Thứ sáu 10/05/2024 17:00

Hướng dẫn cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Phiếu lý lịch tư pháp gồm có: phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Hướng dẫn cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội
Công dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh Bạch Dương

Thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp TP Hà Nội thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với công dân trong các trường hợp sau: Công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội; Người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Để tiến hành việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp TP Hà Nội:

Bước 1: Công dân cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định; Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp; Bản sao sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp (trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật).

- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

- Bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền (trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1).

Ngoài ra, người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm lệ phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Bước 2: Nộp hồ sơ: Công dân mang các giấy tờ đã chuẩn bị đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp TP Hà Nội để nộp. Khi hồ sơ đầy đủ, công dân sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả: Công dân có thể nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp TP Hà Nội vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.

Về lệ phí: Lệ phí làm lý lịch tư pháp được quy định tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, phí cấp phiếu lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/phiếu; Phí làm lý lịch tư pháp cho sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/người;

Ngoài ra, trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.

Những trường hợp sau đây được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp: Người cao tuổi theo quy định của Luật người cao tuổi; Người khuyết tật theo quy định của Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Thời gian thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp: Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định rõ về thời gian cấp lý lịch tư pháp như sau: Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 15 ngày nếu người được cấp là: công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài; người nước ngoài đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên;

Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Trên đây là hướng dẫn làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan tư pháp. Ngoài ra, công dân có thể yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích, qua dịch vụ công trực tuyến.

Hà Nội: Quy trình thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Hà Nội: Quy trình thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính
Hướng dẫn quy trình thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến Hướng dẫn quy trình thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động