Thứ tư 03/07/2024 08:07
Hành vi quay lén người khác cần bị xử lý nghiêm khắc

Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lên mạng xã hội, chỉ cần gõ cụm từ "camera quay lén", ngay lập tức sẽ ra vô số kết quả giới thiệu, quảng cáo về mặt hàng này. Đáng chú ý, camera quay lén núp bóng dưới nhiều đồ vật có hình dạng khác nhau. Điều này giúp cho những thủ phạm quay lén dễ dàng đạt được mục đích, còn các nạn nhân thì trở thành nạn nhân lúc nào không hay.
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Chiếc camera quay lén có hình dáng ổ điện được một tài khoản facebook giao bán với giá 2.200.000 đồng. Ảnh: Facebook người bán

Camera quay lén núp bóng nhiều đồ vật

Gõ cụm từ “camera quay lén” trên ô tìm kiếm của trang facebook, ngay lập tức hiện ra rất nhiều kết quả. Vào một tài khoản giao bán mặt hàng này, thấy lời quảng cáo đánh trúng thị hiếu khách hàng: quay lén siêu nhỏ, không thể phát hiện; xem trực tiếp trên điện thoại; công nghệ mới; giúp bạn theo dõi ai đó giấu kín; quản lý nhà cửa, ô sin mỗi khi vắng nhà; xem chồng mình có “em gái mưa” hay không;...

PV đã vào hỏi một người bán hàng thì được người này giới thiệu các loại camera từ rẻ đến đắt, dao động từ khoảng 300.000 đồng đến 4 triệu đồng. Đáng chú ý là những chiếc camera này được ngụy trang tinh vi dưới vỏ bọc là các đồ vật gần gũi thường ngày như: bút bi, bật lửa, ổ điện, đồng hồ, hộp khăn giấy, quạt,… Điều này khiến cho những người có ý định đặt camera thuận lợi đạt được mục đích của mình. Còn các nạn nhân thì rất khó phát hiện.

Một chủ cửa hàng giới thiệu về mẫu camera núp bóng đồng hồ mà người mẫu Châu Bùi bị quay lén có giá 2 triệu đồng. Đây là mẫu bán chạy nhất cửa hàng, giống như một chiếc đồng hồ đeo tay bình thường, nếu nhìn qua, sẽ rất khó phát hiện có camera giấu trong đó. Thực tế, chiếc đồng hồ có nhiều lỗ nhỏ, trong những lỗ nhỏ đó có 1 lỗ có chứa camera. Người này còn quảng cáo camera đồng hồ đeo tay này có pin “trâu”, sử dụng được nhiều tiếng đồng hồ.

Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Chiếc camera quay lén núp bóng đồng hồ đeo tay được một nam nhân viên của studio dùng để quay lén Châu Bùi. Ảnh: Facebook Châu Bùi

Khi được hỏi có loại nào hiện đại hơn không thì người bán giới thiệu có loại camera núp bóng đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, ổ cắm điện... Những loại này được đặt cố định, nối trực tiếp vào nguồn điện, không sợ hết pin.

Tinh vi hơn là loại camera ngụy trang thiết bị báo cháy hay quạt treo tường, được giới thiệu kín đáo tuyệt đối, tiện lợi, người lắp có thể xem trực tiếp trên điện thoại mà không cần lấy thẻ nhớ ra để lưu vào máy tính.

Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Muôn kiểu camera quay lén. Ảnh: facebook người bán

Kinh doanh trái phép camera giấu kín bị xử lý như thế nào?

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, mặc dù kinh doanh camera là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng nhưng việc bán các thiết bị ghi hình giấu kín trên không gian mạng vẫn tràn lan, rất dễ dàng có thể mua và sử dụng các thiết bị giấu kín để thu thập trái phép thông tin cá nhân.

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, hiện nay có rất nhiều tài khoản mạng xã hội, các trang web rao bán công khai các thiết bị giấu kín, có hướng dẫn sử dụng, đủ các loại chủng loại, mức giá khác nhau, dẫn đến nhiều người mua và sử dụng với mục đích xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Đã có không ít những hình ảnh nhạy cảm riêng tư này đã bị phát tán trên không gian mạng hoặc sử dụng vào mục đích trái pháp luật như ép buộc quan hệ tình dục, cưỡng đoạt tài sản, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý về việc mua bán các thiết bị ghi hình giấu kín, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đặc biệt là việc sử dụng các hình ảnh trái phép vào mục đích trái pháp luật như đưa thông tin trái phép lên mạng internet, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, tống tiền, tống tình hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý sức khỏe của nạn nhân.

Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi
Camera bật lửa. Ảnh: facebook người bán
Việc kinh doanh thiết bị ghi âm, ghi hình chưa được cấp giấy chứng nhận điều kiện về an ninh, trật tự là hành vi bị nghiêm cấm. Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt đến 15 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt đến 30 triệu đồng theo Nghị định 98/2020 NĐ-CP. Các cửa hàng buộc phải nộp lại số lợi nhuận thu được trong quá trình vi phạm. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử phạt lại gặp nhiều khó khăn khi có rất nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, không được cấp phép liên tục mọc lên và nở rộ trên mạng xã hội.
Kỳ 1: Châu Bùi và nhiều nghệ sĩ Việt sốc nặng khi bị quay lén Kỳ 1: Châu Bùi và nhiều nghệ sĩ Việt sốc nặng khi bị quay lén
Kỳ 2: Muôn kiểu quay lén bệnh hoạn Kỳ 2: Muôn kiểu quay lén bệnh hoạn
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động