Thứ năm 02/05/2024 23:50

Khách nườm nượp đổ về di tích, thắng cảnh, rạp chiếu phim tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Văn hoá và Thể thao về việc mở cửa các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại Hà Nội; đề xuất của UBND huyện Mỹ Đức về việc mở cửa đón khách tham quan di tích thắng cảnh Hương Sơn (Chùa Hương), lượng khách đổ về những địa điểm này ngày càng tăng.
Khán giả háo hức ngày rạp chiếu phim được mở cửa trở lại. 								Ảnh: Khánh Huy
Khán giả háo hức ngày rạp chiếu phim được mở cửa trở lại. Ảnh: Khánh Huy

Vừa đón khách, vừa chống dịch

Ngày 8-2, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Văn hoá và Thể thao về việc mở cửa các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại Hà Nội; đề xuất của UBND huyện Mỹ Đức về việc mở cửa đón khách tham quan Chùa Hương. Theo đó, các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật (các nhà hát, rạp hát...) trên địa bàn TP được mở kể từ ngày 10-2 và di tích thắng cảnh Hương Sơn mở cửa đón khách từ ngày 16-2; không tổ chức phần lễ hội để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

UBND TP giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan căn cứ hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các quy định của Trung ương và TP, hướng dẫn các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật trên địa bàn TP triển khai thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Từ chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, để mở cửa di tích thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức đã xây dựng lộ trình gồm 2 giai đoạn: Từ ngày 11 đến 15-2 chuẩn bị các phần việc cần thiết và từ ngày 16-2 đón khách chính thức. Cụ thể, từ ngày 11 đến 15-2, Ban Quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn sẽ chạy thử các phương án để khắc phục các bất cập.

Ông Nguyễn Bá Hiển - Trưởng ban Quản lý Di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết những ngày này, một số đoàn khách vẫn đến nên Ban Quản lý ra quân, chạy thử luôn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho ngày đón khách chính thức 16-2. Ban Quản lý di tích thắng cảnh này cho biết, địa phương đã chuẩn bị khoảng 4000 chiếc đò, thuyền để đón du khách. Trong hai ngày đầu tiên “chạy thử”, Chùa Hương đón khoảng 5000 khách và lượng khách ngày càng tăng. Những ngày chạy thử này, giá vé vẫn như các năm trước, gồm vé thắng cảnh 80.000 đồng, vé đò 50.000 đồng, vé cáp treo 180.000 đồng. Ban tổ chức dự kiến, chùa Hương sẽ đón khoảng 10.000 du khách trong ngày mở cửa trở lại 16-2 tới.

Để công tác đón du khách tham quan Chùa Hương hiệu quả, an toàn, địa phương đã lập 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở các lối ra vào khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, 2 trạm y tế lưu động đã được thiết lập ở Trạm y tế xã Hương Sơn và khu Bến Chò (điểm soát vé tham quan). Ban Quản lý khu di tích tích thắng cảnh Hương Sơn cũng khuyến cáo du khách thực hiện nghiêm túc quy định 5K. Các du khách chưa tiêm đủ liều vắc-xin không nên đến khu di tích để đảm bảo sức khoẻ chính mình và cộng đồng.

Cùng với đó, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong thời gian Chùa Hương đón du khách về tham quan, huyện Mỹ Đức đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trong Khu di tích Chùa Hương; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loạt tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật như thành lập các chốt, tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự, trực 24/24 giờ để tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan; phòng ngừa, xử lý các hành vi trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng, hoạt động mê tín dị đoan, kinh doanh đồ chơi nguy hiểm, hàng giả, kém chất lượng,…

Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các xuồng, đò gắn động cơ hoạt động trái phép trên các dòng suối thuộc Quần thể di tích, thắng cảnh Hương Sơn; các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật như xuồng, đò chở quá số người quy định, không có giấy phép hoạt động, chứng nhận về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thủy nội địa; bán hàng dong trên Suối Yến gây mất an toàn; hành vi cò đò, chèo kéo, ép giá, ép khách, tranh giành khách, dẫn khách trốn lậu vé,…

Thị trường phim ảnh nhiều khởi sắc

Tại các rạp chiếu phim, lượng khách đến xem phim trong những ngày cuối tuần khá đông. Công tác phòng, chống dịch cũng được các rạp chiếu phim chú trọng. Cuối tuần vừa qua, rạp chiếu phim Hà Nội chào đón hai phim Việt mới ra mắt là “Chuyện ma gần nhà” và “Bẫy ngọt ngào”. Đây đều là hai phim nhận được sự thu hút của khán giả. Trong khi “Bẫy ngọt ngào” có chủ đề về tình bạn, tình yêu ra mắt phù hợp với dịp lễ tình nhân 14-2 thì “Chuyện ma gần nhà” được đánh giá là phim ma, kinh dị chất lượng của màn ảnh Việt khi hội tụ nhiều ưu điểm như có kịch bản hay, diễn xuất đạt của dàn diễn viên, hình ảnh tốt,…

Ở mảng phim ngoại, có các phim: Death on the Nile và Marry Me cũng nhận được sự chú ý của nhiều khán giả Việt. Cạnh tranh với chùm phim mới là những tác phẩm đã phát hành trước đó nhưng vẫn còn sức hút như Spider-Man: No Way Home, Nhà không bán hay Chìa khóa trăm tỷ.

Để phục vụ khách đến xem phim trong điều kiện tốt nhất, Trung tâm Chiếu phim quốc gia đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Các lối vào đều được trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, người dân khi tới xem phim sẽ được yêu cầu khai báo y tế. Tại khu vực phòng chiếu phim, khán giả được sắp xếp ngồi bảo đảm khoảng cách an toàn để phòng chống dịch bệnh. Lượng khách không quá 50% trên tổng số ghế ngồi.

Ban quản lý vận hành khu vực Hà Nội của cụm rạp CGV Việt Nam cho biết trong hai, ba tuần tiếp theo, thị trường điện ảnh tại Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung sẽ có những bước cải thiện đáng kể nhờ sự ra mắt của chùm phim mới và các cụm rạp dần vận hành ổn định. Nhờ những điều kiện thuận lợi, dự đoán rạp chiếu phim tại Hà Nội có thể phục hồi ở mức tương đương quý I năm 2021.
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động