Thứ bảy 28/09/2024 19:10
Hà Nội - Những điều giản dị

Kỳ 2: Những chủ nhà trọ - "lá rách ít đùm lá rách nhiều"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịch bệnh Covid-19 ập đến kéo theo bao khó khăn, vất vả cho người dân, đặc biệt là những người lao động phải thuê nhà ở, kinh doanh. Thấu hiểu điều đó, nhiều chủ trọ tại Hà Nội đã giảm 50-100% tiền thuê nhà, góp phần hỗ trợ người dân lao động vượt qua cơn khó khăn này.

Bị mất việc vẫn giảm 100% tiền nhà

Hơn 1 tháng qua, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (32 tuổi, quê Hải Dương) cứ ngổn ngang lo lắng về các khoản chi tiêu trong gia đình, đặc biệt là tiền nhà trọ. Gia đình chị thuê một căn nhà trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội, hơn 1 năm nay với mức giá 5 triệu đồng/tháng. Trước khi có dịch, công việc của hai vợ chồng khá đều nên chi tiêu vừa đủ. Thế nhưng từ khi dịch bệnh ập đến, thêm việc Hà Nội giãn cách nên công việc của anh chị vơi dần, đến thời điểm hiện tại thì “đóng băng” hoàn toàn.

Không có việc nhưng các khoản chi tiêu hàng tháng của gia đình lại không hề giảm, con cái tuổi ăn tuổi lớn nên cũng không thể “bóp miệng” mãi được, còn chưa kể đầu năm học mới cận kề, bao nhiêu khoản cần chi.

Khi cả hai vợ chồng đang “rối như tơ vò” thì chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu - chủ nhà trọ gọi điện thông báo: “Tháng này giãn cách, chị giảm cho nhà em 100% tiền trọ tháng này nhé. Tháng tới chị sẽ giảm tiếp”. Bất ngờ nhận được tin vui, chị Bích mừng quýnh, rối rít cảm ơn chủ nhà. Vậy là gánh nặng tiền nhà được trút bỏ, trong lòng chị nhẹ nhàng đi rất nhiều như trút được tảng đá to.

Theo lời chia sẻ của chị Bích, bản thân chủ nhà trọ của chị cũng bị mất việc 3 tháng nay nhưng chị vẫn quyết định miễn phí 100% tiền nhà. Điều đó khiến gia đình chị Bích rất cảm kích. “Chúng tôi rất xúc động trước tấm lòng của chị chủ nhà. Chị bảo giờ giãn cách, ai cũng khó khăn, cùng nhau chia sẻ để khó khăn vơi bớt đi. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều chủ nhà tốt bụng như chị Hiếu, san sẻ khó khăn với người lao động chúng tôi”.

Nhân lên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái

Chị Trần Thi Hoa, chủ một salon tóc trên đường Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ, chị thuê quán với giá 15 triệu/tháng. Ngay từ đợt dịch đầu, chủ nhà đã giảm cho chị từ 10-30%. 2 tháng gần đây, chị được giảm 50-100 % tiền thuê nhà. Chị rất mừng vì nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chủ trọ. Gánh nặng tiền nhà giảm bớt đã giúp chị và gia đình yên tâm hơn rất nhiều.

Anh Trần Văn Hùng, chủ một quán dịch vụ tại Trần Bình Trọng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết anh thuê quán để kinh doanh với giá 12 triệu/tháng và cũng được chủ nhà giảm 50% đợt dịch này. Những đợt dịch trước, chủ nhà cũng giảm cho anh mức như trên.

"Giám giá tiền thuê nhà không phải trách nhiệm của chủ nhà, nếu họ không giảm cho mình thì cũng đành chịu. Tuy nhiên, họ biết mình thuê quán là để kinh doanh, nếu quán đóng cửa thì mình cũng không có thu nhập. Mình rất trân trọng tấm lòng của chị chủ nhà bởi sự giúp đỡ của chị lúc này giống như chiếc "phao cứu sinh" giúp mình vơi đi một phần gánh nặng về kinh tế", anh Hùng chia sẻ.

