Thứ sáu 29/03/2024 11:50

Giám sát công tác CCHC để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước ở địa phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, CCHC được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển KT-XH. Do đó, huyện Quốc Oai đã tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác CCHC trên các lĩnh vực. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.
Người dân tra cứu TTHC tại bộ phận một cửa huyện Quốc Oai (Ảnh TL)
Người dân tra cứu TTHC tại bộ phận một cửa huyện Quốc Oai. Ảnh TL

CCHC cấp huyện đạt nhiều kết quả tốt

Nhằm đánh giá kết quả công tác CCHC, kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả, chất lượng góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện. Tháng 9-2021, Thường trực HĐND huyện Quốc Oai đã tổ chức các đoàn giám sát công tác CCHC năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 đối với các phòng ban, các xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo đó, tại buổi giám sát CCHC ở Phòng Tư pháp huyện, đồng chí Kiều Thị Nga - Trưởng phòng Tư pháp cho biết: Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Phòng Tư pháp huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan tham mưu trực tiếp cho UBND huyện thực hiện kiểm tra công tác theo dõi thi hành pháp luật, trong đó có gắn công tác CCHC tại các xã, thị trấn và các cơ quan trên địa bàn huyện.

Tăng cường công tác kiểm tra quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của các bộ phận chuyên môn các xã, thị trấn và tại cơ quan về các thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, chứng thực, thay đổi, cải chính hộ tịch... Tích cực rà soát các VBQPPL thuộc phạm vi thẩm quyền ban hành của huyện, trên cơ sở cập nhật những văn bản mới, công bố văn bản hết hiệu lực theo đúng quy định.

Cùng với đó, Phòng Tư pháp huyện thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, sửa đổi các quy trình TTHC cho phù hợp với các VBQPPL hiện hành. Thực hiện công khai, minh bạch các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC huyện theo hướng nhanh, gọn, đảm bảo chất lượng, đúng quy định.

Từ 1-1-2020 đến 30-6-2021 Phòng đã tiếp nhận và giải quyết 1. 202 TTHC, trong đó có 612 hồ sơ khai sinh, thay đổi, cải chính hộ tịch; 356 hồ sơ chứng thực chữ ký người dịch; 234 hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính. Các hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn quy định và không có ý kiến kiến nghị nào của Nhân dân.

Công tác tuyên truyền PBGDPL và CCHC được quan tâm thực hiện, từ năm 2020 đến tháng 6-2021, Phòng Tư pháp huyện Quốc Oai đã tổ chức được 54 hội nghị tuyên truyền theo hình thức trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ công chức viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính... được triển khai hiệu quả.

Khắc phục khó khăn

Theo lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trong đó, khó khăn về việc sắp xếp vị trí việc làm. Hiện tại Phòng Tư pháp huyện chưa đủ biên chế vị trí việc làm nên công tác CCHC, cán bộ còn phải kiêm nhiệm một lúc nhiều việc.

Khó khăn nữa là hệ thống dịch vụ công về tiếp nhận và giải quyết TTHC của TP vẫn còn có một số lỗi trong quá trình thực hiện như: Lỗi không truy cập được, nghẽn mạng, chưa cập nhật và điều chỉnh được theo các văn bản mới hiện thời…

Trước những tồn tại nêu trên, các đồng chí lãnh đạo UBMTTQ huyện, lãnh đạo các Ban HĐND huyện, lãnh đạo các phòng ban liên quan của huyện và các đồng chí lãnh đạo chuyên viên Phòng Tư pháp huyện tại buổi giám sát đã phát biểu nêu lên những giải pháp thiết thực để thời gian tới Phòng Tư pháp huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thực thi các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Dương Văn Phượng- Phó Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của cán bộ lãnh đạo Phòng Tư pháp trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng chí đề nghị Phòng Tư pháp của huyện cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC cho các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trên địa bàn; tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc trên môi trường mạng.

Đồng thời, tích cực tham mưu trong quản lý Nhà nước về công tác tư pháp, hộ tịch trên địa bàn. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận mọi thông tin của người dân trong việc CCHC liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Tích cực tham mưu UBND huyện rà soát các VBQPPL thuộc phạm vi thẩm quyền ban hành của huyện, trên cơ sở cập nhật những văn bản mới, công bố văn bản hết hiệu lực theo đúng quy định.

Việc áp dụng CNTT trong lĩnh vực hành chính tư pháp được đẩy mạnh. Qua đó nâng cao được chất lượng giải quyết yêu cầu của người dân; công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý đúng định hướng, gắn với việc quán triệt các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan.
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động