“Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hộ tịch”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHội nghị do UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 27-9. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và UBND các quận, huyện, Phòng Tư pháp trên địa bàn thành phố.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, qua 3 năm triển khai thực hiện Luật Hộ tịch, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên cả nước đã cho thấy nhiều kết quả rất tích cực. “Đây không chỉ là đánh giá độc lập của riêng ngành Tư pháp mà còn là đánh giá của các ngành khác đối với công tác này. Theo đó ghi nhận lĩnh vực hộ tịch nhận được sự hài lòng cao nhất của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh.
Đối với TP Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của TP trong việc triển khai thi hành Luật và Nghị định 23. Việc thi hành Luật Hộ tịch đã nhận được sự vào cuộc của chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở. Thứ trưởng cũng đặc biệt đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đăng ký hộ tịch mà Luật Hộ tịch rất kỳ vọng đã được Hà Nội chú trọng tăng cường, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Từ đó, Thứ trưởng biểu dương Hà Nội là một trong số địa phương đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin đối với lĩnh vực hộ tịch.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích trong triển khai thực hiện Luật Hộ tịch |
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 9 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Luật Hộ tịch trên địa bàn TP Hà Nội |
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng chia sẻ rằng, việc số hóa dữ liệu hộ tịch hiện nay đang phải đối mặt với thách thức lớn về nguồn kinh phí triển khai. Bên cạnh đó, Thứ trưởng ghi nhận các phản ánh vướng mắc, khó khăn và các đề xuất, kiến nghị của Hà Nội để tổng hợp chung, có tham mưu, hướng dẫn để làm tốt hơn công tác này.
Thứ trưởng cam kết sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao trách nhiệm của từng ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ có liên quan đến công tác hộ tịch. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, điều quan trọng vẫn là trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ làm trực tiếp công tác hộ tịch tại cơ sở nhằm phục vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân.
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thanh Cao cho biết: “Một trong những điểm nổi bật trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội là đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch”.
Đến nay, 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn Hà Nội đã triển khai áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh. Việc này không những đảm bảo thi hành một cách đồng bộ Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân mà còn giúp các cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch, đăng ký khai sinh có thể theo dõi được toàn bộ quá trình thực thi của các cơ quan trực tiếp thực hiện. Ngoài ra có thể tra cứu chéo, không để xảy ra trường hợp một công dân được đăng ký khai sinh tại nhiều nơi.
Bên cạnh đó, việc khai thác, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch đã mang lại những hiệu quả thiết thực, cụ thể trong công tác cải cách hành chính như giảm thao tác, rút ngắn thời gian tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời giảm chi phí đi lại của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch.
Tham luận tại Hội nghị, các ý kiến từ cơ sở cũng đều bày tỏ mong muốn tăng cường ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch nói riêng, công tác tư pháp nói chung. Theo ông Nguyễn Văn Thắng – Trưởng bộ phận Công nghệ thông tin quận Long Biên nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông trong công tác hộ tịch vừa là xu thế, vừa là yêu cầu, nhiệm vụ bắt buộc để hoàn thành công việc. Bởi lẽ, số lượng hồ sơ hành chính trong lĩnh vực tư pháp hộ tịch thường chiếm tỷ trọng rất cao (cấp xã phường chiếm trên 80% số hồ sơ hành chính). Cán bộ Tư pháp hộ tịch thường phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn.
Bên cạnh việc giải quyết thủ tục hafnhc hính còn phải thực hiện: Tiếp dân giải quyết đơn thư, hòa giải, tuyên truyền PBGDPL… trong bối cảnh thực hiện yêu cầu giảm biên chế hành chính, tinh gọn bộ máy. Ngoài ra còn nhiều khó khăn trên thực tế đòi hỏi phải có giải pháp hữu hiệu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại