Thứ sáu 29/03/2024 02:21

Hội thảo xây dựng các Dự án Luật liên quan đến lực lượng CAND

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11-3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân năm 2018”.
Hội thảo xây dựng các Dự án Luật liên quan đến lực lượng CAND
Hướng tới mục tiêu của việc cần thiết phải xây dựng 3 dự án Luật trên trong đời sống xã hội nói chung và công tác bảo đảm an ninh trật tự nói riêng, phù hợp nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Công an TP đã tổ chức lấy ý kiến một cách khoa học, công tâm có sự giám sát của các đại biểu quốc hội để bảo đảm tính pháp lý, dân chủ.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tham gia chủ trì hội thảo.

Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và một số thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự hội thảo. Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành thành phố; Hội đồng nhân dân, UBND các quận, huyện Gia Lâm, Đống Đa, Long Biên, Đan Phượng, Thạch Thất, Đông Anh, Thanh Trì và Trưởng các phòng nghiệp vụ Công an thành phố; Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã; Trưởng Công an một số xã của các huyện Đông Anh, Mỹ Đức cùng dự hội thảo.

Khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung bày tỏ mong muốn nhận được nhiều đóng góp của các đồng chí Đại biểu Quốc hội, các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan vào các dự án Luật. Giám đốc Công an thành phố đã báo cáo một số nội dung để các đại biểu hiểu rõ hơn sự cần thiết, yêu cầu thực tiễn đối với việc xây dựng 3 Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân năm 2018...

Đối với Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Trung tướng Nguyễn Hải Trung nhấn mạnh, trước yêu cầu kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước; bảo đảm thực hiện tốt hơn các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân và trong điều kiện nước ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Luật Công an nhân dân năm 2018 về xây dựng 4 cấp Công an nhân dân bảo đảm đồng bộ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại địa bàn cơ sở. Do đó, việc xây dựng, ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là rất cần thiết.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2009. Theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, Luật đã có những tác động tích cực đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, quá trình thi hành Luật cũng đã bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân cơ bản là do 2 lĩnh vực lớn khác nhau được điều chỉnh trong cùng một đạo luật: Lĩnh vực quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn kỹ thuật công trình giao thông và lĩnh vực quản lý về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo đảm an ninh con người dẫn đến không thể quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng, nhiều nội dung quan trọng thuộc cả hai lĩnh vực, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn...

Cho rằng, qua 3 năm triển thực hiện, Luật Công an nhân dân năm 2018 đã tạo cơ sở pháp lý tương đối đầy đủ, toàn diện để lực lượng Công an nhân dân thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung nêu bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, quá trình thực hiện luật Công an nhân dân năm 2018 đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an; thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác; cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan CAND... Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân năm 2018 là cần thiết.

Với nội dung “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân năm 2018”, các đại biểu dự Hội thảo đã phân tích, làm rõ sự cần thiết của việc xây dựng 3 dự án Luật; vị trí, vai trò và tầm quan trọng của 3 dự án Luật trong đời sống xã hội nói chung, công tác đảm bảo an ninh trật tự nói riêng.

Các đại biểu cũng sôi nổi thảo luận, đánh giá, nghiên cứu, xác định các luận cứ khoa học, lý luận xác đáng của việc xây dựng 3 dự án Luật.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đã nêu xuất, cho ý kiến đóng góp từ thực tiễn công tác, chiến đấu, phân công, phân cấp, quan hệ phối hợp của các đơn vị trong Công an thành phố về công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo đảm trật tự ở cơ sở, các vấn đề về an toàn giao thông và phân tích, làm rõ cơ sở thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm cùng với những vấn đề trọng tâm cần được quan tâm, chú ý; phương hướng xây dựng và hoàn thiện 3 dự án Luật... và mong muốn 3 dự án Luật sớm đi vào cuộc sống.

Kết thúc Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung thay mặt Công an thành phố Hà Nội ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, nội dung phát biểu của các đại biểu để báo cáo Bộ Công an. Qua buổi Hội thảo, Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội rất mong những chủ trương, quan điểm của ngành Công an nói chung, của Công an Thành phố nói riêng luôn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ và sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và các ban, sở, ngành, địa phương.

Người đứng đầu Công an Thành phố cũng mong rằng sau Hội thảo này, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu sẽ tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, có góc nhìn khách quan, toàn diện về sự cần thiết xây dựng, ban hành của 3 dự án Luật nêu trên, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ để lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an Hà Nội nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động