Thứ bảy 06/12/2025 04:19

Hải Phòng: Khuyến cáo phòng tránh tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, tình hình các đối tượng xấu lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong Nhân dân. Hình thức chủ yếu là giả mạo các cơ quan chức năng thực hiện gọi điện, nhắn tin lừa đảo, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tiền, tài sản.
Hải Phòng: Khuyến cáo phòng tránh tội phạm lừa đảo trên không gian mạng
Ảnh minh họa

Để hạn chế tối đa và phòng tránh tội phạm lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng vừa có khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động phối hợp thực hiện một số nội dung cụ thể.

Theo đó, khuyến cáo người dân chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh không nên kết bạn với người không quen biết, không nghe điện thoại khi thấy số điện thoại có đầu số lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài nếu nghe điện thoại của người lạ thì không nên làm theo hướng dẫn, cần minh chứng lại thông tin.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… cho bất kỳ ai, khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Không chuyển tiền, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai.

Không thực hiện yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber…kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện thoại xác nhận nếu người đó là người thân, bạn bè nhằm tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản. Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, website lạ do đối tượng gửi đến.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác:

Khi nhận được nhắn tin, cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:

– Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp:

+ Với tin nhắn có dấu hiệu rác, làm phiền: S (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền: V (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

– Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Tra cứu, xác thực thông tin về website:

Thực hiện tra cứu thông tin về website mà mình truy cập bằng cách:

– Cách 1: Nhắn tin miễn phí theo cú pháp: TCTM gửi 156

– Cách 2: Tra cứu trực tiếp tại Website https://tracuutenmien.gov.vn trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet.

Tra cứu và chuẩn hóa thông tin thuê bao di động:

– Chủ động tra cứu thông tin thuê bao di động đang sử dụng bằng cách: Nhắn tin miễn phí theo cú pháp: TTTB gửi 1414. Sau khi tin nhắn gửi thành công nhà mạng sẽ tự động trả lời với chi tiết thông tin tài khoản đang sử dụng. Kiểm tra thông tin thuê bao mà nhà mạng gửi lại, để xác định tình trạng chuẩn hoá thông tin thuê bao mình đang sử dụng.

– Trong trường hợp nhận được yêu cầu cập nhật, chuẩn hoá thông tin hoặc yêu cầu thực hiện những thao tác khác có liên quan, cần xác thực tính chính thống của kênh thông tin đã gửi yêu cầu trước khi thực hiện theo các nội dung được yêu cầu. Người dân và các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện các nội dung thông báo cập nhật, chuẩn hoá thông tin khi xác thực được kênh thông tin đó là kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông; tuyệt đối không thực hiện theo các thông báo từ các kênh thông tin không có trong danh mục các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông sau đây:

* Kênh thông tin của Viettel

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 198 - 18008098

- Số điện thoại gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao: 0246 266 0198 – 0236 626 6198 – 0286 266 0198

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My Viettel

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:https://viettel.vn/s/chtt

* Kênh thông tin của Vinaphone – VNPT

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0888 001 091 - 0911 001 091

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My VNPT

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao: http://my.vnpt.com.vn

* Kênh thông tin của MobiFone

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 18001090 - 9090

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My MobiFone

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:https://tttb.mobifone.vn

* Kênh thông tin của Vietnamobile

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0921 667 667

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:

https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps

* Kênh thông tin của Đông Dương – Itelecom

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0877 087 087

- Số tổng đài gọi ra: 087 902 8888

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: myitel

* Kênh thông tin của ASIM

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: vn

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 19001900 (nhánh 1)

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: vn

* Kênh thông tin của WINTEL

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 1800 556 883

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: Wintel

Hải Phòng: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua hình thức vay vốn trực tuyến
Hải Phòng cảnh báo thủ đoạn gọi điện lừa đảo “con đang cấp cứu”
Công an Hải Phòng cảnh báo trang mạng xã hội giả mạo hình ảnh, biểu tượng của lực lượng CAND
Công an Hải Phòng cảnh báo 16 chiêu lừa phổ biến trên không gian mạng
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Ngày 4/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục ghi nhận những diễn biến phức tạp khi không khí lạnh tăng cường kết hợp hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 15 gây mưa lớn tại miền Trung, đồng thời khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chìm sâu trong rét.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động