Thứ ba 07/05/2024 12:32

Hà Nội dự kiến mua gần 16 nghìn liều vắc-xin Covid-19 để tiêm cho toàn dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để chủ động nguồn vắc-xin Covid-19, TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế tạo điều kiện hỗ trợ TP tiếp cận nguồn vắc-xin. Số lượng Hà Nội dự kiến mua khi có nguồn cung cấp là 15.782 liều, đủ tiêm cho toàn bộ người dân Thủ đô và một số người dân vãng lai cư trú tại Hà Nội ở độ tuổi 18 trở lên.

Thông tin trên được ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 4-3 nhằm thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2-2021.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thời gian Hà Nội có vắc-xin Covid-19 và nguồn được mua từ ngân sách TP hay xã hội hóa, ông Khổng Minh Tuấn thông tin: Ngày 26-2-2021, Chính phủ đã có Nghị quyết số 21 về việc mua, sử dụng vắc-xin Covid-19, căn cứ điều 3 của Nghị quyết thì có 3 nguồn kinh phí để mua vắc-xin là ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ hỗ trợ của các tổ chức cá nhân trong, ngoài nước và nguồn kinh phí hợp pháp khác; nguồn của các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc-xin tự chi trả (dịch vụ).

TP Hà Nội đã hết sức chủ động, ngày 9-2 được sự chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế tạo điều kiện hỗ trợ TP Hà Nội được tiếp cận với các nguồn vắc-xin của các nước hiện nay đã được cấp phép lưu hành để chủ động mua vắc-xin tiêm chủng cho người dân Thủ đô. Số lượng dự kiến là 15.782 liều, đủ số lượng tiêm cho toàn bộ người dân Thủ đô và một số người dân vãng lai cư trú trên địa bàn Thủ đô với đối tượng trên 18 tuổi trở lên (hiện nay vắc-xin chỉ được dùng cho người trên 18 tuổi).

Về thời gian tiêm vắc-xin, ngày 24-2, Bộ Y tế đã nhận lô vắc-xin đầu tiên với số lượng trên 117 nghìn liều, đến 6-3 sẽ tổ chức tập huấn tiêm chủng cho toàn bộ hệ thống y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành. Sau cuộc tập huấn này, trên cơ sở danh sách đối tượng ưu tiên của 13 tỉnh, thành đã và đang có dịch (trong đó có TP Hà Nội) và ưu tiên số một cho tỉnh Hải Dương. Sau khi được tập huấn và phân bổ, Hà Nội đã chuẩn bị danh sách ưu tiên tiêm đầu tiên, đó là những người trực tiếp trong tuyến đầu chống dịch.

Hà Nội dự kiến mua gần 116 nghìn liều vắc-xin Covid-19 để tiêm cho toàn dân
Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ tiếp cận nguồn cung ứng vắc-xin Covid-19 để mua tiêm cho toàn dân

Trong tháng 3 sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Trả lời câu hỏi: UBND TP vừa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, trong đó điểm mới quan trọng là đăng ký nguyện vọng 1, 2 theo hộ khẩu khiến phụ huynh, học sinh vô cùng lo lắng. TP có hướng xử lý vấn đề này như thế nào? Đến thời điểm này TP có quyết định thi 4 môn không? Nếu có bao giờ công bố môn thi thứ tư?, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT cho biết: Ngày 19-2, UBND TP đã có quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển lớp 10 THPT năm học 2021-2022 trên địa bàn TP.

Theo đó, TP giao Sở GD-ĐT tổ chức một kỳ thi chung tuyển vào lớp 10 THPT công lập với yêu cầu học sinh phải dự thi 4 bài thi độc lập, trong đó quy định môn thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3-2021. Tuy nhiên, tùy theo từng tình huống, diễn biến thực tế dịch bệnh, Sở GD-ĐT sẽ chuẩn bị sẵn sàng các phương án trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Với nội dung về các nguyện vọng đăng ký dự thi, năm nay Sở đã tham mưu cho TP mỗi học sinh sẽ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng, như vậy đã mở rộng thêm một nguyện vọng so với kỳ thi trước. Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 nằm trong vùng tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 có thể nằm ở bất kỳ khu vực tuyển sinh nào. Hiện tại, 12 khu vực tuyển sinh được phân chia trên địa bàn TP vẫn được giữ nguyên như những năm học trước không có thay đổi.

