Chủ nhật 16/06/2024 03:42

Hành vi coi thường pháp luật phải trả giá đắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, việc Hải “idol” bị khởi tố, tạm giam đã một lần nữa khẳng định, bất kỳ có là ai, làm gì thì tiên quyết vẫn là thượng tôn pháp luật. Pháp luật có những quy định chung cho tất cả mọi người, không có bất cứ ai là ngoại lệ. Và đây cũng là một bài học lớn, không chỉ riêng cho Hải “idol” và các đối tượng liên quan mà còn cho tất cả mọi người.
Hình ảnh Hải idol cùng đoàn rước dâu dừng lại giữa đường để chụp ảnh. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh Hải idol cùng đoàn rước dâu dừng lại giữa đường để chụp ảnh. Ảnh cắt từ clip

Bất chấp để câu like, câu view

Liên quan đến vụ đoàn xe rước dâu dừng trên đường để chụp ảnh, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết, CA huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố 4 bị can. Cụ thể, CQCA đã khởi tố bị can, tạm giam đối với Phạm Đức Hải (SN 1996, trú tại Hải Dương) và Vương Đình Trường (SN 2004, trú tại Nghệ An) tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, Nguyễn Văn Năm (SN 1996, trú tại Hải Dương) và Phạm Ngọc Phong (SN 1999, trú tại Hải Dương) bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, chiều 21/4 tại đường trục Bắc - Nam thuộc xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, Hải (thường gọi là Hải "idol") xúi giục một số đối tượng khác cùng thực hiện hành vi sử dụng xe ô tô đỗ xe giữa đường và di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh, câu view. Sự việc được nhận định đã gây bức xúc cho những người tham gia giao thông; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng.

Điều đáng nói, khi bị CQCA triệu tập và phân tích hành vi của Hải cùng những người có liên quan là việc làm vi phạm pháp luật, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, Hải lúc đầu khăng khăng mình không cố tình và đưa ra lý do xe ô tô bị hỏng, phải dừng giữa đường.

Tuy nhiên, hành động tổ chức livestream trên mạng bằng tài khoản cá nhân của Hải "idol", cùng với việc nhiều người dân qua đường bức xúc ghi lại hình ảnh đoàn xe đưa dâu dừng đỗ trái phép trên đường để chụp ảnh, ghi hình đã bóc trần việc quanh co, gian dối của Hải trong khi khai báo với CQCA. Ngoài ra, tại thời điểm khám xét nơi ở của Hải, ngoài việc thu giữ một số vật dụng như máy tính, điện thoại, sổ sách có liên quan, CQCA cũng đã thu giữ một cuốn sổ, trong đó, Hải ghi rõ việc phân công cho từng người phải khai báo như thế nào khi bị CA tra hỏi.

Hải “idol” làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Bộ Công an
Hải “idol” làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Bộ Công an

Hành vi coi thường pháp luật

Trong thực tế, Phạm Đức Hải tự phong mình là “idol” - khi có chút tiếng tăm trên mạng xã hội nhờ sở hữu shop thời trang đình đám nằm tại thôn Kênh Triều, xã Thống Kênh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Cùng với đó là tài khoản mạng xã hội với cả trăm nghìn người theo dõi, hàng triệu lượt thích và các buổi livestream thu hút lượng lớn người xem. Dĩ nhiên, việc bán hàng online, livestream bán hàng đó là một xu thế. Hải hoặc bất cứ ai đó có làm, có nổi tiếng từ những phiên livestream có lượng chốt đơn “khủng” thì cũng là chuyện bình thường, không ai cấm cản.

Tuy nhiên, khi đã có ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội, thì lại càng phải để ý, gìn giữ và cần có những hành động chuẩn mực để “thiên hạ người ta nhìn vào”. Đáng tiếc, Hải “idol” cũng như nhiều những facebooker, tiktoker trước đó đã bị hào quang của thứ quyền lực ảo trên mạng xã hội làm lóa mắt. Hải bắt đầu “cho phép” mình làm những điều bất thường, những hành vi coi thường pháp luật.

Những “idol” tự phong với những vết nhơ từ việc vi phạm pháp luật như Hải thời gian qua cũng xuất hiện và không ít người đã bị pháp luật “sờ gáy”. Gần nhất là Quân “idol”, cũng tự phong ở huyện Hướng Hóa, Quảng Trị quanh năm khoe sự giàu có với nhiều chiếc xe sang, biển số đẹp… “Thần tượng” này vừa mới bị cơ quan chức năng lột mặt nạ khi bắt giữ, khởi tố, truy tố với nhiều tội danh, trong đó có tội danh liên quan đến buôn bán ma túy.

