Hiệu quả từ mô hình “3 tại nhà” trong giải quyết TTHC đối với người có công ở Phú Xuyên
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy kiểm tra công tác CCHC. Ảnh: CTTĐT huyện Phú Xuyên |
Đặc biệt trong năm 2022, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách thủ tục hành chính, trong đó có mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính người có công trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính người có công được Phòng LĐTBXH huyện phối hợp tham mưu UBND xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện thí điểm từ tháng 5/2022 và triển khai đồng loạt ở tất cả 27/27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện từ tháng 7/2022.
Mô hình được thực hiện qua 5 bước đó là Tiếp nhận thông tin; Xác minh và tiếp nhận hồ sơ tại nhà; Luận chuyển hồ sơ đến UBND huyện; Thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, chuyển hồ sơ liên thông đến Sở LĐTBXH giải quyết thủ tục hành chính và cuối cùng là trả kết quả tại nhà. Tất cả các bước đều do cán bộ địa phương phối hợp triển khai thực hiện, với mục đích là giúp người dân, các đối tượng chính sách tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại.
Kết quả sau 6 tháng triển khai thực hiện tính đến ngày 31/10/2022, toàn huyện đã có 103 lượt người có công được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình “3 tại nhà”; trong đó có 73 trường hợp đã được giải quyết và có quyết định hưởng chính sách, còn lại 30 hồ sơ đang trong quá trình thụ lý giải quyết. Sau khi nhận được kết quả là quyết định hành chính của cấp có thẩm quyền, lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện, lãnh đạo xã hoặc phân công cán bộ công chức mang kết quả đến nhà trao cho đối tượng.
Lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện đến nhà trao quyết định tới đối tượng chính sách. Ảnh: CTTĐT huyện Phú Xuyên |
Qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy mô hình “3 tại nhà” đã mang lại hiệu quả rõ rệt không chỉ tăng sự hài lòng của người dân mà còn giúp các cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt hơn công tác quản lý và thực hiện chính sách, nhất là đối với người có công. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử theo hướng gần dân, vì dân.
Cải cách hành chính được Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; là khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính TP Hà Nội, Chỉ số PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) của Hà Nội năm 2021 đạt 44,45/80 điểm, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố cả nước và nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp cao nhất, tăng 39 bậc so với năm 2020 (năm 2020 xếp thứ 48, năm 2019 xếp thứ 59). Đặc biệt, chỉ số nội dung "Quản trị điện tử" của thành phố đạt 3,16/10 điểm đứng đầu cả nước về điểm số và thứ hạng. Chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) của Hà Nội tiếp tục có sự cải thiện; năm 2021 đạt 87,11%, tăng 1,96 điểm % so với năm 2020, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2020. |
Hà Nội: Đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3298/UBND-KSTTHC về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ ... |
Quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ Ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường Phúc La (quận Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường ... |
Hải Phòng chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực khi thực hiện TTHC UBND TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo khắc phục tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực khi thực hiện ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại