Thứ bảy 28/09/2024 15:28

Hành trình tầm nã tên tội phạm trong vỏ bọc người ăn xin tàn tật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong lúc tranh luận mà Hoàng Văn Hợi cầm dao chém đứt cánh tay bạn nhậu. Bỏ trốn sang Trung Quốc làm thuê nhưng do không chịu được cuộc sống nghèo khổ nên anh ta quay về nước, chọn vùng đất cửa khẩu để sinh sống. Để trốn tránh lệnh truy nã của CA Phú Thọ, Hợi đeo tay, giả bị tật nguyền để xin ăn.

Thế nhưng cái “trò mèo” của Hợi chỉ diễn được một thời gian thì bị các trinh sát phòng cảnh sát truy nã CA tỉnh Lào Cai lật tẩy. Khi bị bắt, Hợi đang ngồi uống nước tại vỉa hè sân vận động Tam Đường, thị trấn Tam Đường (Lào Cai).

Lần tìm từ những manh mối...

Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Phó phòng cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh Lào Cai bảo khi bị bắt, Hợi đang cởi trần, ngồi quay lưng ra ngoài và nếu không nắm bắt từ trước thì các anh đã không thể nhận ra đó là tấm lưng của một kẻ giả dạng ăn mày để trốn lệnh truy nã. “Bốn năm bỏ trốn thì ít nhất Hợi cũng mất nửa thời gian làm hành khất nên bây giờ anh ta vẫn không bỏ được cái tật ngoắc tay lên cổ và bước đi vặn vẹo cho dù trước đó là người lành lặn”, anh Tiến kể.

Theo lời vị lãnh đạo phòng có thâm niên mấy chục năm công tác, chủ yếu trong lĩnh vực bắt truy nã này thì đối tượng trốn nã có rất nhiều chiêu trò để che giấu thân phận. Đa số họ tìm cách sống chui lủi, hạn chế giao du chứ chường mặt ra đường như Hợi thì ít kẻ dám làm.

Hoàng Văn Hợi, SN 1983 ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Trong một lần ngồi nhậu với mấy người bạn, chẳng hiểu giữa những người đang gật gù chén tạc, chén thù này đã tranh luận với nhau những gì mà để Hợi nổi xung lên, lấy dao của quán chém bạn nhậu.

Nhát chém trong lúc tức giận đã khiến nạn nhân cụt mất một bàn tay, còn Hợi, ngay sau đó đã bỏ trốn. Ngày 14-11-2011, cơ quan CSĐT CA tỉnh PHú Thọ đã ra lệnh truy nã đối với Hợi về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo lời khai của Hợi sau này bị bắt được thì sau khi bỏ trốn, vì có nhiều người nhà làm ăn, buôn bán trên Lào Cai nên anh ta đã lên đây làm ăn. Rồi thông qua các mối quan hệ quen biết, làm ăn, Hợi sang Trung Quốc làm thuê. Ban đầu anh ta đi bán hàng thuê nhưng sau nhận thấy có nhiều người Việt Nam sang đây du lịch, Hợi sợ bị phát giác nên về vùng nông thôn trồng chuối, chăn lợn thuê.

Tuy nhiên, cuộc sống của người lao động chân tay, nhất là vùng nông thôn khổ cực và thiếu thốn khiến Hợi không chịu nổi. Kết quả là được một thời gian thì anh ta bỏ cuộc. Quay về vùng giáp biên, kiếm sống bằng việc mua bán nhì nhằng, Hợi cũng đủ chi phí cho cuộc sống của mình.

Rồi Hợi gặp một người làm nghề buôn bán ở Sài Gòn nên đã theo ông này vào trong đó một thời gian lại quay về Lào Cai. Tại đây, Hợi quyết định không sang bên kia biên giới nữa mà kiếm sống ngay tại mảnh đất cửa khẩu này. Công việc anh ta chọn, ít ai ngờ rằng đó là đi ăn xin.

