Thứ hai 06/05/2024 10:19

Hà Nội: Triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngành công thương sẽ tiếp tục kiên định và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả mục tiêu phát triển ngành công thương trong năm 2023 đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025…
Từ đầu năm 2023 đến nay, TP Hà Nội đạt được nhiều kết quả khả quan về xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: TL
Từ đầu năm 2023 đến nay, TP Hà Nội đạt được nhiều kết quả khả quan về xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: TL

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2023 đạt 1,462 tỷ USD, tăng 4,1% so với tháng trước và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, khu vực kinh tế trong nước đạt kim ngạch 844 triệu USD, lần lượt tăng 4% và tăng 2,5% so với hai thời điểm trên. Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 618 triệu USD, tăng 4,2% và giảm 12,1%.

Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 15,2 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,7 tỷ USD, tăng 4,7%. Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 6,5 tỷ USD, giảm 9,8%.

Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 11 tháng giảm so với cùng kỳ gồm máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện giảm 7,4%. Hàng dệt, may giảm 19,4%. Gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 12,6%. Giày dép và sản phẩm từ da giảm 30,4%... Máy móc thiết bị, phụ tùng tăng 3,1%. Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 25,7%. Xăng dầu tăng 5,7%. Hàng nông sản tăng 23,4%.

Theo các chuyên gia kinh tế, TP Hà Nội có nhiều tiềm năng trong xuất khẩu rau, củ, quả, nhưng để mở rộng thị trường xuất khẩu Hà Nội cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã về ứng dụng công nghệ trong sản xuất rau quả an toàn, hữu cơ, phát triển các chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản. Có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản theo quy mô sản xuất hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, ngành công thương sẽ tiếp tục kiên định và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả mục tiêu phát triển ngành công thương trong năm 2023 đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025.

“Nhằm phát huy kết quả đạt được của năm 2022, Sở Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp năm 2023 tăng khoảng 7,5%, kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng 9-10%” – bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, để đạt mục tiêu này, trong năm 2023, ngành công thương đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng có những dự án công nghiệp quy mô lớn, qua đó nhằm gia tăng năng lực sản xuất.

“Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của Hà Nội đang được đẩy mạnh để giúp các doanh nghiệp tìm các đối tác xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, TP Hà Nội cũng khuyến cáo doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và tận dụng các FTA đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu bằng việc tổ chức 2 lớp tập huấn phổ biến cập nhật quy định về xuất xứ hàng hóa sang các thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc” – bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, mục tiêu giai đoạn 2023-2025 là tăng trưởng xuất khẩu đạt 4,4 - 5%/năm; giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng xuất khẩu đạt 5,1 - 5,5%/năm; đến năm 2030 có từ 6 - 10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà Nội được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài. Nâng tỷ trọng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chiếm từ 3 - 5% trong tỷ trọng xuất khẩu của TP.

“Trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai "Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030" theo Quyết định 1856/QĐ-UBND ngày 30/3/2023 để hỗ trợ các doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2023 tăng 6% so với năm 2022” – bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường đang mở cửa trở lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, TP Hà Nội đã hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ. Hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới được cập nhật thường xuyên, kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn TP.
Hà Nội phấn đấu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2024 tăng 5%
Xuất nhập khẩu gần chạm mốc 600 tỷ USD trong 11 tháng
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động