Thứ năm 25/04/2024 21:23

Hà Nội hỗ trợ kịp thời những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, thành phố quan tâm công tác an sinh xã hội; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026 về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: Trong đợt dịch thứ 4 xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp, có chùm ca bệnh không rõ nguồn lây, có chùm ca bệnh trong khu dân cư đông đúc, chùm cac bệnh liên quan tới chợ đầu mối, chợ dân sinh, trong cơ quan/công sở, liên quan tới chuỗi cung ứng... Tất cả các chùm ca bệnh đều được xử lý nhanh, gọn, thu hẹp phạm vi phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ khu vực không để lan rộng.

Số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ 4 đã giảm mạnh (31 ca/ngày so với 71,2 ca/ngày tại lần giãn cách thứ 1); số ca nhiễm trong cộng đồng giảm (từ 49,15% xuống 10,6%), số ca chuyển nặng phải chuyển tầng điều trị giảm, tỷ lệ chữa khỏi tăng. TP cơ bản vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đã kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao. Dư luận Nhân dân tuyệt đối tin tưởng các chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, TP trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đã dần được kiểm soát thông qua các biện pháp cách ly và xét nghiệm diện rộng. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến khó lường dó còn có thể xuất hiện những ca bệnh rải rác, tản mát trong cộng đồng, đặc biệt là các ca bệnh phát hiện qua ho, sốt. Vì vậy, vẫn không thể chủ quan.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cho biết, TP rất quan tâm công tác an sinh xã hội; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc thiết lập các đường dây nóng đã giúp người dân kịp thời phản ánh và đề nghị được hỗ trợ trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã mở trang Fanpage “Đoàn kết chống dịch”, công bố số điện thoại đường dây nóng của Mặt trận Tổ quốc Thành phố và Mặt trận Tổ quốc 30 quận, huyện, thị xã để mọi người dân có hoàn cảnh khó khăn kịp thời phản ánh, đề nghị hỗ trợ.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội từ ngày 24-7 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã tiếp nhận đăng ký, ủng hộ về tiền và hàng hóa với tổng số tiền 315,725 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 160,154 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 155,571 tỷ đồng và 190 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận ủng hộ được tiền và hàng hóa trị giá 264,254 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 116,054 tỷ đồng (gồm ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 43,4 tỷ đồng, ủng hộ mua vắc xin 72,5 tỷ đồng) và trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trị giá 148,2 tỷ đồng và 190 tấn hàng nhu yếu phẩm, rau củ quả do các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ…

Hà Nội quan tâm, hỗ trợ kịp thời những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng báo cáo tại Kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP: Trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt và sự vào cuộc chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ cấp thành phố đến quận, huyện, xã, phường, tổ dân phố với quyết tâm giúp người dân sớm được thụ hưởng chính sách, chia sẻ khó khăn, ổn định cuộc sống, các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã thực hiện chính sách của Trung ương, đặc thù của thành phố Hà Nội và huy động xã hội hoá để quyết định hỗ trợ cho các đối tượng với tổng kinh phí 1.112,338 tỷ đồng (trong đó, ngân sách nhà nước thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 15/NQ-HĐND là 840,448 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá đê hỗ trợ các đôi tượng ngoài quy định là 271,889 tỷ đồng).

Đến nay, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho trên 1,622 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội với kinh phí 551,187 tỷ đồng (trong đó, đã thực hiện hỗ trợ cho trên 1,597 triệu người lao động, người sử dụng lao động với kinh phí 506,171 tỷ đồng).

Như vậy đến nay, TP đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 11 nhóm trong số 12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, còn 1 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm "Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề đế duy trì việc làm cho người lao động".

Kết quả thực hiện chính sách đặc thù cho các đối tượng quy định tại Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 13-8-2021 của HĐND Thành phố: Đến nay, các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 285.489 người, hộ kinh doanh với kinh phí phê duyệt là 289,261 tỷ đồng (đã tổ chức chi trả cho 284.880 đối tượng với kinh phí 287,987 tỷ đồng). Trong đó, đã có 282.654 người thuộc 03 nhóm đối tượng: người có công, đối tượng BTXH và hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt với số tiền 282,654 tỷ đồng (trong đó, đã thực hiện chi trả cho 282.393 người, hộ gia đình với số tiền 282,393 tỷ đồng).

Đến nay, TP đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 07 nhóm trong số 08 nhóm đối tượng quy định tại Nghị quyết 15/NQ-HĐND, còn 01 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm số nhóm số 5 "’Người lao động làm việc tại hộ kính doanh chấm dứt hợp đồng lao động nhimg không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động