333 và bia Nada của Cty CP bia Nada (Nam Định)…

Đặc biệt, một sự so sánh trong clip quảng cáo của bia Halida đang rất coi thường sản phẩm cùng loại của hãng bia khác, đó là ở những giây cuối của clip quảng cáo, hình ảnh người uống cầm chai bia Halida đặt xuống bàn phía trước một chai bia màu đỏ để lấy hình ảnh chai bia Halida che khuất và làm mất hẳn hình ảnh của chai bia màu đỏ đã đặt sẵn trên bàn. Đây là một hành động quảng cáo phạm luật của bia Halida thể hiện trong clip quảng cáo.

Với sự hiểu lầm nói trên, khách hàng và những người xem clip quảng cáo của bia Halida dễ dàng hiểu rằng, chất lượng hoặc giá cả của bia Halida sẽ hơn hẳn một trong những sản phẩm bia có hình dáng và màu chai giống với những chai bia màu đỏ bị người uống làm ngơ trong clip quảng cáo. Hành vi quảng cáo này của bia Halida đã vi phạm nghiêm trọng vào khoản 1 Điều 45 của Luật Cạnh tranh; vi phạm nghiêm trọng vào khoản 10 và 12 Điều 8 của Luật Quảng cáo.

Đáng nói, clip này đã tồn tại từ rất lâu, nhưng có lẽ các cơ quan chức năng và nhà quản lý về hoạt động quảng cáo “không biết”, do vậy bỏ mặc cho bia Halida phạm Luật Quảng cáo, gây hiểu lầm cho khách hàng và người xem bằng việc quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh?!

Tại khoản 10 và 12 Điều 8 của Luật Quảng cáo quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Tại khoản 1 Điều 45 của Luật Cạnh tranh nêu rõ: Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của DN khác.

Nguyễn Khuê

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động