Chủ nhật 05/05/2024 14:55
Huyện Mỹ Đức:

Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Nguyễn Thị Ánh Kim - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, năm 2023, các cấp Hội trong huyện đã thực hiện kế hoạch chuyên đề hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong huyện luôn quan tâm và triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế
Trong những năm qua, Hội LHPN các cấp trong huyện Mỹ Đức luôn quan tâm và triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Ảnh: Thu An

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỹ Đức, thực hiện kế hoạch chuyên đề Hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững năm 2023, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện rà soát hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, có giải pháp phối hợp hỗ trợ thoát nghèo, thực hiện hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ có địa chỉ thoát nghèo bằng nhiều hình thức hỗ trợ vốn giúp chị em sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục duy trì, quản lý tốt các nguồn vốn, chủ động phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện thường xuyên đôn đốc các đơn vị có nợ đến hạn và nợ quá hạn.

Song song với đó, Hội LHPN huyện Mỹ Đức tiếp tục chỉ đạo 23/23 cơ sở Hội duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Mô hình “ Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, Mô hình “Tiết kiệm tại Chi hội”, Tiết kiệm ACCU, Tài chính vi mô…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ sở đã vận động được 3.850 hội viên tham gia với tổng số tiết kiệm được 1 tỷ 980 triệu đồng, giúp đỡ cho 195 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Đây là một trong những kênh hỗ trợ đắc lực giúp cho hội có nguồn quỹ để giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.

Chị Nguyễn Thị Mùa (thôn Vĩnh Lạc, xã Mỹ Thành) chia sẻ, cá nhận chị được Hội LHPN xã Mỹ Thành giúp đỡ, tạo điều kiện cho vay vốn, chị đã có thêm nguồn vốn đầu tư mở rộng xưởng mây tre đan, tạo việc làm cho 90 - 100 lao động làm việc tại địa phương.

“Nhờ vốn vay và sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, tuy gia đình chỉ vay được 50 triệu đồng, số vốn không nhiều nhưng đã giúp gia đình tôi trang trải chi phí đầu tư mở rộng xưởng mây tre đan, tạo việc làm thêm trong những lúc nông nhàn cho nhiều chị em phụ nữ trong xóm, ngoài làng có việc làm, nâng cao thu nhập và có cuộc sống ổn định hơn. Kinh tế gia đình tôi cũng ngày một khá giả hơn” - chị Nguyễn Thị Mùa chia sẻ.

Song song với hỗ trợ phụ nữ khó khăn, các cấp Hội phụ nữ trong huyện Mỹ Đức còn triển khai kế hoạch thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp năm 2023, giúp đỡ hỗ trợ 8/10 phụ nữ khởi sự kinh doanh về vay vốn và nâng cao kiến thức kinh doanh. Đồng thời phối hợp với các Công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho 236 hội viên; triển khai hướng dẫn tới 100% cơ sở Hội trên địa bàn về việc tham gia dự án dự thi ý tưởng, sản phẩm sáng tạo năm 2023.

Phối hợp với Trạm Khuyến nông, phòng Kinh tế huyện tổ chức 5 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên, trong đó: 2 lớp chuyển giao KHKT chuyển đổi trồng lúa chất lượng cao và cách phòng tránh dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong đợt giao mùa cho trên 150 hội viên phụ nữ là các hộ chăn nuôi tại 2 xã Lê Thanh và Hồng Sơn; 2 hội nghị tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng trừ sâu bệnh cho người sản xuất với 150 hội viên, phụ nữ tham gia tại xã Vạn Kim và xã Hợp Tiến;

Bà Nguyễn Thị Ánh Kim - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Đức cho biết, năm 2023, các cấp Hội trong huyện đã thực hiện kế hoạch chuyên đề hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% cơ sở Hội đăng ký thực hiện nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả hỗ trợ hội viên, phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Hội LHPN huyện còn tranh thủ kết nối các ngành chức năng kịp thời giới thiệu học nghề tạo việc làm, chuyển giao kỹ thuật phù hợp với tâm tư nguyện vọng và nhu cầu sản xuất, đồng thời tranh thủ nguồn vốn đầu tư cho hội viên phụ nữ.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Kim trong thời gian tới, để đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, Ban thường vụ Hội LHPN huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tranh thủ huy động mọi nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án khởi nghiệp do hội phụ nữ cấp trên triển khai. Nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đẩy mạnh khai thác và quản lý tốt các nguồn vốn cho hội viên vay.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ sở Hội tiếp tục có biện pháp giúp phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ thoát nghèo bền vững, tranh thủ các hoạt động hỗ trợ tạo điều kiện cho Hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, tổ chức mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm, kết nối thị trường giúp chị em phụ nữ yên tâm sản xuất làm giàu chính đáng trên quê hương của mình” - bà Nguyễn Thị Ánh Kim nhấn mạnh.

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội đã phối hợp với NHCSXH thực hiện giải ngân 30 tỷ 464 triệu cho 840 hộ và phối hợp với ngân hàng NN&PTNT huyện tiến hành giải ngân 15 tỷ 235 triệu đồng cho 164 hộ vay; đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác uỷ thác, tín chấp vay vốn qua các tổ nhóm phụ nữ đợt 1 năm 2023 với 10 cơ sở hội và 75 tổ vay vốn.
195 tỷ đồng mỗi năm hỗ trợ phụ nữ nghèo sinh con?
Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động