Thứ ba 16/07/2024 14:53

Đưa người sang Hàn Quốc bằng đường du lịch với ý định ở lại tìm việc làm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bị cáo đã “phù phép” cho những người có nhu cầu xuất ngoại là nhân viên Công ty (Cty) Dolico rồi đưa họ sang Hàn Quốc bằng hình thức “nhân viên đi du lịch”…
Đưa người sang Hàn Quốc bằng đường du lịch với ý định ở lại tìm việc làm

Bị cáo tại tòa (Ảnh: N.N)

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Tuấn Linh, SN 1995, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Phạm Thị Hòa, SN 1984, quê Hải Phòng, về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép".

Trước đó, ngày 13/3/2023, Cơ quan An ninh điều tra, CA TP Hà Nội, nhận được tin báo từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, về việc 3 đối tượng có dấu hiệu trốn sang Hàn Quốc lao động trái phép thông qua hình thức đi du lịch.

Tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 3 đối tượng là Trần Văn Trung, Võ Thanh Hiền và Nguyễn Văn Châu khai, được ông Võ Tuấn Linh, Giám đốc Cty cổ phần quốc tế Dolico (Cty Dolico) tổ chức cho trốn đi lao động tại Hàn Quốc bằng hình thức cho nhân viên đi du lịch.

Quá trình điều tra làm rõ, khoảng tháng 9 và tháng 10/2023, ông Võ Tuấn Linh đã trực tiếp và thông qua trung gian nhận hồ sơ, tổ chức cho 13 người đi Hàn Quốc trái phép. Ông Linh đã ký hợp đồng lao động để 13 người này giả là nhân viên của Cty Dolico với mục đích xin được visa du lịch để xuất cảnh sang Hàn Quốc rồi trốn ở lại tìm việc làm.

Quá trình phạm tội, bị cáo Võ Tuấn Linh đã nhận từ 13 người trên tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Trong đó chi phí cho việc mua tour và làm visa là hơn 207 triệu đồng. Ông Linh đã trả lại 1 tỷ đồng cho 4 người không đi được Hàn Quốc và về nước, còn lại hưởng hơn 2,7 tỷ đồng.

Theo lời khai của anh Trần Văn Trung, anh được người quen là Nguyễn Trọng Nghĩa, SN 1986, hứa đưa sang Hàn Quốc với chi phí 326 triệu đồng, yêu cầu nộp sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe kèm 120 triệu đồng cho anh Nghĩa. Ngày 23/10/2022, anh Nghĩa đưa vợ chồng Trung đến gặp ông Linh. Khi đó, Trung đưa nốt 206 triệu đồng cho anh Nghĩa và chứng kiến anh Nghĩa đưa số tiền đó cho ông Linh.

Sau đó, Giám đốc Cty Dolico yêu cầu anh Trung ký vào bản hợp đồng lao động với Cty để giả làm nhân viên. Ông Linh còn hướng dẫn anh Trung khi đi phải ăn mặc như đi du lịch, có ai hỏi thì nói mình là nhân viên được Cty Dolico cho đi du lịch. Ông Linh đưa anh Trung cùng một số người khác ra sân bay Nội Bài để đi Hàn Quốc. Tuy nhiên, anh Trung bị giữ lại kiểm tra và không được xuất cảnh.

Tại cơ quan CA, ông Linh khai nhận nội dung phù hợp với lời khai của các anh: Châu, Hiền, Trung. Ngoài ra, ông Linh khai còn tổ chức cho 10 người khác trốn đi Hàn Quốc lao động với cách thức tương tự. Đồng phạm với ông Linh là bị cáo Hòa. Theo lời khai của Hòa, bị cáo đã đưa cho ông Linh hồ sơ của các đối tượng để đưa sang Hàn Quốc dưới hình thức du lịch rồi sau đó để họ trốn lại. Bị cáo thu của những người này 343 - 367,5 triệu đồng/người.

Cáo trạng nêu, bị cáo Phạm Thị Hòa biết và đồng ý với 5 người về việc sẽ đưa họ trốn sang Hàn Quốc để lao động. Sau đó, bị cáo đã môi giới và thu hơn 1,7 tỷ đồng, trực tiếp liên hệ và chuyển tiền cho ông Võ Tuấn Linh để ông này tạo các hợp đồng lao động giả làm nhân viên của CtyDolico, gửi hồ sơ này cho Cty du lịch Hà Nội để làm thủ tục xin visa du lịch tại Hàn Quốc với mục đích trốn lại lao động trái phép.

Trong số 5 người đó có anh Nguyễn Văn Châu và Võ Thanh Hiền. Theo lời khai của 2 người này, tháng 8/2022, bà Hòa hứa đưa 2 anh sang Hàn Quốc lao động với chi phí 345,1- 358,3 triệu đồng.Theo lời hứa của bị cáo Hòa, nếu 2 anh không tự tìm được việc, bà Hoà sẽ sắp xếp cho cả hai làm việc tại nhà máy sản xuất kim Chi. Tuy nhiên, khi đến sân bay, cả hai bị giữ lại kiểm tra và không được xuất cảnh.

Do đó, Hội đồng xét xử tuyên các mức án lần lượt với Linh và Hòa: 7 năm 6 tháng tù và 36 tháng tù treo.

Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 1 tỷ đồng vì tin Phó Giám đốc trên mạng
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động