Thứ bảy 20/04/2024 01:44

Hà Nội chốt sổ tài chính 2021: Vượt khó, thu ngân sách Nhà nước vượt 11,8% dự toán

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối chiều 31-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã đến chỉ đạo công tác khóa sổ quyết toán ngân sách năm 2021 tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân và lãnh đạo một số sở, ngành.
Hà Nội chốt sổ tài chính 2021: Vượt khó, thu ngân sách Nhà nước vượt 11,8% dự toán
Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Hương báo cáo tại buổi làm việc

Thu ngân sách đạt 263.315 tỷ đồng

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, trong năm 2021, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Thành phố trong công tác điều hành tài chính-ngân sách trên địa bàn. Là địa bàn lớn, có gần 10.000 đơn vị giao dịch, doanh số hoạt động năm 2021 là hơn 8 triệu tỷ đồng; số thanh toán hàng năm qua Kho bạc là trên 480.000 tỷ đồng, với số chứng từ giao dịch (thu - chi) hơn 15.000 chứng từ/ngày, có ngày lên tới 20.000 chứng từ, song Kho bạc Nhà nước Hà Nội luôn đảm bảo an toàn trong thanh toán, mọi hoạt động nghiệp được ổn định và thông suốt.

Tổng thu ngân sách Nhà nước đến 15h ngày 31-12-2021 là 263.315 tỷ đồng, đạt 111,8% dự toán Trung ương giao, đạt 104,7% dự toán Thành phố giao. Trong đó, thu nội địa đạt 110,3 % dự toán Trung ương giao, đạt 102,8% dự toán Thành phố giao. Cũng tính đến thời điểm trên, tổng chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc là 140.493/194.977 tỷ đồng, đạt 72,1% dự toán. Trong đó, chi thường xuyên đạt 78,2% dự toán.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, tính đến 15g ngày 31-12-2021, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội là 60.713 tỷ đồng (không bao gồm phần giải ngân qua Quỹ Đầu tư phát triển và ghi thu chi nguồn tiền sử dụng đất đối ứng cho các dự án BT), giải ngân 35.444 tỷ đồng, đạt 58,4% kế hoạch vốn giao. Trong đó, vốn ngân sách địa phương đạt 61,2% kế hoạch thành phố giao và 68,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 kéo dài đạt 73,7% kế hoạch vốn giao.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội quán triệt nghiêm tinh thần kỷ luật kỷ cương, tuyệt đối không để tồn đọng hồ sơ thanh toán tại Kho bạc mà không rõ lý do. Trong tháng 12-2021 và tháng 1-2022, Kho bạc Nhà nước Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đi làm cả ngày thứ 7, chủ nhật để tiếp nhận và xử lý tất cả hồ sơ thanh toán gửi đến Kho bạc; tăng cường hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch qua hệ thống dịch vụ công nhằm bảo đảm các giao dịch được nhanh chóng, thuận tiện và thông suốt. Trong ngày nghỉ Tết dương lịch, Kho bạc Nhà nước Hà Nội và các Kho bạc quận, huyện, thị xã tổ chức làm việc bình thường để rà soát, đối chiếu số liệu, thực hiện chuyển đổi sổ các chương trình ứng dụng sang năm 2022.

Trong thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách tháng 1-2022, Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động triển khai thực hiện dự toán ngân sách năm 2022, đảm bảo đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ chi đảm bảo thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là các khoản chi an sinh xã hội, các khoản chi phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022…

Bảo đảm kịp thời, đầy đủ các khoản chi về an sinh xã hội, an ninh quốc phòng

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ công chức Kho bạc Nhà nước Hà Nội trong thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2021 trên địa bàn, nhất là nhiệm vụ thu chi ngân sách địa phương.

Hà Nội chốt sổ tài chính 2021: Vượt khó, thu ngân sách Nhà nước vượt 11,8% dự toán

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động xấu đến mọi mặt của nền kinh tế, các cơ quan ngành tài chính trên địa bàn đã chủ động đẩy mạnh công tác phối hợp có hiệu quả giữa các ngành và ngân hàng thương mại, tổ chức tốt công tác quản lý các khoản thu ngân sách Nhà nước; điều tiết chính xác, kịp thời cho các cấp ngân sách theo quy định; tích cực hỗ trợ và giải quyết kịp thời cho người dân và doanh nghiệp khi làm các thủ tục liên quan đến thu-chi ngân sách Nhà nước, kể cả trong những ngày lễ.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng đã thực hiện tốt việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi của ngân sách nhà nước, tăng cường kỷ luật tài chính, tập trung nguồn lực đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh, góp phần duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Kho bạc trong đợt chi trợ cấp cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chỉ đạo và giao nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý Kho bạc thực hiện đồng thời dự toán kế hoạch của năm 2021và năm 2022 trong thời gian chỉnh lý quyết toán; đảm bảo các khoản chi Tết Nguyên đán, đặc biệt là các khoản chi về an sinh xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn Thủ đô kịp thời, đầy đủ.

Năm 2022, đơn vị tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở của đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố khối đoàn kết, chăm lo xây dựng tập thể trong sạch, tinh thông nghiệp vụ, phương pháp làm việc chuyên nghiệp, khoa học, hiệu quả cao; nghiên cứu xây dựng phương án nâng cao trình độ chuyên môn và sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, xứng đáng với vai trò là “người gác cửa” của ngân quỹ quốc gia nói chung và thành phố nói riêng.

Thay mặt Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã luôn chia sẻ, hỗ trợ ngành Tài chính Hà Nội nói chung và Kho bạc Nhà nước Hà Nội nói riêng. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố để ngành tài chính Hà Nội, Kho bạc Nhà nước Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Công Thọ - Nha Trang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động