Thứ hai 29/04/2024 23:52

Hà Nội chỉnh trang đô thị chào Xuân Giáp Thìn 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các đơn vị công ích của TP đã và đang tất bật công việc chỉnh trang đô thị để Thủ đô luôn “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp”, chào đón Tết cổ truyền.
Hà Nội chỉnh trang đô thị chào Xuân Giáp Thìn 2024
Nhiều tuyến đường ở Thủ đô rợp bóng cờ, hoa.

Chủ động các phương án

Căn cứ chỉ đạo của UBND TP Hà Nộ̣i, Sở TN&MT Hà Nội đã có công văn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Theo đó, những ngày qua, các đơn vị trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch, phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vui Xuân, đón Tết của Nhân dân.

Cụ thể, trong dịp này, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (Urenco) đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính. Bố trí các phương tiện đảm bảo duy trì VSMT, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng phương tiện kịp thời tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của UBND TP, UBND các quận, huyện, Sở TN&MT Hà Nội và các đơn vị có liên quan…

Đồng thời, lập phương án dự phòng lưu chứa, trung chuyển rác thải trên địa bàn trong trường hợp xảy ra sự cố tắc bãi; xe nước phục vụ PCCC. Tăng cường đảm bảo VSMT xung quanh trạm chuyển tải rác tại Lâm Du, Vân Đồn, Hồng Hà và Hoàng Cầu. Phối hợp với cơ quan chức năng của các quận, huyện, UBND các phường, xã tạo điều kiện thuận lợi giúp các Chi nhánh hoàn thành nhiệm vụ. Tổ chức phun rửa các thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ. Tăng cường tuyên truyền cho người dân và khách vãng lai không vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn VSMT để cảnh quan Thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, không để cho dịch bệnh có cơ hội bùng phát.

Tương tự, với mục tiêu vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước trên địa bàn TP, đảm bảo an toàn nhà trạm, ATGT, an toàn hệ thống thoát nước, phòng chống úng ngập, đảm bảo VSMT và mỹ quan đô thị… Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm phương án thoát nước mùa mưa; Kiểm tra nạo vét, vệ sinh các miệng xả, hậu cống, ga hàm ếch, ga thu để tăng cường khả năng tiêu thoát nước tại những khu vực tập trung đông người như: nhà ga, bến xe, trường học, công viên… đặc biệt là các tuyến phố phục vụ khách tham quan, du lịch hoặc khu vực tổ chức các sự kiện lớn như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm, Bách Thảo, Thủ Lệ…

Không chỉ các công ty VSMT, thoát nước… đến thời điểm này, chính quyền nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã tổ chức các đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT, VSMT trên địa bàn phụ trách. Đồng thời, duy trì các phong trào dọn dẹp VSMT ngày cuối tuần; Vận động các gia đình chủ động xây dựng các phương án trang trí, tạo cảnh quan nơi mình sinh sống; Yêu cầu các hộ dân treo cờ tổ quốc theo đúng quy định… nhằm tạo ra một diện mạo mới cho Thủ đô trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vì Nhân dân phục vụ

Đề cập đến công tác đảm bảo VSMT dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Phó Tổng Giám đốc Công ty Urenco Nguyễn Thanh Sơn, hiện tại, Công ty đã yêu cầu các đơn vị thành lập các Ban chỉ đạo, tiểu ban phục vụ Tết Nguyên đán. Đồng thời, quy định chế độ điều hành sản xuất 24/24 giờ từ Công ty đến các đơn vị, đảm bảo thông tin liên lạc 24/24 giờ. Thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất 24/24 để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất. “Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban phải luôn mở điện thoại di động 24/24 (không được tắt máy) để kịp thời thông tin điều hành sản xuất. Trong giai đoạn phục vụ tăng cường, Thủ trưởng các đơn vị đi công tác phải báo cáo Tổng Giám đốc” – ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cùng với việc tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý, giải tỏa các hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT, VSMT… Trong dịp này, Ban Chỉ đạo 197 quận sẽ chỉ đạo Công an quận phối hợp Đội Thanh tra GTVT quận kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng “xe dù", “bến cóc”, nhất là tình trạng đón trả khách không đúng quy định trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm rác phế thải; Lắp đặt biển hiệu, biển quản cáo, tờ rơi quảng cáo rao vặt… sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, bảo đảm an toàn cho Nhân dân và du khách tham gia các lễ hội diễn ra trên địa bàn quận.

Đồng quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh – Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, quận Tây Hồ là một trong những địa điểm thu hút được đông đảo Nhân dân, du khách thập phương đến vui sắm, du Xuân, đi lễ đầu năm… Do đó, cùng với với việc đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, VSMT… Công an quận đã tham mưu Quận uỷ, UBND quận triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân đến quận trước, trong và sau Tết.

Trong đó, Công an quận Tây Hồ sẽ tập trung đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông khu vực Chợ hoa Quảng An; phương án phân luồng giao thông khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, ngành quận triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại không gian đi bộ khu vực phố Trịnh Công Sơn, phường Nhật Tân… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết của Nhân dân và du khách đến với Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Năm 2024, Sở Xây dựng sẽ triển khai trang trí cây hoa 5 kỳ cuộc. Trong đó, phục vụ cho Tết Dương lịch 2024, việc trang trí diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 29/12/2023 đến hết ngày 2/1/2024); Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3/2 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, việc trang trí sẽ diễn ra trong 24 ngày (từ ngày 2/2 đến hết ngày 25/2/2024)… Kết thúc mỗi đợt trang trí, nếu cây hoa, cây cảnh còn chất lượng tốt, sẽ tiếp tục trưng bày. Các chủng loại cây hoa, cây cảnh dự kiến sử dụng là: hoa trạng nguyên, cúc, hồng, đỗ quyên Đà Lạt, thược dược, ngũ sắc, đào, quất…

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

Võ Nguyên Phong

Hà Nội lần đầu tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh Xuân Giáp Thìn 2024
Hà Nội triển khai Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024
Ấn phẩm Xuân 2024 Pháp luật và Xã hội với chủ đề "Chuyển đổi số - thúc đẩy sáng tạo"
Đón đọc các ấn phẩm đặc biệt Kinh tế & Đô thị Xuân Giáp Thìn 2024
Vân Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động