“Anh ta buộc quặt tay trái ra đằng sau, chân đi cà nhắc giống như một người bị tật nguyền từ nhỏ. Gương mặt cũng hốc hác hơn nhờ hàm râu quai nón để dài che phủ”, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến kể về đối tượng trốn nã.

Lê la khắp vùng biên giới Lào Cai, trên tay là chiếc rổ nhựa, bên trong có vài gói kẹo cao su, bông ngoáy tai, bật lửa và một giọng nói thểu não, Hoàng Văn Hợi đã khiến nhiều người động lòng thương. Theo lời anh ta kể thì mỗi ngày trừ tiền vốn bỏ ra, Hợi cũng thu lời được gần 200 ngàn đồng. Mặc dù kiếm được tiền nhưng Hợi ăn tiêu rất dè xẻn.

Anh ta chỉ ngủ ở những phòng trọ dành cho người lang thang, hành khất và ăn những suất cơm rẻ tiền. Thi thoảng vào những ngày lễ, ngày rằm, anh ta còn tìm tới những chùa chiền trong khu vực để “ăn mày lộc Phật” do du khách và nhà chùa bố thí cho. Tiền kiếm được, Hợi gửi thẻ ATM rồi chuyển về quê cho bố mẹ.

thg ta do manh tien (1)
Thượng tá Đỗ Văn Tiến (đứng) đang hướng dẫn đồng nghiệp hoàn thiện hồ sơ đối tượng trốn truy nã.

Kẻ gửi tiền giấu mặt

Bốn năm trôi qua, các trinh sát CA huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ mất nhiều công dò tìm nhưng không nhận được bất cứ thông tin nào về Hoàng Văn Hợi. Có một vài lần nhận được tin người dân báo rằng có nhìn thấy Hợi xuất hiện ở nhà nhưng khi các trinh sát xuống đến nơi thì không thấy bóng dáng Hợi đâu cả.

Hỏi gia đình, người thân của anh ta thì đương nhiên tất cả đều chối đây đẩy. Họ bảo các anh nhìn nhầm, Hợi không về quê nhưng trong lòng mỗi trinh sát đều hiểu rằng đó là lời nói không thật.

“Bố mẹ Hợi đều là những người làm nông nghiệp, các con cũng chỉ quanh quẩn ở nhà trồng cấy nhưng khoảng hai năm trời lại đây, họ rất hay ra thị trấn, đến ngân hàng lĩnh tiền. Những nghi vấn này đã được các trinh sát CA huyện Thanh Ba thu thập được, gửi chúng tôi nhờ xác minh”, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến kể.

Theo thông tin do CA Phú Thọ cung cấp thì số tiền gửi đó không nhiều, chỉ vài triệu mỗi lần nhưng rất đều đặn. Tên người gửi không cố định nhưng có một đặc điểm chung là tất cả những ngân phiếu ấy đều có chung một nơi gửi là TP Lào Cai. Dựa vào những thông tin này, phòng cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh Lào Cai nhận định nhiều khả năng người gửi số tiền đó chính là kẻ đang có lệnh truy nã Hoàng Văn Hợi. Nhưng anh ta ở đâu trong thành phố cửa khẩu rộng lớn này, là câu hỏi mà các trinh sát phải đưa ra đáp án.

Không thể tìm đến những ngân hàng để kiểm tra camera theo dõi vì quá mất nhiều công sức và vu vơ, các trinh sát đã chia làm nhiều mũi, đến những nơi có nhiều người ở Phú Thọ lên làm ăn buôn bán để gặp gỡ, trò chuyện với họ. Từ những người lao động chân chất, thật thà này, các trinh sát đã có nguồn tin về Hợi.

Tuy nhiên, họ chỉ biết anh ta thời gian trước đó, khi sang Trung Quốc nhưng sau đó nghe nói đã theo chân một doanh nhân vào Sài Gòn, sinh sống. “Khi nghe nhiều thông tin nói rằng Hợi đã vào miền Nam, chúng tôi cũng hơi cảm thấy thất vọng.

Nhưng rồi đối chiếu với thông tin về những khoản tiền gửi từ Lào Cai về gia đình, chúng tôi linh cảm rằng anh ta đã quay lại Lào Cai”, anh Tiến kể. Vậy là lại tìm kiếm, các trinh sát đã ra cửa khẩu, nhờ các mối quen biết có sẵn ở chợ Hà Khẩu (Trung Quốc) để xác minh hộ. Rồi những nơi buôn bán, những nhà trọ rẻ tiền,…các trinh sát cũng tìm đến, thám thính.

Trong một lần ngồi nghỉ chân ở quán nước gần nơi làm thủ tục xuất nhập cảnh, thượng tá Đỗ Mạnh Tiến miên man nghĩ, chợt tiếng trò chuyện của mấy người cửu vạn, ngồi gần đó khiến anh chú ý. Họ tranh luận với nhau về thu nhập, về công việc đang làm rồi than vãn rằng không biết bao giờ mới khá lên được nếu chỉ biết bỏ sức ra vác hàng thuê.

Bỗng một người bảo rằng chỉ có đi ăn mày là giàu, rồi dẫn chứng về một thanh niên, tháng nào cũng có tiền gửi về nhà. Theo lời anh ta kể thì kẻ hành nghề cái bang ấy, hoàn toàn khỏe mạnh, cũng bôn ba nhiều công việc rồi mà chẳng dư dật chút nào, ấy vậy mà từ khi giả là người tàn tật thì lại kiếm được tiền.

Bằng kinh nghiệm mấy chục năm lăn lộn với nghề, đi nhiều tỉnh thành nên anh Tiến nhận ra ngay giọng nói của người này là dân Phú Thọ. Chợt linh cảm tới kẻ trốn nã đang truy tìm, anh Tiến liền bắt chuyện làm quen. Anh bảo người đàn ông kia rằng đang cần tuyển một người giỏi đóng tàn tật về gánh xiếc của mình và nếu biết địa chỉ của người đó thì chỉ giúp cho anh, anh sẽ hậu tạ.

Rồi không đợi người đàn ông này kịp nói lời chối từ, anh Tiến rút trong ví ra tờ 200 ngàn đồng, nói là mời uống vài cốc bia. Những người có mặt, mỗi người một câu vun vào khiến ông ta không thể chối từ. Có địa chỉ của kẻ giả dạng ăn mày, anh Tiến bước đi, lòng khấp khởi mừng.

Vì chưa có cơ sở khẳng định kẻ trong bộ dạng ăn mày đó chính là đối tượng trốn truy nã Hoàng Văn Hợi nên anh Tiến đã phải bí mật quan sát từ xa. Rồi anh tiếp cận gần hơn khi giả là khách du lịch cho tiền.

Tấm ảnh kẻ ăn mày mà anh Tiến bí mật chụp ở mọi góc độ được đưa về phân tích. Anh Tiến bảo khi thấy có 8 đặc điểm trùng khớp, anh đã suýt reo lên sung sướng. Bí mật đi theo kẻ ăn mày, các trinh sát đã đợi đúng khi anh ta ngồi uống nước tại sân vận động thị trấn Tam Đường mới xuất hiện.

Lúc này Hợi đã lột bỏ chiếc áo nhem nhuốc của kẻ ăn mày, ngồi quay lưng ra phía ngoài. Chẳng ai nghĩ tấm lưng trần ấy là của một kẻ tật nguyền bởi nó vuông vức chứ không hề vẹo vọ. Cho tới khi các trinh sát tiến lại đọc lệnh bắt, những người có mặt mới ngỡ ngàng vì không biết bấy lâu nay trò chuyện với một tên tội phạm...

Hạ My - Nguyễn Vũ / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động