Thứ năm 28/03/2024 16:53

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 362/UBND-NC về thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại văn bản số 564-CV/TU ngày 8/11/2022 về tăng cường hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022

Công văn nêu rõ, thành phố yêu cầu tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đến nâng cao hiệu quả công tác răn đe, phòng ngừa.

Cụ thể, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế nêu trong báo cáo, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã được thành phố ban hành về cải thiện, nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền giai đoạn 2021-2025; đôn đốc, rà soát các nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của thành phố (các chỉ số PAPI, SIPAS, PCI và PAR Index).

Chú trọng việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện hiệu quả các chủ đề công tác của thành phố.

Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp, luân chuyển, bố trí cán bộ để tăng cường củng cố, kiện toàn các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, đơn vị khu vực Nhà nước về kiểm soát, xử lý xung đột lợi ích. Tiếp tục triển khai thực hiện việc minh bạch hóa các nhiệm vụ, kế hoạch công tác, quy trình thủ tục giải quyết công việc để nhân dân giám sát, thực hiện.

Thành phố cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhất là phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực Nhà nước; trong doanh nghiệp, tổ chức, khu vực ngoài Nhà nước. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, thành phố về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân theo quy định của Đảng, Luật Tiếp công dân.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan Thanh tra, Công an thành phố, VKSND thành phố và các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; kịp thời đề xuất, chuyển các vụ việc qua công tác thanh tra có dấu hiệu sai phạm về tham nhũng, tiêu cực sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra việc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra việc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động