Thứ bảy 27/04/2024 05:53

Hà Nội: Tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 02/CV-HĐ về việc tuyên truyền, phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua.
Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào chiều 9/1 với 386/473 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành - Ảnh: VGP/HL
Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào chiều 9/1 với 386/473 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Ảnh: VGP/HL

Theo đó, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thông qua 6 luật: Luật Dầu khí; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra; Luật Phòng, chống rửa tiền; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và 13 Nghị quyết. Tại Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và 3 Nghị quyết.

Nhằm đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật của công dân, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo, đài của thành phố tổ chức phổ biến pháp luật các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua. Đồng thời, xác định nội dung, hình thức phổ biến văn bản luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện.

Đối với các sở, ngành, đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực có các luật, nghị quyết mới được thông qua, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP yêu cầu đăng tải, cập nhật toàn văn nội dung văn bản thuộc phạm vi quản lý nhà nước của sở, ngành mình trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các hình thức thích hợp khác để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng khi có nhu cầu.

Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến, giới thiệu nội dung, tinh thần của các văn bản luật có liên quan trong toàn ngành. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của văn bản luật cho cán bộ, công chức, viên chức; báo cáo viên pháp luật.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật mới được thông qua (nếu có) chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở trung ương, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức truyền thông chính sách trong dự thảo văn bản bằng hình thức phù hợp.

Trong quá trình thực hiện, cần quan tâm tổ chức tiếp nhận, giải trình, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội đối với dự thảo chính sách trong Báo cáo tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến góp ý về dự thảo VBQPPL để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo VBQPPL quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đó.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý tự giác học tập, tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành pháp luật và tham gia PBGDPL cho Nhân dân.

Trong quá trình thực hiện cần nắm bắt và phản ánh kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền về ý kiến của nhân dân, phản ánh của dư luận xã hội đối với tính khả thi, hiệu quả, phù hợp của văn bản mới ban hành trên thực tế. Tổ chức phổ biến, kịp thời định hướng thông tin về những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận trong thực hiện các văn bản pháp luật mới ban hành cũng như các vấn đề cấp thiết của đời sống xã hội nảy sinh.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin & Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí và mạng lưới truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nội dung các luật, nghị quyết mới thông qua.

Các sở, ngành: Văn hóa - Thể thao, Công Thương, Y tế, Nội vụ, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Nội, Thanh tra Thành phố và các cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tăng cường thông tin, phổ biến các quy định về lĩnh vực pháp luật thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý nhà nước giao.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP cũng đề nghị các cơ quan báo, đài của TP tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin bài, lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên nội dung các luật, nghị quyết mới thông qua trên chuyên trang, chuyên mục của báo, đài...

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy
Hà Nội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
Xã hội hóa trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động