Thứ hai 08/12/2025 06:30
Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô:

Lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đa chiều là cần thiết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian qua Sở nhận được nhiều ý kiến quan tâm của cơ quan báo chí truyền thông về Đề án: “Thu phí phương tiện cơ giới (TPPTCG) vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Theo Sở GTVT Hà Nội, phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông, do vậy, không áp dụng đại trà đối với các phương tiện, khu vực cũng như các khung giờ trên thực tế
Theo Sở GTVT Hà Nội, phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông, do vậy, không áp dụng đại trà đối với các phương tiện, khu vực cũng như các khung giờ trên thực tế. Ảnh: Khánh Huy

Ba điều kiện để thu phí vào nội đô

Thông tin rõ hơn về Đề án này, Sở GTVT cho biết, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã xác định 37 giải pháp, trong đó có giải pháp xây dựng Đề án “TPPTCG vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Ngày 19/6/2020 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 115/2020/QH14 về “Thí điểm một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội”. Ngày 16/10/2018 Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 10040/VPCP-KTTH về đề nghị của TP Hà Nội để thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”.

Ngày 5/4/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong nhiệm vụ, giải pháp cụ thể Nghị quyết giao “UBND các TP: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM ngoài triển khai các nội dung theo quy định tại khoản 14 mục này, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án TPPTCG vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Cùng với các văn bản pháp lý khác có liên quan, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là các cơ sở quan trọng để Sở giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Tramoc) nghiên cứu và xây dựng đề án theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Tramoc đã ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm tư vấn phát triển GTVT thuộc trường ĐH GTVT để tiến hành nghiên cứu và xây dựng đề án. Quá trình xây dựng đề án phải tuân thủ quy trình xây dựng ban hành Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh/TP được quy định tại Chương VIII của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/06/2015 của Quốc hội khóa 13 và các quy định khác có liên quan.

Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận

Trong quá trình xây dựng đề án, Tramoc và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan để và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc.

Ngoài ra đề án cũng chỉ ra các điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai bao gồm: Đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí: Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí;

Đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng; Đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Trước đó, Tramoc báo cáo tiến độ xây dựng đề án và kiến nghị thu phí vào nội đô từ năm 2024 thông qua 15 trạm thu phí tại 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn. Tramoc đề xuất chia đề án làm ba giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm sẽ bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao. Đến 30/11/2025, TP sẽ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.

Giai đoạn 2 (2026-2030) sẽ mở rộng vùng thu phí bờ nam sông Hồng. Khu vực thu phí giới hạn bởi Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3. Giai đoạn 3 (sau năm 2031) sẽ mở rộng vùng thu phí phía bờ bắc sông Hồng. Khu vực thu phí giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Theo Tramoc, dựa trên kết quả khảo sát online, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí vào nội đô Hà Nội; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. Đơn vị này đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành. Theo bà Trần Thị Phương Thảo - Phó GĐ Tramoc, kết quả điều tra xã hội học cho thấy, mức phí chấp nhận được của người dân là 22,3 nghìn đồng. Nếu thu phí ở mức này, sẽ có khoảng 55% người sử dụng phương tiện sẽ chấp nhận trả phí để đi lại nhanh chóng bằng các phương tiện xe ô tô 4 chỗ, số còn lại sẽ chuyển sang các phương tiện khác được miễn hoặc giảm phí.

Vì vậy, mức phí tối thiểu phải lớn hơn mức sẵn sàng chi trả của người dân thì mới có tác dụng điều tiết hành vi giao thông. Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận. Số tiền thu được từ phí dùng để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì (O&M) hàng năm. Sau khi bù hết chi phí O&M và chi phí đầu tư hệ thống thu phí, số tiền thu được còn lại sẽ nộp vào ngân sách TP và được sử dụng cho các mục đích nâng cao năng lực hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông của TP.

Sở GTVT Hà Nội lí giải về Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội thành Sở GTVT Hà Nội lí giải về Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội thành
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người dân Thủ đô tiếp cận dịch vụ công tại 60 điểm “Bảng tin số phường Ba Đình”

Người dân Thủ đô tiếp cận dịch vụ công tại 60 điểm “Bảng tin số phường Ba Đình”

Với 60 bảng tin số được lắp đặt đồng loạt tại các điểm công cộng và Tổ dân phố trên địa bàn phường Ba Đình (Hà Nội) đã mở ra kênh thông tin hiện đại, trực quan, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công và các thông báo quan trọng nhanh chóng, thuận tiện ngay tại nơi sinh sống.
Chủ động đưa pháp luật vào trường học, xây dựng “lá chắn” nhận thức cho học sinh

Chủ động đưa pháp luật vào trường học, xây dựng “lá chắn” nhận thức cho học sinh

Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng Công an cơ sở trong việc đưa pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu niên, nhóm đối tượng đang đứng trước nhiều biến động về tâm sinh lý và chịu tác động mạnh mẽ từ môi trường mạng cũng như đời sống xã hội, Công an xã Quảng Bị, TP Hà Nội đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh.
Đại úy Công an trả lại điện thoại cho người dân và nhận thư cảm ơn xúc động

Đại úy Công an trả lại điện thoại cho người dân và nhận thư cảm ơn xúc động

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội vừa nhận được lá thư cảm ơn chân thành của một công dân sau khi cán bộ Đội Cảnh sát trật tự kịp thời tìm và trao trả lại chiếc điện thoại bị đánh rơi.
Khuyến cáo biện pháp thoát nạn tại các sự kiện tập trung đông người

Khuyến cáo biện pháp thoát nạn tại các sự kiện tập trung đông người

Trên thế giới đã xảy ra những vụ chen lấn, xô đẩy trong đám đông khiến nhiều người tử vong. Ở Việt Nam, có rất nhiều lễ hội, mít tinh, chương trình, sự kiện tập trung đông người… Thực tế trong những năm qua, cũng đã xảy ra một số vụ việc chen lấn, xô đẩy tại sự kiện đông người gây hậu quả thương vong về người.
Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng

Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng

Sau vụ cháy thảm khốc tại khu tổ hợp chung cư Wang Fuk Court ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 26/11/2025, tính đến thời điểm hiện tại có ít nhất 156 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương/mất tích, sự an toàn về phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, nhà cao tầng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp.
Phụ nữ phường Ba Đình gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh, đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà

Phụ nữ phường Ba Đình gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh, đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà

Ngày 6/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ba Đình, Hà Nội tổ chức gắn biển công trình “Tuyến phố văn minh - Đoạn đường xanh nở hoa” trên phố Ngọc Hà. Đây là hoạt động điểm trong chuỗi phong trào thi đua xây dựng “Phường kiểu mẫu về trật tự văn minh đô thị năm 2025”, hướng đến mục tiêu kiến tạo một không gian sống sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh cho người dân.
Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải và xây dựng nếp sống văn minh, bền vững.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động