Thứ ba 16/07/2024 14:49

Hàng chục khách hàng cầu cứu khi chủ đầu tư Gotec Việt Nam thất hứa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ tháng 5/2022, hàng chục khách hàng tại 2 dự án chung cư Saigon Asiana và Asiana Capella đã đóng cho chủ đầu tư Gotec Việt Nam số tiền 102% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục điệp khúc hứa hẹn về ngày bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hàng chục khách hàng cầu cứu khi chủ đầu tư Gotec Việt Nam thất hứa
Cư dân dự án Saigon Asiana và Asiana Capella căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao GCNQSDĐ vào sáng ngày 9/7. Ảnh Thùy Linh

Theo nội dung đơn thư phản ánh mà hàng chục cư dân dự án Saigon Asiana (địa chỉ 336/20 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6) và Asiana Capella (184 Trần Văn Kiểu, Phường 10, Quận 6, TP Hồ Chí Minh) gửi cơ quan chức năng cũng như báo chí, đã hơn 2 năm sau khi nhận đủ số tiền 102% giá trị căn hộ từ khách hàng nhưng đến nay Công ty TNHH Gotec Việt Nam (sau đây gọi là Gotec Việt Nam) vẫn chưa ấn định ngày bàn giao chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ.

Không những thế, đơn vị này đã nhiều lần hứa hẹn, đưa ra các lý do trì hoãn thiếu thuyết phục. Gotec Việt Nam cũng không thực hiện việc chi trả lãi suất theo cam kết khi đã giữ quá số tiền của khách hàng theo thỏa thuận.

Cụ thể, tháng 4/2022, khách hàng tại dự án Saigon Asianan nhận được thông báo từ Gotec Việt Nam là tiếp tục đóng 5% giá trị căn hộ, kèm thuế phí và nộp đầy đủ hồ sơ để chủ đầu tư tiến hành làm chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc này, Gotec Việt Nam cam kết chậm nhất đến ngày 7/5/2023 sẽ bàn giao chứng nhận quyền sử dụng đất cho cư dân nào đã đóng số tiền trên.

Tin tưởng lời hứa hẹn từ chủ đầu tư, hàng chục khách hàng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu. Tuy nhiên, đến hẹn, chủ đầu tư đã ban hành các văn bản đưa ra nhiều lý do xin kéo dài thời gian cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, tại Văn bản số 41 ngày 16/5/2023, Gotec Việt Nam đã dời thời gian bàn giao GCNQSDĐ đến ngày 17/5/2024; đồng thời trong trường hợp không thực hiện theo đúng cam kết trên, công ty sẽ hoàn lại số tiền 5% giá bán căn hộ (bao gồm cả VAT) mà cư dân đã đóng và tiền lãi do chậm thủ tục thực hiện cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện, đã quá hẹn đến ngày 17/5/2024, tuy nhiên Gotec Việt Nam vẫn tiếp tục đưa ra các văn bản bổ sung để tiếp tục hứa hẹn với khách hàng.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với cư dân dự dán Asiana Capella. Nhóm khách hàng tại dự án này cho biết, từ tháng 4/2022, họ đã đóng 102% giá trị căn hộ cho Gotec Việt Nam và theo cam kết chậm nhất vào tháng 4/2023 sẽ được nhận chứng nhận quyền sử dụng đất và quỹ bảo trì. Nhưng đến thời điểm này, tất cả những gì họ nhận về là rất nhiều lời hứa hẹn không hồi kết đến từ chủ đầu tư Gotec Việt Nam.

Tại Văn bản số 71/2023/CV-GOTECVN/ĐT-PLDA gửi khách hàng vào tháng 12/2023, Gotec Việt Nam đã giải thích cho sự chậm trễ của mình như sau: Từ quý III/2022 cho đến thời điểm hiện tại là quãng thời gian nhiều khó khăn với những bất ổn khôn lường, chiến tranh và lạm phát, hậu quả của dịch bệnh cùng với chính sách thắt chặt tín dụng đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nhiều nước đã có những đối sách gây tác động mạnh lên các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản.

