Thứ bảy 27/04/2024 05:52

Kể cả được thông báo trúng tuyển sớm, thí sinh dự xét tuyển Đại học vẫn cần cẩn trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD&ĐT, nếu được các cơ sở đào tạo thông báo trúng tuyển, các thí sinh cần lưu ý, đây mới chỉ là kết quả trúng tuyển có điều kiện. Thí sinh cần tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo…
Kể cả được thông báo trúng tuyển sớm, thí sinh dự xét tuyển Đại học vẫn cần cẩn trọng
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: “Trong quá trình xét tuyển sớm, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào”

Thí sinh cần tỉnh táo với việc đăng ký nguyện vọng cũng như kết quả trúng tuyển sớm từ các trường

Nếu được các cơ sở đào tạo thông báo trúng tuyển, các thí sinh cần lưu ý, đây mới chỉ là kết quả trúng tuyển có điều kiện. Thí sinh cần tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có việc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH theo lịch chung của Bộ GD&ĐT, bắt đầu từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7. Đồng thời, các em vẫn phải bảo đảm điều kiện được công nhận tốt nghiệp THPT. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: “Trong quá trình xét tuyển sớm, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào”.

Từ thực tế tuyển sinh ĐH năm 2022 cho thấy, có tình trạng thí sinh sau khi nhận được thông báo trúng tuyển của cơ sở đào tạo lại tưởng rằng như vậy đã hoàn thành quy trình xét tuyển, không kịp thời làm các thủ tục tiếp theo và bị ảnh hưởng đến quyền lợi học tập. Một số học sinh lại chủ quan với kỳ thi tốt nghiệp THPT nên không đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện trúng tuyển ĐH. Vì vậy, các chuyên gia tuyển sinh lưu ý thí sinh cần tỉnh táo với việc đăng ký nguyện vọng cũng như kết quả trúng tuyển sớm từ các trường.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và sự thống nhất chung về lịch trình tuyển sinh trong toàn hệ thống, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển và thông báo kết quả xét tuyển sớm cho thí sinh chậm nhất vào 17h ngày 8/7. Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc các trường xét tuyển sớm bằng phương thức học bạ THPT hay các phương thức xét tuyển kết hợp khác là cơ hội lớn để các thí sinh trúng tuyển vào trường ĐH như mong muốn, nhưng cũng là việc phải hết sức thận trọng. Việc nộp hồ sơ xét tuyển sớm là cơ hội nhưng nếu lựa chọn không chính xác, không hội tụ mọi yếu tố về đam mê, năng lực, cơ hội phát triển bản thân… thì thí sinh cũng sẽ dễ rơi vào tình thế “tự làm khó mình”. Thận trọng trong việc lựa chọn ngành học phù hợp luôn là vấn đề khó khăn nhất với mỗi thí sinh và gia đình.

Trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2023, Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở khu vực phía Bắc công bố kết quả xét tuyển sớm đợt 1 năm 2023.

Theo đó, ngành có điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) là ngành Truyền thông đa phương tiện với mức 25 điểm cho tất cả các tổ hợp xét tuyển A00, A01, C00, D01.

Khối ngành có mức điểm trúng tuyển cao thứ hai là ngành Quản trị kinh doanh. Hệ đại trà, hệ Chất lượng cao và hệ Liên kết quốc tế đều có mức điểm trúng tuyển là 22 điểm với tổ hợp A00, A01, D01 và 23 điểm với tổ hợp C00.

Đối với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và học bạ, thí sinh đạt từ 22 điểm trở lên đều trúng tuyển vào các ngành học đã đăng ký.

Kết quả xét tuyển này được coi là trúng tuyển tạm thời (do thiếu điều kiện tốt nghiệp THPT). Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các thí sinh đã trúng tuyển tạm thời cần tiếp tục thực hiện các nội dung như phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT; để được chắc chắn trúng tuyển, các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT với các thông tin như đã đủ điều kiện trúng tuyển mà Học viện đã thông báo.

