Chủ nhật 05/05/2024 04:15

Hướng đi nào nếu không đỗ lớp 10 công lập tại Hà Nội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 28-6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn lớp tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Điểm chuẩn là căn cứ duy nhất để các trường tuyển sinh. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, chỉ khoảng 62% thí sinh đỗ vào khối công, vậy gần 40% số thí sinh còn lại, sẽ lựa chọn con dường nào?

Mong manh giữa đỗ và không đỗ, không nên gây thêm áp lực cho con

Mặc dù phổ điểm của học sinh thi vào lớp 10 năm nay cao hơn, nhưng điều đó không làm thay đổi được thực tế, chỉ 62% các em đỗ trường công, số còn lại sẽ phải tính toán các phương án khác.

Với những em điểm cao vượt trội, sẽ có rất nhiều lựa chọn từ: Trường chuyên, song bằng, đến các trường top... Nhưng với các em ranh giới mong manh giữa đỗ nguyện vọng 1 hoặc chưa trong vòng nửa điểm, lựa chọn là không dễ dàng.

Chị Vũ Thị Then, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: “Con tôi thi lớp 10, Sở đã công bố điểm thi, so sánh thấy rằng cháu đứng giữa ranh giới mong manh việc đỗ nguyện vọng 1 và không đỗ. Hai ngày nay, gia đình cũng bàn xem con có xét nguyện vọng 2 hay không (vì cháu chỉ chọn nguyện vọng 2 để dự phòng, chứ chưa hẳn thích học trường đó) hay chọn một trường tư mà con thích”.

Hướng đi nào nếu không đỗ lớp 10 công lập tại Hà Nội?
Học sinh vẫn có nhiều cơ hội khác nếu không đỗ lớp 10 công lập (Ảnh minh họa)

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên Toán tại huyện Hoài Đức cho biết: Năm nào cũng có học sinh hỏi về việc không đỗ nguyện vọng 1, thì nên chọn học trường nguyện vọng 2 hay học tư thục. “Về cơ bản, tôi thường hỏi các con thích như nào hơn, rồi căn cứ lực học, căn cứ việc các con có dự định 3 năm tới thi trường ĐH nào, thậm chí căn cứ cả tình hình tài chính gia đình các con rồi mới tư vấn” – cô Nguyệt nói.

Chị Lê Hoa Mai, có con học tại trường THCS Ngô Sĩ Liên chia sẻ: “Tôi biết cũng nhiều gia đình kỳ vọng vào con, nhưng con đã thi xong, kết quả đã có, dù được như ý hay không thì cũng không nên áp lực thêm cho các con nữa. Bản thân gia đình tôi khi đăng ký cho con cũng tính đến nhiều phương án, nếu con không đỗ trường công như mong muốn, thì con có thể học trường tư. Ngay từ đầu đã lên phương án như vậy để cả bố mẹ, cả con đều bớt áp lực”.

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết, nếu phụ huynh quá lo lắng về ranh giới điểm thi của con thì có thể cân nhắc các phương án khác.

Nhiều lựa chọn khác

Theo cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên trường Liên cấp Việt Úc Hà Nội, nếu không đỗ vào trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội học sinh vẫn sẽ có nhiều cơ hội khác như học nghề, học trường ngoài công lập.

Chị Nguyễn Thị Thường, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Bốn năm trước, con gái đầu còn thiếu đúng 0,5 điểm để đỗ nguyện vọng 1, cháu khóc rất nhiều. Sau đó gia đình tôi có động viên an ủi con, hỏi con xem con muốn học trường đăng ký nguyện vọng 2 hay không, nhưng cháu chia sẻ là nguyện vọng 2 chỉ để “chống cháy”, không thích học lắm. Chúng tôi đề xuất một trường tư thục ở Cầu Giấy, cháu đồng ý. Sau đó, 3 năm cấp 3 cháu rất nỗ lực, đến khi thi tốt nghiệp THPT 2020, cháu được 32 điểm (khối D, tiếng Anh nhân hệ số 2) và hiện đang là sinh viên lớp chất lượng cao Khoa kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội. Chúng tôi rất mừng vì những năm trước đã có lựa chọn chính xác, cùng con vượt qua cú sốc không đỗ nguyện vọng 1 để có kết quả như ngày hôm nay”.

Thực tế, nếu không đỗ lớp 10 công lập, các em học sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội ở các con đường khác. Theo tính toán của UBND TP Hà Nội, sẽ có khoảng hơn 2% học sinh được tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính.

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, lớp 10 ngoài công lập sẽ áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Hà Nội cho phép các nhà trường quyết định chọn một trong hai phương án cụ thể:

Phương án 1: Xét tuyển dựa vào điểm xét tuyển của thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2020-2021; Phương án 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập 4 năm của học sinh đó ở bậc THCS. Học sinh lưu ban năm nào thì lấy kết quả học lại của năm đó để tính.

Khoảng 20% số học sinh tuyển vào trường THPT ngoài công lập; Ngoài ra là số học sinh tuyển vào trung tâm GDNN-GDTX; số học sinh tham gia học nghề. Trung tâm GDTX; giáo dục nghề nghiệp sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập 4 năm THCS.

Những năm gần đây, giáo dục nghề nghiệp cũng được nhiều học sinh lựa chọn. Là 2 trong số hàng trăm học sinh học hệ 9+ tại Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, em Nguyễn Đắc Huynh và Phạm Đình Mạnh Quân đã đạt được những kết quả đáng khích lệ ngay khi theo học năm đầu tiên tại trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Nguyễn Đắc Huynh xuất sắc giành giải Nhất Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội, Huy chương Đồng tại Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020. Phạm Đình Mạnh Quân giành giải Ba tại Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội, Chứng chỉ nghề xuất sắc tại Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020.

Hướng đi nào nếu không đỗ lớp 10 công lập tại Hà Nội?
Em Phạm Đình Mạnh Quân dự thi nghề lắp đặt cáp mạng tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2020 (Ảnh: T.H)

Em Phạm Đình Mạnh Quân chia sẻ: “Em xác định ngay từ đầu, tốt nghiệp chương trình học THCS, em sẽ học nghề”. Khi đăng ký theo học tại Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, hệ 9+ đã giúp Quân được học song song cả văn hóa và nghề.

Áp lực từ kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nào cũng rất lớn, điều đó thể hiện bằng cả quá trình ôn thi, thi, chờ kết quả, chờ điểm chuẩn. Vì thế, rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia, giáo viên và phụ huynh cho rằng: Không nên tăng thêm áp lực cho các con nữa, kết thúc mỗi chặng đường chuyển cấp, dù kết quả đã đúng như ý muốn hay chưa: Vẫn luôn có rất nhiều con đường rộng mở phía trước.
Bao giờ Hà Nội công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ? Bao giờ Hà Nội công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ?

Theo dự kiến, sáng 28-6, Sở GD&ĐT Hà Nội tiến hành họp duyệt điểm chuẩn lớp chuyên. Chiều 28-6, Sở họp duyệt điểm chuẩn trường ...

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội tại đây Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội tại đây

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội chiều 26-6, công tác chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 cơ ...

Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh

Sau nhiều nỗ lực chuẩn bị của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động