Hà Nội thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút vốn FDI
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHà Nội tham gia hội chợ quốc tế Hành lang kinh tế Đông-Tây. Ảnh: T.L |
Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được tổ chức
Thời gian qua, Hà Nội luôn khẳng định vị trí hàng đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài, bên cạnh đó không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tích cực rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian nhận, xử lý các thủ tục, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, năm 2023 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp. Trong nước, kinh tế chịu tác động rõ rệt, nhất là thị trường xuất khẩu sụt giảm, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Trước bối cảnh đó, được sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sâu sát của lãnh đạo TP, Trung tâm và các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội.
Trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cùng các Sở, ngành đã triển khai thực hiện tổng cộng 189 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện: Hội chợ Happy Tết 2023; Hội chợ xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức; hội chợ "Thực phẩm đồ uống - Food and Drink Hanoi 2023"; Chương trình hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023; Tham gia hội chợ Vietnam Expo, VITM, Festival nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội…
Cùng với đó, đơn vị cũng phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023"; Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội; Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023…
Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội đã có những sự kiện xúc tiến quảng bá độc đáo, chất lượng như tổ chức chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hanoi 2023"; Lễ hội Du lịch Hà Nội; Lễ hội Quà tặng du lịch; Lễ hội Áo dài Hà Nội; Lễ hội Du lịch làng nghề,… nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhận định, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã góp phần kiến tạo vai trò kết nối xúc tiến thương mại của Hà Nội đối với khu vực và cả nước. Đồng thời, là đầu mối triển khai công tác xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.
Đặc biệt, một số chương trình xúc tiến của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Điển hình như: Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài như: AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)...
Điển hình, vào tháng 8/2023, TP Hà Nội tổ chức đoàn xúc tiến thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, xuất khẩu hàng hóa tại Pháp. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp Hà Nội đã giới thiệu sản phẩm, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch; giao thương, kết nối qua đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Pháp và EU.
Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
Tại hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các sở, ngành, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, hiệp hội, doanh nghiệp…trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của TP Hà Nội trong năm 2023.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, do đó, TP Hà Nội luôn xác định tinh thần là “đầu tàu” của cả nước, đưa ra các mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể theo từng giai đoạn, đặt “nền móng” là sản xuất để tạo ra của cải của xã hội, từ đó thúc đẩy cơ cấu dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch…
Đặc biệt, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó tạo nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
Lưu ý công tác đối ngoại đòi hỏi chuyên môn, chuyên sâu về mặt kỹ thuật, tỉ mỉ, cẩn thận về mặt hậu cần, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng công tác đối ngoại còn thực sự là “cầu nối” phát triển kinh tế, để mời gọi các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài về với Thủ đô Hà Nội.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội là đơn vị sự nghiệp, thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của UBND TP. Trung tâm chính là “cánh tay nối dài” của các sở, ngành TP.
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yều cầu Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư về xúc tiến đầu tư, phối hợp với Sở Du lịch về xúc tiến du lịch...; đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thẩm thấu, phát huy hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu các sở, ngành cần trách nhiệm tham mưu cho thành phố về kịch bản phát triển, thu hút xúc tiến trong năm 2024.
Ngoài ra, các sở, ngành cần rà soát kỹ các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các sự kiện tổ chức của cấp thành phố cần tổ chức có quy mô, ít nhưng chất lượng; phối hợp cùng các địa phương, hướng về cơ sở quận, huyện, thị xã để tạo mọi điều kiện cho người dân được thụ hưởng và các làng nghề được trực tiếp tham gia vào các hoạt động của thành phố.
Thời gian tới Hà Nội sẽ đổi mới, nâng cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến du lịch, chú trọng sử dụng các hình thức, công cụ xúc tiến du lịch mới; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xúc tiến, quảng bá du lịch, thực hiện chuyển đổi số gắn với hệ thống du lịch thông minh; tiếp tục thực hiện hiệu quả quảng bá du lịch Hà Nội trên các kênh truyền hình lớn trong nước và quốc tế; Tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là trong khảo sát, xúc tiến, kết nối doanh nghiệp; Liên kết các hãng hàng không, hãng lữ hành quốc tế lớn, tổ chức xúc tiến các nước thực hiện quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ và các thị trường trọng điểm quốc tế.
Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội, tính đến đầu tháng 12 năm 2023, Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so với cùng kỳ). Trong đó có 378 dự án mới với tổng vốn đầu tư đạt 371,4 triệu USD; 168 dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 293,7 triệu USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4%; Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022. Trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế (có 2,82 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 138,1% so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022. |
Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút FDI | |
Hà Nội: Tạo điều kiện tối đa để ngành công nghiệp bán dẫn phát triển | |
Giải ngân vốn FDI ở mức kỷ lục hơn 23 tỷ USD |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại