Thứ sáu 19/12/2025 08:27
Quảng cáo trên phim truyền hình:

Gây khó chịu cho người xem vì... quá lộ liễu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, bộ phim truyền hình “Tình khúc Bạch Dương” phần 2 nhận khá nhiều chỉ trích từ khán giả khi xuất hiện đoạn quảng cáo lộ liễu cho một ngân hàng và một dự án bất động sản. Điều này khiến khán giả có cảm giác khó chịu, thậm chí là phản cảm khi thưởng thức phim.  

Bên cạnh việc bị chê về diễn xuất đơ cứng, “Tình khúc Bạch Dương” phần 2 tiếp tục nhận thêm nhiều chỉ trích khi phim xuất hiện đoạn quảng cáo lộ liễu cho một ngân hàng và một dự án bất động sản. Thậm chí, tên ngân hàng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng hoàn toàn không ăn nhập với nội dung của bộ phim. Cụ thể, trong tập 16, phim có tình huống nhân vật Quang (Lê Vũ Long đóng) đề nghị cậu con trai tên Linh (Bình An đóng) đưa ra ngân hàng để chuyển tiền.

Thấy vậy, Linh gợi ý bố sử dụng dịch vụ của ngân hàng này. Ngay lập tức, nhân vật Linh mở điện thoại hướng dẫn bố các bước cụ thể một cách rành mạch, thành thục như một nhân viên thực thụ của ngân hàng. Tiếp đến, trong tập 17, phim tiếp tục quảng cáo cho ngân hàng này.

Đó là phân đoạn nhân vật Quyên (Thanh Mai đóng) không thể ra sân bay từ sớm để tiễn con trai đi du học vì có một cuộc gặp đối tác quan trọng – chủ tịch ngân hàng được nhắc đến nhiều lần trong phim (NSƯT Đức Hùng đóng). Nhưng nội dung cuộc gặp lại không có gì quan trọng, chủ yếu là những lời khen đậm chất PR mà nhân vật Quyên dành cho ngân hàng này.

“Mấy ai làm được như ngân hàng của anh, mỗi khi cần vay vốn là tạo điều kiện rất thuận lợi, chứ như nhiều ngân hàng khác thủ tục lằng nhằng phiền phức lắm”, nhân vật Quyên nói.

Có điều, tình huống quảng cáo không hề liên quan đến nội dung của tập phim đã khiến khán giả không khỏi bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, đoạn phim quảng cáo thiếu tinh tế này đã làm hỏng cả tập phim, ảnh hưởng xấu đến chất lượng của bộ phim cũng như cảm xúc của khán giả khi xem.

gay kho chiu cho nguoi xem vi qua lo lieu
Phim “Tình khúc Bạch Dương” phần 2 bị chỉ trích vì lạm dụng quảng cáo. ẢNH: ĐOÀN LÀM PHIM

Trước đó, phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” phần 2 cũng bị khán giả chỉ trích vì lạm dụng quảng cáo cho một thương hiệu bánh. Đó là phân đoạn nhân vật Linh đi công tác về, cô mang hộp bánh lên cơ quan làm quà cho mọi người. Hộp bánh in tên nhãn hiệu được quay cận cảnh. Đồng nghiệp của Linh đọc rõ tên thương hiệu và dành những lời khen như “Cả nhà em thích bánh này lắm, “Mùa lễ Tết mà mang hộp này tặng thì còn gì bằng”.

Thương hiệu bánh xuất hiện sang cả cảnh quay sau, Linh cùng mọi người uống trà ăn bánh. Lúc này các nhân viên vẫn đang xuýt xoa khen ngợi bao bì và chất lượng bánh. Khán giả tỏ ra khó chịu và cho rằng phân đoạn phim đó không khác gì đoạn quảng cáo thương hiệu cho nhãn hàng bánh này.

Chưa dừng lại ở đó, phim tiếp tục bị ném đá khi lại xuất hiện thêm phân đoạn quảng cáo mặt hàng kim chi đóng gói. Trong cảnh đi ăn uống với cơ quan, nhân vật Cynthia nói với Junsu cô muốn ăn kim chi, Junsu trả lời anh đã đặt nhà hàng mang kim chi cho cô. Sau đó những gói kim chi được mang ra bày la liệt trên bàn ăn, ở góc quay nào cũng có thể thấy rõ sản phẩm này.

Gần đây, bộ phim hài “Tui là Tư Hậu” của Trấn Thành cũng bị chê bai không thương tiếc vì tội xen kẽ quá nhiều thương hiệu sản phẩm chỉ trong 1 tập đầu tiên ra mắt. Với thời lượng 15 phút nhưng tập 1 “Tui là Tư Hậu” đã “tranh thủ” lồng vào tới 5 quảng cáo cho nhãn hàng: Dịch vụ vận chuyển, trà sữa, bánh kẹo, điện thoại, mỹ phẩm.

Có phân đoạn Trấn Thành còn đọc vanh vách các công dụng của từng loại mỹ phẩm của bộ mỹ phẩm gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng da, sữa trắng toàn thân. Nhiều khán giả để lại bình luận, không hiểu Trấn Thành làm phim hài để làm gì? Và anh là diễn viên hóa thân vào nhân vật hay là nhân viên bán hàng tiếp thị sản phẩm?

Chính vì xen kẽ quá nhiều đoạn quảng cáo ngay trong tập đầu tiên mà khán giả có ấn tượng xấu với bộ phim hài đầu tiên của Trấn Thành trong vai trò nhà sản xuất kiêm diễn viên chính. Nếu như trước đó, phim này được Trấn Thành quảng cáo là “siêu phẩm mới” thì sau khi xem, khán giả đều lắc đầu ngao ngán vì cảm thấy thất vọng. Siêu phẩm mới không thấy, thay vào đó là sự nhạt nhẽo trong tình huống hài và lạm dụng quảng cáo.

Trước sê-ri hài của Trấn Thành, nhiều MV ca nhạc như “Cảm ơn cha” của Hồ Ngọc Hà, “Phía sau một cô gái” của Sobin Hoàng Sơn, “Lạc trôi”, “Âm thầm bên anh” của Sơn Tùng M-TP, phim ngắn ca nhạc “Chuyện tình Maldives” của Noo Phước Thịnh và Thủy Tiên… cũng lồng ghép quảng cáo cho các nhãn hàng ở những mức độ khác nhau.

Trong đó có nhiều sản phẩm bị chỉ trích gay gắt, thậm chí bị cơ quan chức năng sở gáy như MV “Cảm ơn cha” của Hồ Ngọc Hà. Sản phẩm này được giới thiệu là một món quà nhân văn, ý nghĩa của nữ ca sĩ gửi đến cha mình nhưng lại có cảnh quay quảng cáo rượu trá hình khi quay cận cảnh nhãn hiệu trong MV. Sự việc này đã khiến cơ quan chức năng vào cuộc và Hồ Ngọc Hà đã bị xử phạt 30 triệu đồng vì lỗi này.

Ngày nay, các nhà làm phim, các nghệ sĩ gặp khá nhiều thuận lợi khi có sự giúp đỡ của các nhãn hàng tài trợ. Tuy nhiên, đổi lại cho việc tài trợ là các nhãn hàng đó sẽ được xuất hiện trong phim ảnh, MV hài, ca nhạc,…của nghệ sĩ. Mối quan hệ qua lại này là điều bình thường và công chúng hoàn toàn cảm thông cho các nhà làm phim, nghệ sĩ vì điều đó.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhãn hàng phải vừa đủ, phù hợp với tình tiết, nội dung của tác phẩm cũng như quy định của pháp luật. Còn khi nhãn hàng quảng cáo xuất hiện một cách vô duyên sẽ khiến cho tác phẩm nghệ thuật bị cho là sản phẩm đậm tính thương mại thay vì tính nghệ thuật, nhân văn.

Hơn nữa, việc lạm dụng quảng cáo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của khán giả, họ sẽ cảm thấy không còn được tôn trọng và đương nhiên, sự chú ý, yêu thích của khá giả với tác phẩm nghệ thuật vì thế cũng giảm đi. Cùng với đó, hình ảnh đẹp đẽ của người nghệ sĩ cũng mất đi. Vậy nên các nhà làm phim hay các nghệ sĩ nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cho các nhãn hàng quảng cáo xuất hiện trong “đứa con tinh thần” của mình.

Chắc chắn rằng, khi nghệ sĩ có tâm, có lòng tự trọng với nghệ thuật, với hình ảnh của bản thân, với khán giả thì họ sẽ biết làm thế nào để hài hòa mối quan hệ với nhà tài trợ mà không làm ảnh hưởng xấu đến tác phẩm nghệ thuật của mình.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động