Thứ năm 18/04/2024 15:47
Nhân viên Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đánh công nhân:

Đúng, sai sẽ được phân định ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trường hợp nạn nhân bị đánh có đơn trình báo tố giác tội phạm, CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên, xác định hậu quả xảy ra để làm căn cứ xử lý.
Hình ảnh vụ việc cắt từ clip
Hình ảnh vụ việc cắt từ clip

Mới đây một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội do camera an ninh ghi lại cảnh hai người đàn ông mặc áo phông đã xông vào nhà người dân, dùng nhiều lời lẽ khiếm nhã và hành hung một người tên H.V.L. Sự việc xảy ra tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, khiến nhiều người bức xúc.

Theo clip, mặc dù nhiều người xung quanh can ngăn nhưng hai người đàn ông đó vẫn lao tới, nói nhiều lời khiếm nhã và dồn anh công nhân vào góc tường, túm tóc, túm cổ áo, tát liên tiếp vào mặt anh H.V.L. Vụ hành hung được biết xảy ra vào ngày 26/10. Sau đó, công nhân H.V.L. và gia đình đã trình báo vụ việc tới cơ quan chức năng.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho hay, đơn vị đã nắm được vụ việc và cho biết, người đàn ông mặc áo cam có tên Đ.V.T (một trong hai người có hành vi hành hung) thuộc diện hợp đồng tại đơn vị.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đang tiến hành xác minh, phối hợp với CA xã Mai Pha, TP Lạng Sơn để làm rõ hành vi của ông Đ.V.T. "Qua hành vi được ghi lại bởi clip, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn không bao che. Nếu cơ quan chức năng xác định được vi phạm thì cục xử lý nghiêm theo quy định…" - vị này nêu rõ.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nội dung clip cho thấy, đây là việc xuất phát từ mâu thuẫn, tranh chấp dân sự dẫn đến xung đột chứ không phải là người thi hành công vụ sử dụng vũ lực trong trường hợp pháp luật không cho phép.

Sự việc đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã vào cuộc xác minh và xác định người mặc áo màu cam trong clip là nhân viên hợp đồng của cơ quan này và sẽ xem xét xử lý kỷ luật theo quy định.

Luật sư Nguyên cho biết, trường hợp nạn nhân bị đánh có đơn trình báo tố giác tội phạm, CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên, xác định hậu quả xảy ra để làm căn cứ xử lý.

Trong trường hợp nạn nhân có thương tích và hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, có đơn đề nghị xử lý của nạn nhân, CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 BLHS năm 2015.

Tuy nhiên, luật sư Nguyên cho rằng, clip trên mạng chỉ là một phần sự việc, có thể trước đó và sau đó còn có những thông tin khác. Bởi vậy để giải quyết một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật, cơ quan chức năng sẽ làm sáng tỏ nhiều vấn đề của vụ việc này.

Trong quá trình giải quyết vụ việc xô xát này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc để thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đồng thời xác định có hành vi vi phạm pháp luật khác hay không để giải quyết vụ việc một cách công bằng, triệt để, đúng pháp luật.

"Vụ việc có liên quan đến cán bộ hợp đồng thuộc Cục Quản lý thị trường. Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ xem xét để xử lý đối với hành vi ứng xử của cán bộ trong mối quan hệ giao tiếp với người dân.

Mặc dù sự việc xảy ra không phải là quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhưng nếu bị chứng minh có vi phạm cũng cần phải xem xét xử lý kỷ luật", luật sư Nguyên nêu quan điểm.

Ngoài ra, chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, đối với vấn đề tranh chấp đất đai nếu các bên không thể tự giải quyết được, nên đưa vụ việc đến tòa án hoặc Chủ tịch UBND cấp quận huyện để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Ai là người đứng sau những sai phạm VN-Pharma?
“Muốn hòa giải thành phải tìm hiểu và phân tích được cái đúng, cái sai của mỗi bên”
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động