Chủ nhật 28/04/2024 17:34

EU lên kế hoạch nối lại đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch nối lại quan hệ chính trị và kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu là thúc đẩy ổn định trong khu vực, bất chấp những khác biệt về chính sách đối ngoại và những thách thức trong tiến trình đàm phán.
EU lên kế hoạch nối lại đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ
EU nỗ lực nối lại quan hệ chính trị và kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU - Josep Borrell và Ủy viên phụ trách Mở rộng Châu Âu - Oliver Varhelyi, vừa công bố những động thái mới nhằm tái thiết lập mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, năng lượng, giao thông và quản lý di cư.

Ở cuộc họp báo tại Brussels, Ủy viên Oliver Varhelyi nhấn mạnh rằng, mặc dù có những khác biệt quan điểm, nhưng hai bên vẫn có nhiều điểm thống nhất hơn là những điểm mâu thuẫn. Ông Borrell cũng thêm vào: “Rõ ràng là đã có những khó khăn trong quá khứ, như những động lực ở Đông Địa Trung Hải, quan hệ song phương với một số quốc gia thành viên và những vấn đề thương mại.”

Các cam kết mới bao gồm đầu tư xanh và kỹ thuật số, nỗ lực mới về thị thực, đối thoại cấp cao về kinh tế, năng lượng, giao thông, khí hậu và y tế, và đối thoại mới về thương mại để giải quyết "các yếu tố kích thích thương mại".

EU cũng tuyên bố sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán về liên minh hải quan hiện đại giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, với điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ việc chống lại việc lách lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.

Ngoài ra, hợp tác về quản lý di cư, một khía cạnh quan trọng của mối quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016, sẽ được củng cố để ngăn chặn di cư bất thường, tăng cường kiểm soát biên giới và chống lại tình trạng buôn người.

Mỏ kim cương lớn nhất thế giới được đi vào khai thác tại Angola Mỏ kim cương lớn nhất thế giới được đi vào khai thác tại Angola
Hàn Quốc tiếp tục thực hiện cải tổ nội các Hàn Quốc tiếp tục thực hiện cải tổ nội các
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động