Thứ sáu 29/03/2024 16:53
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị, không bị động với mọi tình huống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Những ngày qua, công tác chuẩn bị được củng cố, hoàn thiện, các đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã tiến hành các đợt kiểm tra tại nhiều địa điểm tổ chức thi.

Diễn tập các tình huống để đảm bảo không bị động

Từ các ngày mùng 7 đến mùng 9-6, tại tất cả các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đều diễn ra việc diễn tập tổ chức thi với các biện pháp phòng dịch. Lực lượng tham gia kỳ thi phải thực hành các việc bố trí học sinh giãn cách, đo thân nhiệt và đi theo các hướng phân luồng khác nhau vào phòng thi.

Các điểm thi phải diễn tập cả tình huống học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở, phát hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV2 trong quá trình thi và tình huống học sinh bị đau, ốm khác.

Theo yêu cầu của sở GD&ĐT và sở Y tế Hà Nội, mỗi điểm thi phải bố trí 5 cán bộ, nhân viên đo thân nhiệt, bố trí đầy đủ nước sát khuấn, các bảng cảnh báo đảm bảo an toàn phòng dịch tại cổng, trước nhà vệ sinh, trước phòng thi và khẩu trang dự phòng trường hợp thí sinh bị thiếu.

Các điểm thi đều có phòng cách ly, tại khu vực làm đề, in sao đề thi cũng có phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát sinh. Bộ phận cán bộ làm đề thi, in sao đề thi, làm phách được xét nghiệm sàng lọc SARS CoV2 trước khi tập trung. 184 điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đã phun khử khuẩn và sẽ vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi buổi thi.

Ngày 7-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 và công tác phối hợp tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn quận Đống Đa.

Tại trường PTTH Kim Liên (quận Đống Đa), Chủ tịch UNBD TP Chu Ngọc Anh đóng vai thí sinh diễn tập tình huống phòng dịch Covid-19 đảm bảo an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị, không bị động với mọi tình huống

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 tại Trường THPT Kim Liên (Ảnh: Hanoi.gov.vn)

Từng khâu, từng phần việc từ lúc thí sinh đến trường thi và ra về cũng như tình huống phát sinh được Chủ tịch UBND TP nhắc nhở, chỉ đạo hoàn thiện sát với thực tế nhất, đảm bảo an toàn tối đa cho kỳ thi. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, khi thí sinh vào ngồi ổn định trong phòng thi, khoảng cách so le giữa thí sinh ngồi bàn trên và bàn dưới phải được kiểm soát chặt chẽ bởi các giám thị; việc cách ly các thí sinh có biểu hiện ho sốt phải rà soát cho hợp lý hơn.

Đến sáng ngày 9-6, các trường trên địa bàn TP tiếp tục diễn tập các tình huống để chủ động với mọi tình huống trong kỳ thi.

Yêu cầu quan trọng nhất của kỳ thi là đảm bảo phòng dịch, an toàn, nghiêm túc

Ngày 8-6, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các điểm thi trên địa bàn TP. Đoàn công tác số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại huyện Thường Tín và quận Hoàn Kiếm. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận huyện Thường Tín đã cơ bản chuẩn bị cơ sở vật chất, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong quá trình diễn ra kỳ thi gắn với phòng, chống dịch. Tuy nhiên, một số điểm thi của huyện vẫn chưa đi vào vận hành cụ thể.

Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị, không bị động với mọi tình huống

Đoàn công tác số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại huyện Thường Tín (Ảnh: Hanoi.gov.vn)

Trong khi đó, công tác chuẩn bị cho đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT được quận Hoàn Kiếm chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với phương án, kế hoạch cụ thể, sát thực tiễn.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, quận Hoàn Kiếm và huyện Thường Tín trong thời gian qua đã bám sát chỉ đạo của thành phố, triển khai cụ thể công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm hiệu quả.

Nhấn mạnh yêu cầu cao nhất trong thời điểm này là phòng dịch, bảo đảm an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu cả hệ thống chính trị của quận Hoàn Kiếm, huyện Thường Tín phải vào cuộc, bám sát quan điểm chỉ đạo của TP để triển khai hiệu quả trên địa bàn.

Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị, không bị động với mọi tình huống

Diễn tập tình huống thi tại trường THPT Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Ảnh: Đình Tuệ)

Trước đó, lưu ý một số điểm quan trọng trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị: Cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tại tất cả các điểm thi; phân công, bố trí lực lượng phân làn giao thông; kiểm tra, hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện phòng dịch theo nguyên tắc “5K”, tránh để phụ huynh chờ đợi, tụ tập đông người ngoài điểm thi; tuyên truyền, vận động phụ huynh về nhà ngay sau khi đưa con đến trường và đến đón con sau khi thi xong.

Học sinh phải thực hiện thật tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19 trước, trong và sau kỳ thi; thực hiện nghiêm các quy định về khai báo y tế, khử khuẩn, báo cáo ngay khi bản thân hoặc người xung quanh có triệu trứng nhiễm dịch bệnh; từ nay đến khi thi không đi ra ngoài, tiếp xúc với nhiều người khi không thực sự cần thiết, giữ gìn sức khoẻ và tập trung ôn tập để có kết quả thi cao nhất.

Ngày 11-6, 93.000 thí sinh ở Hà Nội sẽ làm thủ tục dự thi. Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp trước ngày thi, sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi trực tuyến tại các trường THCS - nơi các em học lớp 9.

Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh rà soát lại thông tin ghi trên phiếu đăng ký dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi để thực hiện, tránh sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động