Chủ nhật 25/08/2024 20:07

Khoả thân chụp ảnh nơi công cộng có bị xử phạt hay không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sự việc một nhóm người chụp ảnh 1 người phụ nữ khoả thân trên đường hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Vậy dưới góc độ pháp lý, hành vi này có bị xử phạt hay không?
Hình ảnh cô gái chụp ảnh khoả thân ngay trên đường. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh cô gái chụp ảnh khoả thân ngay trên đường. Ảnh cắt từ clip

Chụp ảnh phản cảm

Ngày 21/8, thông tin từ CA huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), đơn vị đã phối hợp với Phòng Văn hoá-thông tin huyện Bàu Bàng tiến hành làm việc với ông N.T.T (SN 1977, trú tại TP Hồ Chí Minh) liên quan đến vụ việc một nhóm người trong đó có 1 phụ nữ đang trong tình trạng khỏa thân tạo dáng để chụp ảnh. Trước đó, ngày 20/8, trên mạng xã hội lan truyền một clip do người dân đi đường ghi lại cảnh nhóm 4-5 người đang chụp ảnh một người phụ nữ khoả thân đã gây dư luận xấu trên không gian mạng.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ông T cũng đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng huyện Bàu Bàng để làm việc, cung cấp thông tin về sự việc. Tại buổi làm việc, ông T cho biết, vào ngày 15/3/2024, ông T có thuê 1 người phụ nữ để làm mẫu ảnh (không rõ thông tin cá nhân) để chụp khỏa thân. Sau đó, ông T cùng 4 người khác đến khu vực lô cao su thuộc xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng để chụp ảnh nghệ thuật trong rừng cao su. Sau khi hoàn tất buổi chụp ảnh, nhóm người này lên xe ra về. Tuy nhiên, khi ra đến đường lớn, quan sát thấy con đường vắng người nên ông T yêu cầu người mẫu đứng vào vị trí gần bìa lô cao su để chụp một số ảnh kỷ niệm.

Quá trình làm việc, ông T đã cung cấp các sản phẩm ảnh chụp ngày 15/3/2024. Ông T cam đoan mục đích là chụp rừng cao su thay lá, chụp ảnh nghệ thuật, không sử dụng ảnh chụp ven đường đăng tải bất kỳ đâu. Ông T cũng kiến nghị cơ quan chức năng xác định các tài khoản đăng tải hình ảnh, video của ông T và người làm mẫu gây xôn xao dư luận trên không gian mạng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ông T và người mẫu ảnh.

Quy định của pháp luật

Về việc này, theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, trước đây, hành vi không mặc áo quần khi ra đường, nơi công cộng bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm nếp sống văn minh thì theo quy định tại Điều 10 Nghị định 73/2010, hình thức xử lý là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng. Tuy nhiên, khi Nghị định 167/2013 thay thế Nghị định 73/2010, quy định xử phạt này bị bãi bỏ. Đến hiện tại, Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 144/2021/NĐ-CP và Nghị định này cũng không có quy định xử phạt về hành vi khỏa thân nơi công cộng. “Mặc dù chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt hành vi khỏa thân nơi công cộng, nhưng theo điểm e khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021, có thể xử phạt vi phạm hành chính số tiền từ 5 triệu đến 8 triệu đồng nếu hành vi khỏa thân được xác định là khiêu dâm hoặc kích dục” - luật sư Nguyễn Tiến Hùng phân tích.

Ngoài ra, theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, nếu việc khỏa thân chụp ảnh như trên còn nhằm mục đích đăng tải lên các trang mạng xã hội, tùy theo hành vi thực hiện nhóm thanh niên này còn có thể bị xem xét xử lý vi phạm về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có thuần phong mỹ tục của dân tộc quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, theo điểm đ khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng thì các hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng là hành vi bị nghiêm cấm. Điều 9 Luật này có quy định về việc xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng: "Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật". Theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, hiện nay, những hình ảnh khoe thân mang tính gợi dục, thô tục, phản cảm ở nơi công cộng để câu like, câu view đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng nói là việc này xảy ra không chỉ ở giới trẻ, mà nhiều người trưởng thành cũng có những hành vi đáng lên án như vậy.

Nộp lại bao nhiêu tiền hối lộ thì thoát án tử hình?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Thông tin từ Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn sự cố cháy nổ tại nhà dân trên địa bàn…
Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Nghĩa, SN 1976, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị vừa phát hiện số lượng lớn quả bí ngô (một loại quả đang hot trên mạng xã hội thời gian gần đây) tại một cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc xuất xứ…
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, SN 1998, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, SN 1984, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, về tội “Giết người”.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động