Thứ sáu 19/04/2024 15:10

Hà Nội đạt 100% cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính lũy kế đến ngày 30-10-2019, trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện cấp giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư là 1.551.951 thửa/1.551.951 thửa, đạt 100%.

Đây là nội dung được UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1-9-2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Lũy kế đến ngày 30-10-2019, toàn TP đã cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 94,39% (210.328 căn/222.834 căn); cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tái định cư cho 13.746/14.027 căn (đã có Quyết định bán nhà), đạt 98%; cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp được 617.964/622.861 giấy (đạt 99,21%); đồng thời, cấp giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu cho các tổ chức 21.102 thửa đất.

ha noi dat 100 cap giay chung nhan quyen su dung dat lan dau
Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến rõ nét sau khi có Chỉ thị 09 của Thành ủy. ảnh P.C

Để đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, UBND TP đã chỉ đạo Sở TN&MT ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất trên địa bàn TP lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Công tác cấp giấy chứng nhận trên địa bàn TP đã có kết quả chuyển biến tích cực, rõ nét sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU-đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp (trước khi có tỷ lệ này đạt 34,4%, đến nay đạt 99,21%); cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở, mua nhà tái định cư trước kia là 76,90%, đến nay đạt 98%).

Kết quả đã phản ánh sự quyết tâm vào cuộc ngay từ đầu của các cấp, các ngành, sự triển khai quyết liệt, hiệu quả của UBND TP và các ngành, sự cố gắng tích cực của các quận, huyện, thị xã và sự tham gia của đông đảo nhân dân trong thời gian qua.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, UBND TP tiếp tục chỉ đạo, thực hiện tập trung thực hiện hoàn thành trong năm 2020 đối với Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đã được UBND TP phê duyệt để làm cơ sở kê khai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp còn lại; tiếp tục thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công, đất nông nghiệp tại các quận, huyện, thị xã để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật;

Tổ chức thanh tra công vụ việc cấp giấy chứng nhận lần đầu tại các quận, huyện, thị xã đối với các trường hợp đủ điều kiện, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận (tránh trường hợp đủ điều kiện, nhưng không được cấp giấy chứng nhận).

Đồng thời, tổng rà soát, thống kê đầy đủ quỹ nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước, quỹ nhà ở tập thể tự quản thuộc các cơ quan Trung ương bàn giao về địa phương quản lý để tổ chức kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo quy định; rà soát, hướng dẫn người mua nhà tái định cư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục mua nhà, để có đủ cơ sở cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động