Thứ năm 25/04/2024 17:11

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần chủ động ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, trong đó đặc biệt là biến thể Omicron.
Khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần chủ động ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 mới
WHO kêu gọi các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương cần chủ động ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 mới.

Theo đó, ngày 3-12 (giờ địa phương), WHO kêu gọi các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tăng cường năng lực chăm sóc y tế và tiêm vắc-xin đầy đủ cho người dân. Đây là các biện pháp cần thiết để chuẩn bị cho sự gia tăng số ca mắc Covid-19 do tác động của biến thể Omicron.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 11 vừa qua và WHO đã xác định đây là biến thể đáng lo ngại. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thu thập dữ liệu về khả năng lây truyền và tình trạng bệnh nếu nhiễm Omicron.

Đến nay, biến thể Omicron đã xuất hiện ở khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các nước châu Á-Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Ấn Độ, bắt đầu ghi nhận sự xuất hiện của Omicron trong tuần này.

WHO cảnh báo các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, nơi có khoảng 650 triệu người sinh sống, việc đóng cửa biên giới chỉ giúp họ có thêm thời gian, chứ không ngăn chặn được biến thể này.

Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương Takeshi Kasai cho rằng các nước không nên chỉ dựa vào các biện pháp kiểm soát biên giới mà quan trọng nhất là chuẩn bị để ứng phó với khả năng lây lan nhanh của biến thể.

Các thông tin nghiên cứu về Omicron đến nay cho thấy chưa cần thay đổi cách tiếp cận phòng chống dịch hiện nay. Tỉ lệ tiêm vắc-xin ở các nước châu Á-Thái Bình Dương không đồng đều và điều này là đáng lo ngại.

Quan chức WHO nhấn mạnh các nước cần tận dụng các bài học kinh nghiệm rút ra từ các đợt bùng phát dịch trước đó, đặc biệt là đợt bùng phát biến thể Delta.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động