Về câu chuyện của Hải, trước động thái quyết liệt của cơ quan chức năng, cư dân mạng đã thể hiện sự đồng tình. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nội) chủ một DN có kênh bán hàng trên mạng xã hội ngay từ những ngày ban đầu xu hướng bán hàng online bùng nổ cho rằng, những “idol” mới này, được gây dựng từ những chiêu trò trên mạng xã hội sẽ có tác động nhất định đến một bộ phận giới trẻ đang trong quá trình hình thành nhân cách, hành vi. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến những người bán hàng online luôn tuân thủ pháp luật như các chị.

Còn theo anh Dương Chính (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), những hành vi lệch chuẩn, phản cảm những hành vi vi phạm pháp luật được lan truyền trên mạng xã hội thời gian gần đây đã quá nhiều. Trong khi người theo dõi, coi mạng xã hội như… nhà lại đa phần là giới trẻ. “Tôi rất e ngại khi mà cậu con trai mới học lớp 4 của tôi dõng dạc tuyên bố rằng, lớn lên không cần học nhiều, chỉ cần làm youtuber sản xuất những video như các anh, các chị thế là… giàu!” – anh Chính nói. Về Hải "idol", anh nói thêm: “Một phút bốc đồng thì bây giờ phải nhận hậu quả. Cái gương của Ngọc Trinh tày liếp vừa mới đó hình như không khiến các “idol” ngày nay tự soi bản thân mình". Cũng theo anh Chính, những hành vi, cá nhân như Hải "idol" cần phải xử lý nghiêm. Để răn đe, để người dùng mạng xã hội tự rút ra cho mình những bài học đắt giá. Bài học về tinh thần thượng tôn pháp luật, về những giá trị tích cực nên lan tỏa khi dùng mạng xã hội, chứ không phải những chiêu trò những hành vi phản cảm bất chấp, để chạy theo sự nổi tiếng.

Như vậy, câu chuyện của Hải “idol” cũng như nhiều các “thần tượng” mạng xã hội khác tiếp tục cho người ta thấy rõ ràng, hành vi coi thường pháp luật luôn sẽ phải trả 1 cái giá rất đắng. Với Hải, lợi ích của việc đánh bóng bản thân, lời lãi trong việc bán hàng chưa thấy đâu, nhưng hậu quả nhãn tiền đã thấy. Không chỉ đơn giản là xử phạt hành chính, hành vi của Hải có thể bị đối diện án phạt từ 2 – 7 năm tù. Mạng xã hội có thể đem lại chút lời lãi cho Hải, thế nhưng cái giá phải trả cho việc không có điểm dừng là quá đắt.

Việc khoe mẽ, câu view bất chấp như của Hải không mới, cũng như bản án pháp luật tới đây Hải sẽ phải đối diện cũng không phải câu chuyện cũ. Nó là bài học để những ai toan tính có những hành vi tương tự như Hải kịp dừng bước, kịp điều chỉnh suy nghĩ đến hành vi để đừng bao giờ tự đưa mình vào vòng lao lý bởi một vài nút like hay những chia sẻ trên mạng ảo.

Xử phạt 2 thanh niên khoe “bốc đầu” xe máy trên mạng xã hội
Nhóm “côn đồ” chém người, táo tợn đến tận bệnh viện truy sát nạn nhân
Dùng điếu thuốc lá đang cháy dúi vào mặt Công an khi bị xử lý lỗi vi phạm giao thông
Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giải cứu 5 người mắc kẹt trong thang máy ở Hải Phòng

Giải cứu 5 người mắc kẹt trong thang máy ở Hải Phòng

Ngày 15/6, thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng vừa cứu hộ nhanh 5 người kẹt trong thang máy ở địa bàn quận Lê Chân.
Truy tìm Trần Văn Yên - đối tượng thuê xe ô tô Toyota Innova mang đi cắm

Truy tìm Trần Văn Yên - đối tượng thuê xe ô tô Toyota Innova mang đi cắm

Ngày 15/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đang xác minh đơn tố giác Trần Văn Yên (SN 1989, trú tại xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội) có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo chiêu trò “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

Cảnh báo chiêu trò “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Theo quyết định thi hành án, người phải thi hành án là Công ty TAPETCO có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng, công ty này vẫn chưa thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh.
Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Oanh, SN 1992, Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Phát triển Thiên Nguyên, cùng đồng phạm trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Khoe mẽ về bản thân, lừa chạy dự án

Khoe mẽ về bản thân, lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Văn Thắng, SN 1982, quê Hải Phòng, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động