Thứ sáu 10/05/2024 02:17

Hà Nội cải tạo chung cư cũ đạt 1,2%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ là vấn đề được đặt ra đối với Hà Nội từ cách đây hơn 30 năm. Nhưng đến nay hơn 1.500 chung cư cũ ở thành phố mới thực hiện được khoảng 1,2%, do đó cần phải xem việc này là nhiệm vụ cấp thiết chứ không phải cần thiết.
Hà Nội cải tạo chung cư cũ đạt 1,2%

Hà Nội cải tạo chung cư cũ đạt 1,2%.

Nhiệm vụ cấp thiết

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 1.579 chung cư cũ (bao gồm khoảng 1.273 nhà thuộc 7 chung cư và khoảng 306 chung cư cũ độc lập, đơn lẻ), chủ yếu được xây dựng từ những năm 1960 đến năm 1994, tập trung tại các quận trung tâm. Hiện nay, các chung cư cũ đều đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng và độ an toàn.

Cụ thể, các chung cư cũ được phân bổ: Quận Ba Đình có 211 nhà, quận Hoàn Kiếm có 99 nhà, quận Đống Đa có 415 nhà, quận Hai Bà Trưng có 244 nhà. Đa phần các chung cư cũ này đã được bán cho các hộ gia đình theo hướng dẫn của Chính phủ.

Đa số diện tích căn hộ tại các khu chung cư cũ chỉ từ 24m2 đến 36m2 không thỏa mãn diện tích ở. Cá biệt, có nhà chỉ khoảng 12m2. Kết cấu đa phần là tường gạch chịu lực, thi công bằng phương pháp thủ công và nhà kết cấu bê tông lắp ghép. Không có nơi để xe, không có diện tích phơi quần áo, không có bể nước riêng. Đến nay, các nhà chung cư cũ này cơ bản không đáp ứng được tình trạng gia tăng dân số, điều kiện ăn ở của người dân

Khoảng 10 năm trước có hiện tượng cơi nới tự phát khiến thay đổi kết cấu ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Càng làm cho căn nhà đã xuống cấp lại càng xuống cấp.

Riêng tập thể G6A Thành Công nguy hiểm cấp độ D. Tập thể nhà G6A có 49 hộ dân đã được chính quyền vận động và các hộ dân được di chuyển gần 1 nửa về Lô E, Khu đô thị Yên Hòa để khu này sẽ đập đi xây lại. Nhìn chung các dân cư sống trong các khu tập thể đều mong muốn là được tái định cư tại chỗ sau khi cải tạo xong. Mỗi căn hộ mới người dân mong muốn tối thiểu từ 60m2

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết: Cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư cũ được sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp Nhân dân. Hiện, UBND TP đã trình Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ lên HĐND TP. Trong đó, đề cập đến 7 giải pháp liên quan, cơ bản bám sát vào Nghị định 69 của Chính phủ.

Từ năm 2005, TP Hà Nội bắt đầu cải tạo các khu chung cư cũ. Tuy nhiên, do một số bất cập và sự thay đổi chính sách nên đến nay mới có 19 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ hoàn thành.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam từng cho biết, xây dựng, cải tạo chung cư cũ là vấn đề được đặt ra đối với Hà Nội từ cách đây khoảng 30 năm, nhưng đến nay mới thực hiện được khoảng 1,2%. Do đó, cần phải xem việc cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ cấp thiết chứ không phải cần thiết. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nên xác định rõ mức độ quan trọng của công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương khẳng định, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô là việc làm cần thiết. Qua đó, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phục vụ tái định cư, hướng tới đô thị xanh, văn minh hiện đại, bền vững, đáp ứng được yêu cầu phát triển mới.

Nhiều ý kiến cho rằng, chung cư trên địa bàn Thủ đô đều được xây dựng giai đoạn 1955 - 1957 thời kỳ đất nước bắt đầu xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, lúc này đất nước còn đang rất khó khăn. Các khu chung cư cũ đều mang dấu ấn về kiến trúc riêng vì thế nên việc phá đi xây mới hay cải tạo góp phần xây dựng diện mạo mới, nhưng đồng thời có lựa chọn nhằm bảo tồn di sản, để cho thế hệ sau cảm nhận được công lao thế hệ đi trước, góp phần nâng tầm giá trị bảo tồn di sản của Hà Nội, cũng cần bổ sung vào việc cải tạo chung cư cũ.

Một số người dân đưa ra ý kiến, chung cư là một tài sản thuộc loại hình giới hạn thời gian sử dụng (tuổi thọ), nên có thể căn cứ vào thời gian sử dụng để khấu trừ giá trị của chúng theo năm (ví dụ quy định hạn sử dụng 50 năm thì sau 50 năm thì bắt buộc tháo dỡ, và giá trị trở về không), người sử dụng chỉ còn quyền sử dụng đất trên diện tích chung cư cũ (nếu có).

Công tác cải tạo (hay xây mới) chung cư cũ là trách nhiệm của chủ đầu tư, nếu chung cư do Nhà nước xây dựng và bán cho người sử dụng thì Nhà nước và người sử dụng có trách nhiệm cải tạo hay xây mới chung cư cũ (bao gồm các chi phí phát sinh). Nếu chung cư thuộc sở hữu (hay đại diện) của doanh nghiệp hoặc cá nhân, thì cá nhân hay doanh nghiệp bắt buộc phải có trách nhiệm xây mới hay cải tạo chung cư cũ.

Không thể quy hết trách nhiệm cho Nhà nước, các loại hình chung cư hiện nay đa số là tài sản cá nhân, theo Luật thì không thể bỏ tiền chung (tiền thuế của Nhân dân) ra để sửa sang hay xây mới tài sản thuộc sở hữu cá nhân được.

30 năm đợi thực thi Nghị quyết 07/2005

Nhiệm vụ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được HĐND TP Hà Nội, ngày 5/8/2005, đã thông qua ban hành Nghị quyết số 07 về việc cải tạo xây dựng mới các khu chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn TP với 3 quan điểm và 4 nguyên tắc, trong đó xác định việc cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ là việc lớn. Vì vậy, phải thực hiện bài bản, chắc chắn.

Sau đó, hàng loạt Nghị quyết, Nghị định, Quyết định của Chính phủ và UBND TP Hà Nội đã được đưa ra nhằm thúc đẩy tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn: Nghị quyết số 34 ngày 3/7/2007 của Chính phủ; Nghị định số 71 của Chính phủ; Quyết định số 48 của TP Hà Nội; Nghị định số 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Từ quý I, II/2021 là thời điểm quan trọng với nhiều chỉ đạo then chốt của Thành ủy và khi Nghị định 69/NĐ-CP được ban hành. Nghị định 69 đã giải quyết được căn bản những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của Thủ đô. TP Hà Nội xin ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, làm căn cứ trong quá trình triển khai thực hiện.

Còn TS.KTS Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Hội Kiến trức sư Hà Nội cho rằng: Nghị định 69/NĐ-CP đã cơ bản giải quyết được 2 vấn đề liên quan đến hệ số bồi thường giải phóng mặt bằng giải quyết tính cấp thiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Trong đó, quy định về bồi thường đối với phần diện tích tầng 1 được sử dụng kinh doanh, thương mại; Quy định về phần diện tích bồi thường thực tế căn cứ theo sổ đỏ của mỗi căn hộ chung cư, phần diện tích cơi nới chỉ được hỗ trợ. Tuy nhiên, vấn đề hỗ trợ phần diện tích cơi nới cũng cần quan tâm, phải xây dựng cơ chế sao cho phù hợp từ đó mới nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Đến ngày 18/12/2021, UBND TP Hà Nội có quyết định 5289 ban hành Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.

Tháng 12/2022, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4900 tạm cấp kinh phí 22,125 tỷ đồng cho các quận: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy để lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo lại các khu chung cư cũ năm 2022.

Mới nhất, ngày 23/2/2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 1186/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó đặt ra mục tiêu triển khai cải tạo, xây dựng lại 4 khu CCC có nhà nguy hiểm cấp D (Giảng Võ; Thành Công; Ngọc Khánh; Bộ Tư pháp).

Tuy vậy, đến nay công tác cải tạo CCC trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc

Hà Nội: Di dời người dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm trong quý 1/2023
Quận Đống Đa, Hà Nội đề xuất cải tạo, xây dựng 6 chung cư cũ
10 khu chung cư cũ ở Hà Nội được di dời, ưu tiên khu nhà nguy hiểm cấp độ D
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động