Hà Nội đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản phục vụ Tết Nguyên đán
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Hà Nội đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản phục vụ Tết Nguyên đán. |
Hiện nay, ngoài lượng lớn nông sản, thực phẩm được tiêu thụ tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh. TP Hà Nội tiếp tục xây dựng và duy trì 159 chuỗi bán hàng và giới thiệu sản phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản, tăng 18 chuỗi so với cùng kỳ năm 2021 với gần 700 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, phối hợp với 43 tỉnh, TP duy trì và hỗ trợ phát triển 946 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho Thủ đô.
Việc hình thành các chuỗi đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là những sản phẩm tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như: Thịt lợn, thịt gà, rau, quả…
Ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Lệ (xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức) cho hay: Hiện đơn vị ông có 33,5ha sản xuất rau an toàn, bảo đảm đạt chất lượng theo quy định. Để tiêu thụ sản phẩm, Hợp tác xã đã liên kết với hàng chục doanh nghiệp, cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố, trung bình mỗi ngày cung cấp 12 - 15 tấn rau. Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu khách hàng có thể tăng 10% trở lên...
Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Chữ, trung bình mỗi tháng, đơn vị cung ứng cho thị trường 150 tấn thành phẩm thịt lợn, gà, vịt và sản phẩm chế biến. Tuy nhiên, vào tháng cận Tết Nguyên đán, công ty dự kiến lượng sản phẩm bán ra gấp 2 - 2,5 lần so với các tháng trong năm. Để có sản phẩm thịt gia súc, gia cầm bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng, công ty đã liên kết với hơn 300 trại chăn nuôi lợn, gà, vịt trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận nhằm ổn định nguồn cung thực phẩm.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, Sở chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố tổ chức nhiều hoạt động kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp giữa Hà Nội và các tỉnh, TP, giúp người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận với nhiều đặc sản vùng miền bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm.
Ngoài việc thiết lập chuỗi hàng hóa trong địa bàn TP còn liên kết các đơn vị địa phương trong cả nước mở các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm (OCOP). Cụ thể, ngày 21/12, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm (OCOP) gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ, tại số 489 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy - Hà Nội).
Năm 2022, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã tổ chức các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện: Phúc Thọ, Công viên Thống Nhất, Mega Market Phạm Văn Đồng, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông và huyện Thanh Trì...
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm (OCOP) gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ không chỉ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố đến với người tiêu dùng mà còn là dịp để các tỉnh Nam Bộ trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương gắn với văn hóa đặc trưng. Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thời gian tới, cần tập trung đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững, phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch...
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại