Chủ nhật 19/05/2024 22:31

Giá tiêu 5/7: Tiếp tục lặng sóng ở hầu hết các địa phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá tiêu trong nước duy trì ổn định ở mức từ 69.000 – 72.000 đ/kg.
Giá tiêu 5/7: Tiếp tục lặng sóng ở hầu hết các địa phương
Giá tiêu đi ngang ở khắp các địa phương

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai, thấp nhất thị trường khi ở mức 69.000 đ/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (70.500 đ/kg); Bình Phước (71.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 72.000 đ/kg.

Theo nhận định của chuyên gia, giá cả hầu hết các thị trường hàng hóa đang tạm thời chùng lại, do đầu cơ rút vốn vì lo ngại rủi ro sẽ tăng cao trước phiên họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nhiều nguồn tin cho biết Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất trong phiên họp tới.

Tăng lãi suất cho vay (bằng đồng USD) sẽ làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, cũng như làm suy yếu nhu cầu mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp.

Do đó, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ chậm lại trong những quý tới do người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ và châu Âu thắt chặt chi tiêu.

Tháng 6/2022 vừa xuất khẩu khẩu tiêu đạt gần 25.000 tấn, cao nhất từ đầu năm, đưa giá trị kim ngạch vượt mốc nửa tỷ USD sau nửa đầu của năm 2022. Lực mua tăng từ thị trường Trung Quốc được đánh giá là động lực giúp xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục phát triển.

Hiện thị trường trong nước được đánh giá đang phụ thuộc nhiều vào các đơn vị xuất khẩu hồ tiêu, những doanh nghiệp FDI. Một khi các đơn vị này chủ động hạ giá thu mua thì giá tiêu trong nước lại trượt theo trên diện rộng, bất chấp sản lượng giảm, tâm lý giữ hàng cao hay tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc.

Sức ép của việc tăng lãi suất cơ bản tiền tệ buộc những đơn vị nhập khẩu không vội vàng ký hợp đồng mới, trong khi tồn kho vẫn còn. Còn giới đầu cơ trong nước cũng phải nhanh chóng bán cắt lỗ do phải gánh lãi suất cao. Điều này khiến thị trường liên tục rơi vào trạng thái thừa cung, thiếu cầu.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động