Theo Gotec Việt Nam, tình hình trong nước có những thay đổi chính sách tác động đến thanh khoản trung ngắn hạn cho doanh nghiệp. Công ty hiện đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Vì thế, công ty rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của cư dân trong việc dời lịch thanh toán các khoản tiền lãi phát sinh cho đến khi công ty bàn giao giấy chứng nhận. Công ty rất mong quý cư dân cho công ty thêm thời gian để thực hiện tới cùng các cam kết.

Về tiến độ thực hiện cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, GotecViệt Nam cho biết, trong gần 3 năm qua là khoảng thời gian khó khăn của những doanh nghiệp bất động sản, trong đó có cả Gotec Việt Nam.

Tuy nhiên, công ty đã tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án. Đến nay dự án đã thực hiện xong các thủ tục về xây dựng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng của Bộ Xây dựng, nghiệm thu PCCC và đã bàn giao nhà cho cư dân sử dụng.

Gotec Việt Nam cũng đang tập trung thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho cư dân. Tuy nhiên, trong dự án còn phần diện tích đất công 432,1m² mà trong hơn 2 năm qua, Gotec Việt Nam đã làm việc với các cơ quan thẩm quyền của thành phố, đến nay mới có được thông báo tiền sử dụng đất phải nộp của Chi cục Thuế Quận 6. Hiện công ty đang thu xếp tài chính để đóng khoản tiền sử dụng đất này.

Trong băn bản của Gotec Việt Nam có cam kết: “Với những khó khăn nêu trên, công ty rất mong đại diện Ban Quản trị, quý cư dân chung cư 184 Trần Văn Kiểu thấu hiểu và thông cảm. Công ty sẽ thu xếp tài chính để trả lãi cho 5% đợt cuối và bàn giao giấy chứng nhận cho quý cư dân không chậm hơn tháng 11/2024”.

Hàng chục khách hàng cầu cứu khi chủ đầu tư Gotec Việt Nam thất hứa
Đại diện chủ đầu tư làm việc với cư dân vào ngày 28/6. Ảnh: Thùy Linh

Trước đó, ngày 28/6, đại diện nhóm cư dân Saigon Asiana và Asiana Capella đã có buổi làm việc với chủ đầu tư tại trụ sở của Gotec Việt Nam. Tại buổi làm việc các bên thống nhất nội dung: Yêu cầu buổi gặp ban lãnh đạo công ty vào ngày 9/7; yêu cầu công ty cung cấp chính xác ngày bàn giao chứng nhận quyền sử dụng đất; nếu tới thời điểm cam kết công ty không bàn giao chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu công ty hoàn trả 5% đợt cuối; yêu cầu công ty hoàn trả lãi cho cư dân theo cam kết.

Đến ngày 9/7, hàng chục khách hàng lại tiếp tục có mặt tại trụ sở Gotec Việt Nam với mục đích được đối chất trực tiếp với lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, người đại diện gặp gỡ cư dân là ông Đỗ Quan Hiếu - Giám đốc pháp chế vẫn chưa đưa ra bất cứ phương án giải quyết cụ thể nào.

Nội dung biên bản làm việc ngày 9/7, giữa 2 bên thể hiện mong muốn của cư dân: “Do cư dân bức xúc về việc đã đến công ty yêu cầu làm việc với lãnh đạo vào ngày 9/7/2024 (theo yêu cầu cuộc hợp ngày 26/8/2024) nhưng phía công ty đã không sắp xếp, không hợp tác, không giải quyết, không đưa ra được văn bản nêu yêu cầu có cuộc họp với lãnh đạo cấp cao của công ty. Yêu cầu ngày mai phải có đầy đủ hồ sơ (ngày 10/7 - PV)”.

Ngày 8/7, trao đổi với phóng viên qua điện thoại đại diện truyền thông Gotec Việt Nam cho biết, hiện tại ở công ty các bộ phận chưa đi làm đầy đủ. Bộ phận truyền thông chỉ đi làm hai ngày vào thứ 3 và thứ 6 nên sẽ sắp xếp thời gian để trao đổi thông tin.

Hàng trăm người dân mua đất dự án Khu nhà ở đường sắt Dĩ An đi tìm quyền lợi

Dự án bất động sản thất bại vì thiếu kế hoạch sử dụng đất
Đại biểu Quốc hội: Cấm kinh doanh các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý
Thị trường bất động sản tăng nhiệt với loạt chính sách “bom tấn”
Văn Dũng - Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động