Nếu không thực hiện việc đăng ký và sắp xếp nguyện vọng, đồng nghĩa với việc thí sinh từ chối kết quả trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm và Học viện không giải quyết khiếu nại về sau.

Kể cả được thông báo trúng tuyển sớm, thí sinh dự xét tuyển Đại học vẫn cần cẩn trọng
Đối với thí sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên đề án và quy chế tuyển sinh của cơ sở đào tạo, thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định.

Bộ GD&ĐT cũng vừa có văn bản hướng dẫn tuyển sinh ĐH. Theo đó, đối với thí sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên đề án và quy chế tuyển sinh của cơ sở đào tạo, thực hiện đăng ký xét tuyển theo quy định. Đồng thời, bắt buộc phải nhập tất cả các nguyện vọng của thí sinh phải đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh không đăng ký nguyện vọng vào những nhóm ngành, ngành, chương trình đào tạo không đủ điều kiện.

Khai báo, cung cấp đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả thông tin đăng ký dự tuyển vào các cơ sở đào tạo.

Khai báo chính xác và chịu trách nhiệm thông tin (các mốc thời gian theo hướng dẫn) để hưởng ưu tiên khu vực, đối tượng ưu tiên (nếu có) tại thời điểm đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023.

Thông tin kê khai phải trung thực và chính xác. Thông tin nơi thường trú của thí sinh ở các giai đoạn sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác thực trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các mốc thời gian quan trọng cần lưu ý

Trước 17h ngày 30/6, thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành nộp Hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Đến 17h ngày 20/6, thí sinh (trừ các thí sinh đã và chưa tốt nghiệp các năm trước) sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát kết quả điểm học tập (học bạ) cấp THPT trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (Hệ thống) và phải phản ánh lại với người có trách nhiệm nơi thí sinh học cấp THPT để cập nhật và sửa các lỗi sai (nếu có).

Từ 15/6 đến 20/7, thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp (thí sinh tự do) nhưng chưa thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân trên Hệ thống phải thực hiện việc đăng ký để được cấp tài khoản sử dụng cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Trong đó, tải mẫu phiếu đăng ký thông tin cá nhân và kê khai thông tin trên phiếu; nộp phiếu tại điểm tiếp nhận (theo quy định và hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh thường trú) để nhận thông tin tài khoản, mật khẩu phục vụ công tác tuyển sinh.

Từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần: thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên Hệ thống; việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các nhóm ngành, ngành hoặc chương trình đào tạo phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất), thí sinh lựa chọn căn cứ để xét tuyển, bao gồm các thông tin: Thứ tự nguyện vọng; Mã trường, Tên trường; Mã nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; Tên nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; và căn cứ để xét tuyển đối với các nguyện vọng đã đăng kí phải phù hợp với yêu cầu, điều kiện của cơ sở đào tạo (Kết quả thi tốt nghiệp THPT, Kết quả học tập cấp THPT, Kết quả kỳ thi độc lập, Kết quả đánh giá năng lực, Kết quả đánh giá tư duy, Kết quả khác...).

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh vào cơ sở đào tạo được xử lý trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển;

Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Từ ngày 31/7 đến 17h00 ngày 6/8: Thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Riêng thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải phối hợp với các điểm tiếp nhận rà soát thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên của thí sinh (nếu có).

Từ ngày 5/7 đến 17h ngày 15/8, thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT, có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống (những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được Hiệu trưởng/Giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học). Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Trước 17h ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Từ ngày 7/9 đến tháng 12, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo, thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo (nếu cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung, thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, trừ các trường hợp được Hiệu trưởng/Giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học).

Lịch xét tuyển Đại học năm 2023 sẽ sớm hơn năm ngoái
Kế hoạch tuyển sinh chi tiết của Học viện Cảnh sát Nhân dân và ĐH Cảnh sát Nhân dân
Hà Nội: Số học sinh lớp 6 sắp dự tuyển sinh đầu cấp tăng gần 40 nghìn em
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động