Thứ năm 02/05/2024 15:01

Hải Phòng: Khuyến cáo phòng tránh tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, tình hình các đối tượng xấu lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong Nhân dân. Hình thức chủ yếu là giả mạo các cơ quan chức năng thực hiện gọi điện, nhắn tin lừa đảo, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tiền, tài sản.
Hải Phòng: Khuyến cáo phòng tránh tội phạm lừa đảo trên không gian mạng
Ảnh minh họa

Để hạn chế tối đa và phòng tránh tội phạm lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng vừa có khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động phối hợp thực hiện một số nội dung cụ thể.

Theo đó, khuyến cáo người dân chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh không nên kết bạn với người không quen biết, không nghe điện thoại khi thấy số điện thoại có đầu số lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài nếu nghe điện thoại của người lạ thì không nên làm theo hướng dẫn, cần minh chứng lại thông tin.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… cho bất kỳ ai, khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Không chuyển tiền, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai.

Không thực hiện yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber…kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện thoại xác nhận nếu người đó là người thân, bạn bè nhằm tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản. Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, website lạ do đối tượng gửi đến.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác:

Khi nhận được nhắn tin, cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:

– Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp:

+ Với tin nhắn có dấu hiệu rác, làm phiền: S (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền: V (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

– Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Tra cứu, xác thực thông tin về website:

Thực hiện tra cứu thông tin về website mà mình truy cập bằng cách:

– Cách 1: Nhắn tin miễn phí theo cú pháp: TCTM gửi 156

– Cách 2: Tra cứu trực tiếp tại Website https://tracuutenmien.gov.vn trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet.

Tra cứu và chuẩn hóa thông tin thuê bao di động:

– Chủ động tra cứu thông tin thuê bao di động đang sử dụng bằng cách: Nhắn tin miễn phí theo cú pháp: TTTB gửi 1414. Sau khi tin nhắn gửi thành công nhà mạng sẽ tự động trả lời với chi tiết thông tin tài khoản đang sử dụng. Kiểm tra thông tin thuê bao mà nhà mạng gửi lại, để xác định tình trạng chuẩn hoá thông tin thuê bao mình đang sử dụng.

– Trong trường hợp nhận được yêu cầu cập nhật, chuẩn hoá thông tin hoặc yêu cầu thực hiện những thao tác khác có liên quan, cần xác thực tính chính thống của kênh thông tin đã gửi yêu cầu trước khi thực hiện theo các nội dung được yêu cầu. Người dân và các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện các nội dung thông báo cập nhật, chuẩn hoá thông tin khi xác thực được kênh thông tin đó là kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông; tuyệt đối không thực hiện theo các thông báo từ các kênh thông tin không có trong danh mục các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông sau đây:

* Kênh thông tin của Viettel

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 198 - 18008098

- Số điện thoại gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao: 0246 266 0198 – 0236 626 6198 – 0286 266 0198

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My Viettel

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:https://viettel.vn/s/chtt

* Kênh thông tin của Vinaphone – VNPT

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0888 001 091 - 0911 001 091

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My VNPT

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao: http://my.vnpt.com.vn

* Kênh thông tin của MobiFone

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 18001090 - 9090

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My MobiFone

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:https://tttb.mobifone.vn

* Kênh thông tin của Vietnamobile

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0921 667 667

- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:

https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps

* Kênh thông tin của Đông Dương – Itelecom

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0877 087 087

- Số tổng đài gọi ra: 087 902 8888

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: myitel

* Kênh thông tin của ASIM

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: vn

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 19001900 (nhánh 1)

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: vn

* Kênh thông tin của WINTEL

- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 1800 556 883

- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: Wintel

Hải Phòng: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua hình thức vay vốn trực tuyến
Hải Phòng cảnh báo thủ đoạn gọi điện lừa đảo “con đang cấp cứu”
Công an Hải Phòng cảnh báo trang mạng xã hội giả mạo hình ảnh, biểu tượng của lực lượng CAND
Công an Hải Phòng cảnh báo 16 chiêu lừa phổ biến trên không gian mạng
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác

Liên quan đến clip "tố" người phụ nữ bán hàng rong bán cho 2 du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng, ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sau khi xác minh, làm rõ đã có thông tin chính thức.
Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội cuối tháng 4/2024

Công khai danh sách ô tô bị phạt nguội cuối tháng 4/2024

Từ ngày 25 đến ngày 28/4 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 76 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Chương trình có nhiều thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chương trình có nhiều thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ có các chương trình trọng điểm nhằm tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó có chương trình mang đến những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ tới khán giả về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 1 đến ngày 11/5/2024 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 1/5 đến ngày 11/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 2-3

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và nơi có dông; ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh, cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh

Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh, cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (30/4), bộ phận không khí lạnh yếu đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng gần sáng 1/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa-Nghệ An.
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Sự việc bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Tí Bo ở TP Thủ Đức vừa qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Hình ảnh người phụ nữ đánh, ép bé trai ăn trong video lan truyền trên mạng xã hội đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục về trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động