Việc điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh theo quy định là thí sinh sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng. Tuy nhiên, về khu vực tuyển sinh, tùy thuộc vào một số trường hợp đặc biệt như thí sinh có hộ khẩu thường trú ở 1 nơi nhưng cư trú thực tế ở nơi khác thì sẽ được các nhà trường, các phòng giáo dục xem xét điều chỉnh về khu vực tuyển sinh.

Ngay sau khi TP có Quyết định phê kế hoạch tuyển sinh, TP đã giao Sở GD-ĐT có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn để hướng dẫn cụ thể cho học sinh và các nhà trường. “Hiện nay, chúng tôi đang trong quy trình triển khai ban hành văn bản hướng dẫn, dự kiến trong tháng 3 sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022”, ông Phạm Quốc Toản cho biết.

Hà Nội dự kiến mua gần 116 nghìn liều vắc-xin Covid-19 để tiêm cho toàn dân
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT thông tin về các nội dung liên quan đến kỳ thi THPT

Khuyến khích học sinh mầm non đeo khẩu trang trong lớp để phòng dịch

Về việc triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường học, ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT cho biết, trước khi các cháu học sinh trở lại học tập, nhà trường đã phối hợp với cơ quan y tế địa phương, phụ huynh học sinh tổ chức tổng vệ sinh khử khuẩn, tăng cường các điều kiện để đảm bảo công tác phòng chống dịch: nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang… Đồng thời, tuyên truyền đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh qua các kênh thông tin như: zalo, email, facebook cũng như các kênh thông tin của nhà trường để chuẩn bị tâm thế cho các cháu trở lại học tập sau thời gian tạm thời chuyển trạng thái học tập.

Khi học sinh tới trường, Sở cũng lưu ý: đối với cấp học tiểu học và mầm non (các cháu chưa chủ động được), gia đình có trách nhiệm kiểm tra thân nhiệt trước khi các cháu đến trường, nếu học sinh có dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay với nhà trường, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

“Chúng tôi cũng đã tham khảo cơ quan y tế, nếu đã thực hiện tốt các biện pháp đã chuẩn bị như trên thì không nhất thiết các cháu phải đeo khẩu trang trong thời gian ở trường. Tuy nhiên, nếu các cháu nào đã hình thành được thói quen đeo khẩu trang trong lớp học thì chúng tôi vẫn khuyến khích”, ông Hoàng Hữu Trung thông tin.

Đối với các em học sinh lớp lớn, khi học sinh đến trường, 100% các trường phải tổ chức kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang đúng quy cách; thường xuyên rửa tay bằng nước xà phòng; khuyến khích các cháu sử dụng các đồ uống bằng bình riêng để đảm bảo vệ sinh.

Cùng đó, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong cán bộ, giáo viên, học sinh, đặc biệt là hạn chế khách ra vào nhà trường. Phụ huynh khi ra vào trường phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, kết thúc mỗi buổi học, các thầy cô đều nhắc nhở các em học sinh thực hiện giãn cách khi ra khỏi cổng trường…

“Bài học một phụ huynh bị lây nhiễm đã có giao tiếp làm ảnh hưởng tới môi trường học tại một trường tiểu học ở Nam Từ Liêm, chúng ta đã phải thực hiện cách ly cả trường học, đây là bài học không bao giờ quên, phải rút kinh nghiệm tuyệt đối. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan báo đài tuyên truyền cho các bậc phụ huynh: giữ cho mình, giữ cho các cháu và giữ cho mọi người”, ông Hoàng Hữu Trung nói.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động