Thứ năm 02/05/2024 15:40

Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Giá dầu thế giới kéo dài tuần giảm giá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù khôi phục được giá vào 2 phiên cuối của tuần giao dịch, nhưng bước trượt dài những phiên giao dịch trước đó đã khiến cho cả dầu Brent và WTI tuần này đều chịu mức lỗ. Theo đó, giá dầu Brent giảm khoảng 4,1% và WTI giảm 3,4%. Brent lại có thêm một tuần trượt giá trong khi WTI trở lại đà lao dốc của 2 tuần trước nữa.
Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Giá dầu thế giới kéo dài tuần giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Giá dầu thế giới kéo dài tuần giảm giá

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu bắt đầu tuần trong sắc đỏ vì lo ngại một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra. Tuy nhiên, mới trượt dốc được khoảng 1%, “vàng đen” đã nhanh chóng đảo chiều, lấy lại những gì đã mất trước đó và bỏ thêm ít vài chục cent vào túi.

Giá dầu leo dốc bởi gia tăng do lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh sản lượng của các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giảm. Thêm vào đó là lạm phát ở khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6 khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng lãi suất nhanh chóng, trong khi tâm lý tiêu dùng của Mỹ xuống mức thấp kỷ lục.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters, trong tháng 6, sản lượng của 10 thành viên của OPEC đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống 28,52 triệu thùng/ngày, không đáp ứng được mức tăng đã cam kết là khoảng 275.000 thùng/ngày.

Trong tuần, giá “vàng đen” đã có phiên giao dịch trượt dốc không phanh, tới gần 10% hôm 5-7 bởi mối lo suy thoái tiềm tàng cùng với nguy cơ giảm cầu do khả năng phong tỏa ở Trung Quốc để kiềm chế sự lây lan của Covid-19 đã “soán ngôi” nỗi lo thiếu hụt nguồn cung. Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 9 đã giảm xuống mức 102,8 USD/thùng, mất tới 10,73 USD, tương đương 9,45%. Dầu thô WTI của Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 5-7 ở mức giảm 8,2%, tương đương 8,93 USD, xuống mức 99,5 USD/thùng.

Andy Lipow, Chủ tịch của công ty tư vấn Lipow Oil Associates cho biết nếu suy thoái xảy ra, nhu cầu năng lượng cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và sẽ có nhiều biến động mạnh hơn nữa theo hướng giảm.

Tiếp đà trượt sâu, giá dầu đã chịu mức lỗ thêm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần qua trong phiên giao dịch đầy biến động ngày 6/7.

Những tưởng rằng, “vàng đen” sẽ trượt sâu hơn nữa thì trong phiên giao dịch ngày 7/7, giá dầu đã nhanh chóng phục hồi, tăng mạnh tới gần 4%, chịu tác động bởi những thông tin xoay quanh nguồn cung thắt chặt như sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Kazakhstan đến Biển Đen, hay việc Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran khiến nước này khó có thể mở rộng xuất khẩu.

Giá dầu đã “bỏ túi” thêm hơn 2 USD vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần (8/7) đẩy giá dầu Brent lên mức 107,02 USD/thùng và dầu thô WTI của Mỹ lên mức 104,79 USD/thùng.

Dù khôi phục được giá vào 2 phiên cuối của tuần giao dịch, nhưng bước trượt dài những phiên giao dịch trước đó đã khiến cho cả dầu Brent và WTI tuần này đều chịu mức lỗ. Theo đó, giá dầu Brent giảm khoảng 4,1% và WTI giảm 3,4%. Brent lại có thêm một tuần trượt giá trong khi WTI trở lại đà lao dốc của 2 tuần trước nữa.

Sự trượt giá của dầu ngày 5/7 có thể được coi là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong năm 2022 đầy biến động của thị trường dầu. Giảm gần 11 USD là mức giảm sâu thứ ba đối với hợp đồng Brent kể từ khi bắt đầu giao dịch vào năm 1988. Mức giảm lớn nhất của Brent là 16,84 USD hồi tháng 3.

Sang tuần, nguồn cung eo hẹp vẫn sẽ đeo bám giá dầu, đẩy giá dầu tiếp tục leo dốc.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, chiều ngày 1/7, Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính quyết định, thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít và dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 800 đồng/kg và không trích lập Quỹ BOG đối với xăng RON95 và dầu diesel (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5RON92: không cao hơn 30.891 đồng/lít (giảm 411 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.872 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 32.763 đồng/lít (giảm 110 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 29.615 đồng/lít (giảm 404 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 28.353 đồng/lít (giảm 432 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 19.722 đồng/kg (giảm 1.013 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Giá xăng dầu hôm nay 6/7: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh
Hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng do những tác động của giá xăng, dầu
Giá xăng dầu hôm nay 7/7: Giá dầu thế giới giảm sâu, trong nước chính thức giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu
Giá xăng dầu hôm nay 8/7: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động