Tại quận Bắc Từ Liêm cũng có khoảng gần 200 hộ có nhà cho thuê trọ thực hiện miễn, giảm tiền thuê. Ước tính có gần 1.300 phòng trọ được miễn, giảm, với tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng.

Một trong những vị chủ nhà trọ tiêu biểu có "tấm lòng vàng" là ông Nguyễn Văn Đức (tổ dân phố Xuân Lộc 1, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ai cũng cảm kích tấm chân tình của ông với người lao động nghèo.

Gia đình ông có 20 phòng trọ, với 55 nhân khẩu. Thấu hiểu sự khó khăn của mọi người, đặc biệt là khi giãn cách xã hội, hầu hết lao động không có việc làm, ông đã rà soát, miễn tiền thuê trọ cho 3 phòng với tổng giá trị là 8 triệu đồng. 17 phòng còn lại, gia đình ông giảm giá 1-2 triệu mỗi phòng. Ngoài ta, ông còn hỗ trợ người thuê nhà gạo, lương thực, tiền… với tổng hỗ trợ ước tính khoảng 60 triệu đồng.

Kỳ 2: “Tấm lòng vàng” của các chủ nhà trọ
Cán bộ, CA phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) đến từng nhà người dân vân động giảm tiền thuê nhà

Ông Đức chia sẻ: “Dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của nhiều người dân khó khăn, đặc biệt là những người lao động nghèo không có việc làm. Họ bởi vì khó khăn mới phải rời quê lên thành phố bươn trải. Dịch giã, cuộc sống sẽ càng vất vả. Tôi nghĩ đây là thời điểm mà chúng ta cần phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch. Mỗi chúng ta chấp nhận chia sẻ mỗi người một chút để những người có hoàn cảnh khó khăn bớt đi đi được phần nào gánh nặng”.

Trước tình hình nhiều người dân lao động tự do, không có việc làm, lại không thể về quê, ngụ cư tại các khu nhà trọ tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội, Lãnh đạo, CA phường đã kêu gọi các gia đình có nhà trọ cho thuê trên địa bàn có phương án hỗ trợ người thuê bằng cách giảm tiền thuê trọ từ 50% đến 100%.

Với sự vận động, tuyên truyền tích cực của các tổ trưởng tổ dân phố, đã có 10 chủ cho thuê trọ với gần 200 gian nhà trọ cam kết giảm cho người lao động ngoại tỉnh 50% tiền thuê trọ trong thời gian giãn cách.

Kỳ 2: “Tấm lòng vàng” của các chủ nhà trọ
Cán bộ phường Phúc Xá đi vận động các chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Cường ở địa chỉ 37, ngõ 44, phường Phúc Xá, đã giảm 100% tiền thuê trọ cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Ông chia sẻ giảm hoặc miễn phí tiền trọ với công nhân lao động ở giai đoạn này là vô cùng cần thiết để giúp họ an tâm vượt qua dịch bệnh. Nhất là khi cả thành phố kêu gọi ai ở đâu ở yên đấy.

Giảm, miễn tiền thuê nhà cho người dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch giã căng thẳng, không có thu nhập là nghĩa cử rất nhân văn của người Hà Nội, thể hiện sự đùm bọc, yêu thương, đoàn kết, đồng lòng chống dịch của chính quyền và Nhân dân Thủ đô, góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực, xây dựng văn hóa người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Văn bản yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nguyên tắc "4 tại chỗ" theo chỉ đạo của UBND Thành phố; linh hoạt, sáng tạo trong việc chăm lo, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn do Covid-19 không có nơi cư trú.

Đặc biệt, các địa phương cần chủ động rà soát, bố trí nơi ở tạm thời để đưa người lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn, không có nơi cư trú đến tạm trú; đồng thời phân công lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch tại các điểm tạm trú.

Kỳ 1: Những Shipper 2+ Kỳ 1: Những Shipper 2+

Giữa những ngày dịch dã căng thẳng, mọi người phải ở yên trong nhà, nhưng những nhu cầu về sách vở cho học sinh bước ...

(Còn nữa...)

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động